4
/
70082
'Kỷ Hợi là năm tiêu thụ hàng tồn của bất động sản Hà Nội'
ky-hoi-la-nam-tieu-thu-hang-ton-cua-bat-dong-san-ha-noi
news

'Kỷ Hợi là năm tiêu thụ hàng tồn của bất động sản Hà Nội'

Thứ 4, 06/02/2019 | 13:13:13
753 lượt xem

Các chuyên gia cho rằng phân khúc căn hộ trung cấp và đất nền sẽ dẫn dắt thị trường năm 2019.

Chia sẻ với VnExpress về thị trường bất động sản trong năm Kỷ Hợi, các chuyên gia dự báo, nguồn cung căn hộ tại những dự án mới năm 2019 sẽ sụt giảm đáng kể so với 2018. Theo ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc, cuối năm Mậu Tuất, sản phẩm căn hộ được tung ra rất lớn với một số dự án có quy mô hàng chục nghìn căn hộ. 

"Tuy nhiên, năm Kỷ Hợi, số dự án mới theo nhẩm tính của chúng tôi hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguồn cung căn hộ mới ở tất cả phân khúc, sản phẩm đều dự kiến thấp hơn năm 2018. Do đó, thị trường sẽ chủ yếu tiêu thụ hàng tồn của những dự án đã giới thiệu từ giai đoạn trước", ông Quyết nói. 


Một dự án đắp chiếu nhiều năm tại Hà Nội được dự đoán sẽ mở cửa giao dịch lại trong năm Kỷ Hợi. Ảnh: Bá Đô

Một dự án đắp chiếu nhiều năm tại Hà Nội được dự đoán giao dịch lại trong năm Kỷ Hợi. Ảnh: Bá Đô

Đơn vị nghiên cứu CBRE cũng nhận định, trong năm Kỷ Hợi, nguồn cung chủ yếu đến từ những dự án đã ra hàng tại Gia Lâm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Hà Đông và một số ít ở Đông Anh. Về vị trí, 50% nguồn cung mới vẫn ở phía Tây. Trong khi đó, ở phía Đông thủ đô sẽ có khoảng 30% số hàng được tung ra thị trường. 

Ở phân khúc cao cấp, đơn vị nghiên cứu cho rằng, các diễn biến gần đây ở những khu đất vàng ở Hà Nội cho thấy dấu hiệu trở lại của phân khúc hạng sang sau hai năm không có nguồn cung mới. 

Về tốc độ thanh khoản ở phân khúc căn hộ, các chuyên gia cho rằng, những sản phẩm giá thành dưới 25 triệu đồng một m2 vẫn sẽ dẫn đầu thị trường. Theo ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc, thanh khoản thị trường năm Kỷ Hợi không bùng nổ hay đột phá ở phân khúc căn hộ nhưng sẽ duy trì ở mức ổn định. 

Ông phân tích, nhu cầu nhà ở cao nhất sẽ là phân khúc nhà giá rẻ, giá dưới 15 triệu đồng một m2. Tuy nhiên, những dự án mức giá này hiện rất ít hoặc có vị trí quá xa nên không thu hút được khách mua. Do đó, những sản phẩm trung cấp, có giá bán từ 16 đến 25 triệu đồng hứa hẹn thanh khoản tốt nhất, với người mua chủ yếu là để ở, giá sẽ chỉ biến động ở mức 3-5%.

"Dẫn đầu về thanh khoản trong năm nay sẽ là căn hộ trung cấp. Tuy nhiên, những dự án cao cấp trong nội đô cũng vẫn giao dịch tốt bởi nguồn cung khan hiếm", ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản nhận định. 

Chuyên gia này cũng dự báo giá căn hộ trung cấp và bình dân có thể tăng 3-5%, còn căn hộ cao cấp sẽ tăng trên 5% do lượng cung khan hiếm. 

Một phân khúc khác tiếp tục được đánh giá khả quan là đất nền. Đưa ra đánh giá lạc quan về tăng trưởng kinh tế tại thủ đô, nhóm chuyên gia thuộc Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng nhận định, nhu cầu đầu tư bất động sản vẫn duy trì ở mức cao và sản phẩm đất nền là kênh luôn được nhóm khách hàng này ưa chuộng.

Theo ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam, những dự án ra hàng trong năm 2018 đều tạo thanh khoản tốt, hàng được giới thiệu ra là bán hết, kể cả khi giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn.

Tuy nhiên, nguồn cung phân khúc đất nền, liền kề, biệt thự trong năm tới theo ông Toản không lớn, chủ yếu nằm ở các quận, huyện vùng ven đô với những dự án quy mô vừa phải, chỉ vài chục lô. Ngoài những dự án mới sắp ra hàng, theo ông, một số nơi từng bị chậm tiến độ ở khu vực cũng có thể khởi động lại, bổ sung thêm nguồn cung cho thị trường. 

"Năm nay, trong bối cảnh, một số sản phẩm đầu tư như bất động sản nghỉ dưỡng đang lắng xuống, đất nền tỉnh lẻ còn chưa rõ hướng đi thì phân khúc đất nền, nhà ở gắn liền với đất tại các dự án vùng ven Hà Nội vẫn sẽ là kênh hút khách, kể cả những dự án chưa đủ điều kiện bán hàng", ông Toản nhận định. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tỉnh táo về mặt pháp lý để tránh rủi ro.

Ông Quyết cũng cho rằng bởi nguồn cung hạn chế, các dự án đất nền, nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội trong năm mới vẫn là phân khúc có hấp lực tốt. Điều này xuất phát bởi tâm lý các khách hàng, nhà đầu tư miền Bắc thích nhà đất. Hơn nữa, hiện các sản phẩm này hầu hết nằm ngoài khu vực vành đai 3, ở các quận, huyện vùng ven nên giá phù hợp để đầu tư. 

"Năm nay, không chỉ có nguồn cung mới quanh khu vực Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức mà những dự án ở Đông Anh, Thanh Trì với mức giá hợp túi tiền hơn sẽ mang đến những sản phẩm đa dạng hơn cho thị trường", ông nhận định. 

"Sản phẩm đất nền sẽ bùng nổ mạnh hơn so với năm 2018 với các dự án đến khu vực vùng ven như Hà Đông, Gia Lâm và Đông Anh", Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản nhận định và dự báo giá đất sẽ tăng trên 10% so với năm 2018.

Theo Nguyễn Hà/VnExpress

  • Từ khóa

Doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu nhưng không vượt ngưỡng trần cho phép

Bộ Công Thương sẽ đưa ra công thức - trên cơ sở đó, doanh nghiệp đầu mối tự tính toán dựa trên thực tế kinh doanh để đưa ra mức giá không vượt quá ngưỡng...
18:41 - 29/03/2024
36 lượt xem

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
201 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
194 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
249 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
316 lượt xem