4
/
68673
Hoa Tết “rục rịch” vào vụ
hoa-tet-ruc-rich-vao-vu
news

Hoa Tết “rục rịch” vào vụ

Thứ 7, 29/12/2018 | 19:24:24
1,217 lượt xem

BGTV- Còn khoảng 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thời điểm này nhiều nhà vườn, hộ kinh doanh hoa trên địa bàn tỉnh đang tất bận chăm sóc, chuẩn bị nhiều chậu hoa rực rỡ để “tung” ra vào dịp Tết này.

Tại làng hoa Song Mai (TP Bắc Giang) những ngày này không khí làm việc của người dân đang rất khẩn trương. Với người làm vườn nơi đây vụ hoa Tết được trông đợi nhất trong năm. Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, UBND xã Song Mai đã phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố đề xuất triển khai dự án sản xuất hoa chất lượng cao và được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt.

Theo những người có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, để hoa có chất lượng đẹp, nở đúng dịp Tết, ngoài việc xuống giống đúng thời vụ phải chăm sóc kỹ lưỡng từ làm đất, bón phân, đến tỉa cành, tưới nước… Mỗi công đoạn đều phải tỉ mỉ, bởi mỗi loại hoa có cách chăm sóc khác nhau. Bên cạnh đó, người trồng hoa còn phải chú ý đến thời tiết để điều chỉnh cách tưới, lưới che, xịt thuốc để giữ nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng phù hợp cho hoa nở đúng dịp Tết. Hoa Tết tại Song Mai được đưa đi khắp các nơi từ các địa phương trong tỉnh đến các tỉnh, thành phố lân cận như: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ...

Trồng hoa mang lại thu nhập cao gấp 10 - 15 lần so với trồng lúa và cây rau màu

Cùng chung không khí sản xuất tất bật, khẩn trương như làng hoa Song Mai, tại xã Dĩnh Trì có hơn 120 ha chuyên trồng hoa ở hầu khắp 15 thôn. Xác định trồng hoa là hướng đi trọng tâm trong phát triển kinh tế tại địa phương, chính quyền xã đã áp dụng nhiều chủ trương, định hướng kịp thời nhằm giúp đỡ người dân, theo đó triển khai trồng hoa tập trung, đây là trong những nguồn thu chính của bà con nông dân, trung bình mỗi năm cả xã thu được hơn 30 tỷ đồng.

Đối với chị Lê Thị Luyến, một hộ trồng hoa tại thôn Giáp Sau - Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) hiện đang tích cực chăm sóc cho vườn đào của gia đình. Theo những người chuyên trồng đào cho biết đây là thời điểm quan trọng quyết định đào nở sớm hay muộn, thông thường, người trồng đào bán Tết sẽ tuốt hết lá vào trung tuần tháng 11 âm lịch để kích thích mầm hoa, nhưng dự đoán cuối năm nay trời sẽ có những đợt rét đậm vì đầu mùa đông ít rét, bởi vậy, bắt buộc tuốt lá sớm hơn 3-5 ngày. Chị Luyến chia sẻ : “Năm nay hoa sẽ được giá vì thời tiết đến Tết dự đoán sẽ rét đậm, hiện nay nhiều chủ buôn tại Bắc Ninh, Hà Nội đã về đặt hàng, giá trung bình khoảng 400.000 đồng – 500.000 đồng/gốc, như mọi năm nếu trừ chi phí gia đình cũng thu lãi khoảng 80 - 90 triệu đồng”.

Người trồng hoa phấn khởi tích cực sản xuất, người bán hoa cũng đặt nhiều kỳ vọng vào vụ Tết năm nay. Anh Nguyễn Văn Phú (đường Lê Lợi, TP Bắc Giang), một chủ hàng kinh doanh hoa cây cảnh cho biết: “Năm nay nhiều loại hoa cây cảnh đã được khách hàng tham khảo và đặt hàng từ sớm, các mẫu mã mới lạ cũng kịp thời đưa về để phục vụ người dân, thị trường hoa cây cảnh năm nay hi vọng sẽ tốt hơn, hiện nhu cầu mua hoa về bày của người dân đã bắt đầu nhích dần lên”.

Cả người bán và người trồng đều kỳ vọng vào vụ hoa lớn nhất trong năm

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, Bắc Giang có quỹ đất rộng nên có nhiều thuận lợi để hình thành các vùng chuyên canh hoa. Do vậy, trong đề án tái cơ cấu của ngành, Sở Nông nghiệp và PTNT định hướng chuyển những vùng canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng hoa. Trước tiên là mở rộng vùng trồng hoa có sẵn tại các huyện Việt Yên, Lục Ngạn, Lạng Giang, TP Bắc Giang. Tuy nhiên, theo dự báo tình hình thời tiết năm nay diễn biến thất thường, do đó, bà con cần theo dõi sát để áp dụng biện pháp kỹ thuật phù hợp, kịp thu hoạch đúng dịp Tết. Một mùa xuân mới đang về, những người trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang lại hi vọng vào một mùa kinh doanh thắng lợi.

Minh Anh

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:59 - 20/04/2024
96 lượt xem

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
468 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
553 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
772 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
722 lượt xem