4
/
68035
Nhà giá rẻ cũng cao gấp 8 - 9 lần thu nhập của người dân
nha-gia-re-cung-cao-gap-8-9-lan-thu-nhap-cua-nguoi-dan
news

Nhà giá rẻ cũng cao gấp 8 - 9 lần thu nhập của người dân

Thứ 7, 08/12/2018 | 10:31:07
672 lượt xem

 “Hiện nay, loại nhà ở có giá phải chăng tại Việt Nam cũng cao gấp 8-9 lần mức thu nhập của hộ gia đình trung lưu mỗi năm”.

PGS.TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định. Theo ông Chung, phân khúc nhà ở giá rẻ và bình dân hiện chiếm tới 60-70% tổng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cung nhà giá rẻ (dưới 1 tỷ đồng/căn) rất khan hiếm.

80% người dân thành thị không thể mua nhà ở những dự án nhà ở thương mại có chất lượng vào hàng tối thiểu và mức giá bán thấp nhất trên thị trường. Chỉ xét riêng loại nhà ở có giá phải chăng tại Việt Nam cung cao gấp gần 8-9 lần mức thu nhập của hộ gia đình trung lưu mỗi năm.

“Hiện nay, nguồn cung rất thấp mà cầu rất cao dẫn đến mất cân đối cung cầu. Doanh nghiệp tham gia phát triển nhà giá thấp không nhiều. Luật pháp hạn chế phát triển nhà diện tích nhỏ, nên nguồn cung loại hình này rất khan hiếm", PGS.TS Trần Kim Chung nhấn mạnh.

nha gia re cung cao gap 8 - 9 lan thu nhap cua nguoi dan hinh 1

Nhà giá rẻ cũng cao gấp 8 - 9 lần thu nhập của người dân.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã từng đưa ra một thông tin gây "sốc" khi ở Hàn Quốc, giá nhà của thị trường này gấp 5-7 lần thu nhập của người dân. Trong khi tại Việt Nam, giá nhà vừa túi tiền, chứ không nói nhà cao cấp, đã gấp 22-25 lần so với thu nhập trung bình của người dân.

“Như vậy, giá nhà của chúng ta là nằm ngoài khả năng của đa số người dân và đó là vấn đề chúng ta phải suy nghĩ, tính toán”, ông Châu nói.

Bà Nguyễn Hoài An - chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản của CBRE - cho rằng, so với các quốc gia phát triển, thông thường tỷ lệ này rơi vào khoảng 7 – 10 lần so với thu nhập. Việt Nam là nước đang phát triển song giá nhà lại gấp 20 - 25 lần là tỷ lệ khá cao.

Ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dẫn chứng: thu nhập bình quân của người dân Việt Nam là 2.112 USD/năm, còn mức lương của người lao động Singapore là 44.352,55 USD/năm, cao gấp 21 lần so với Việt Nam. Trong khi đó, giá nhà ở của Việt Nam và Singapore không chênh lệch là bao.

Một trong những nguyên nhân đẩy giá nhà lên cao là do cách tính tiền sử dụng đất đang tạo ra cơ chế "xin - cho" và doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục hành chính. Trong khi đó, giá đất liên tục được điều chỉnh tăng, tạo ra gánh nặng cho các doanh nghiệp, đồng thời đẩy giá nhà lên cao.

Ông Lê Hoàng Châu phân tích, chủ đầu tư dự án đang phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, bằng khoảng trên dưới 70% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, nên có thể nói doanh nghiệp gần như phải mua lại quyền sử dụng đất lần thứ hai và gánh nặng này cuối cùng người mua nhà phải gánh chịu. Vì vậy, chi phí này sẽ càng đẩy giá nhà lên cao.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng, giá đất đai đắt, các loại sắc thuế về đất đai khá cao và cách thu của Nhà nước chưa hợp lý, quá trình thủ tục hóa các dự án bất động sản khá phức tạp, cồng kềnh, thời gian thường kéo dài dẫn đến chi phí khá lớn.

"Tất cả những lý do này đã khiến giá nhà tại Việt Nam hiện cao hơn nhiều lần so với thu nhập của người dân", ông Đính nhận định./.

Theo Ngọc Vy/VTC News

  • Từ khóa

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I tăng 5,66%

Ngày 29/3, Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I năm 2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
20:55 - 29/03/2024
5 lượt xem

Doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu nhưng không vượt ngưỡng trần cho phép

Bộ Công Thương sẽ đưa ra công thức - trên cơ sở đó, doanh nghiệp đầu mối tự tính toán dựa trên thực tế kinh doanh để đưa ra mức giá không vượt quá ngưỡng...
18:41 - 29/03/2024
55 lượt xem

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
216 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
215 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
270 lượt xem