4
/
66567
Hàng loạt nông sản Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt: Đề nghị 4 bộ cùng vào cuộc
hang-loat-nong-san-trung-quoc-doi-lot-hang-viet-de-nghi-4-bo-cung-vao-cuoc
news

Hàng loạt nông sản Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt: Đề nghị 4 bộ cùng vào cuộc

Thứ 3, 23/10/2018 | 15:42:37
542 lượt xem

Do mẫu mã đẹp và giá thành lại rẻ hơn so với hàng trong nước nên bất chấp quy định của pháp luật, nhiều thương nhân Việt Nam vẫn nhập hàng nông sản Trung Quốc về và gắn mác hoặc trộn lẫn với hàng Việt Nam để thu lợi nhuận cao.

Nho Trung Quốc mạo danh nho Ninh Thuận bán tại Hà Nội... 

Trong một văn bản vừa được gửi tới Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản cho biết, hiện nay có hiện tượng nhiều hàng hoá nông sản nhập khẩu đội lốt hàng nông sản Việt Nam.

Chẳng hạn như nho Trung Quốc mạo danh nho Ninh Thuận bán tại Hà Nội; mận, đào Pháp ở Bắc Hà (Lào Cai) bị mạo danh bán ở Hà Nội và TP.HCM; khoai tây Trung Quốc mạo danh khoai tây Đà Lạt.

Theo Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, việc đội lốt hàng Việt Nam đang diễn ra với hai hình thức: hàng nước ngoài nhập khẩu sau đó trộn cùng với nông sản Việt Nam để bán ra thị trường hoặc thay mác thành hàng Việt Nam.

“Hiện tượng đội lốt nói trên là một hình thức gian lận thương mại trong kinh doanh”, Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản nhận xét.

Cũng theo cơ quan này, do tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam đang còn e ngại đối với các hàng hoá có xuất xứ từ Trung Quốc nên việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản tại Việt Nam là rất khó khăn.

Tuy nhiên, do mẫu mã đẹp và giá thành lại rẻ hơn so với trong nước nên bất chấp quy định của pháp luật, nhiều thương nhân Việt Nam vẫn nhập hàng nông sản về và gắn mác hoặc trộn lẫn để thu lợi nhuận cao.

Đáng chú ý, với chiều dài hơn 4.542 km biên giới đất liền với Trung Quốc, Lào, Campuchia trong khi chủ yếu là vùng rừng núi nên việc kiểm soát hàng hoá nhập lậu vào nội địa là rất khó khăn.

Mặt khác, lợi dụng chính sách thương mại biên giới thì việc vận chuyển hàng hoá giữa cư dân biên giới của 2 nước cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hàng hoá tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Theo Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều loại hàng hoá nông sản tương đồng nên việc phát hiện hàng hoá đội lốt nông sản Việt Nam là rất khó nhận viết. Do vậy cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan, đơn vị thì mới phân biệt được hàng hoá gắn mác hoặc pha trộn nông sản Việt Nam.

Trước thực tế trên, Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng để tăng cường phòng, chống hàng hoá nhập lậu vào Việt Nam.

Theo Nguyễn Khánh/ Dân Trí

  • Từ khóa

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
142 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
273 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
535 lượt xem

Nhiều ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất tiết kiệm, vì sao?

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi có xu hướng giảm (-0,76% tính đến 25/3), trong khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương (0,26%).
14:20 - 17/04/2024
638 lượt xem

Giá USD ngân hàng kịch trần ngày thứ 2 liên tiếp

Hôm nay, 17-4, giá USD tại nhiều ngân hàng chạm mốc 25.442 đồng/USD, cũng là mức kịch trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
11:13 - 17/04/2024
745 lượt xem