4
/
66556
Cảnh báo lừa đảo 'cướp' ví điện tử
canh-bao-lua-dao-cuop-vi-dien-tu
news

Cảnh báo lừa đảo 'cướp' ví điện tử

Thứ 3, 23/10/2018 | 12:15:48
527 lượt xem

Kẻ gian gọi điện báo tặng quà, nhận thưởng và yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, email để kiểm tra hòng chiếm đoạt ví điện tử.

Một trong những tin nhắn lừa đảo nhằm chiếm đoạt ví điện tử MOMO

Ngay sáng 22.10, chị Diep Nguyen - một khách hàng tại TP.HCM cho biết số điện thoại 093 2640… lại tiếp tục gọi điện và khi chị vừa nói “em ơi em định lừa ai vậy” thì đầu dây bên kia tắt máy. Đây là số điện thoại đã gọi chị thông báo trúng thưởng từ ví MoMo trong ngày 21.10 hòng lừa đảo chiếm đoạt ví. 

Cụ thể, số điện thoại này gọi đến chị Diep Nguyen và  xưng từ Momo, trong một chương trình quay số may mắn thì số điện thoạicủa chị được tặng 300.000 đồng vào ví.  Khi chị Diep Nguyen bảo chưa thấy tiền vào ví thì  người gọi nói sẽ hỗ trợ trả thưởng ngay. Sau đó, người gọi yêu cầu chị Diep Nguyen cung cấp số chứng minh nhân dân, ngày tháng năm sinh và cuối cùng email đăng ký ví điện tử. Chị Diep Nguyen cung cấp tất cả. Cho đến khi bên kia báo địa chỉ email đăng ký sai thì chị mới bắt đầu nghi ngờ.  

“Đến lúc đọc email họ bắt mình đọc to, rõ, từ từ... đúng kiểu cho nó nhập. Đến đây mình ngờ ngợ vì nếu họ ngồi trên hệ thống thì mình đọc thông tin chỉ kiểm tra lại chứ không như thế này. Vì vậy mình nghi nghi nên nói thôi, chị sẽ tự kiểm tra rồi làm sau và cúp máy. May mà mình không nhớ đăng ký bằng địa chỉ email nào chứ đọc đúng là tiêu đời rồi. Bởi sau khi kiểm tra các email thì có mail thông báo từ ví MoMo đang có một Iphone khác đăng nhập, nếu không phải mình thì hãy vào ví thay đổi mật khẩu khác”, chị Diep Nguyen chia sẻ. Điều nguy hiểm là trong ví điện tử chi Diep Nguyen dù không có đồng nào nhưng có liên kết với mấy thẻ ngân hàng để thanh toán các loại hóa đơn. Nếu bị mất ví điện tử thì tiền trong thẻ có thể bị xài hết.

Sau khi chi Diep Nguyen công khai số điện thoại lên trang cá nhân, một số người cho biết số điện thoại này đã từng gọi cho họ nhưng theo một kịch bản khác. Ví dụ như yêu cầu khách hàng cung cấp số điện thoại để hệ thống liên hệ hỗ trợ thanh toán hay hỗ trợ kỹ thuật…

Ngay sau khi có phản ánh của người dùng, đại diện ví điện tử MoMo cũng phát đi cảnh báo về các trò lừa đảo gần đây. Cụ thể, kẻ gian sẽ gọi điện thoại lừa tặng quà vô ví. Khi khách hàng báo không có sẽ được yêu cầu cung cấp ngay các thông tin để kiểm tra. Sau đó chúng giả vờ lấy thông tin gồm ngày tháng năm sinh, chứng minh dân dân và email với mục đính chủ yếu lấy địa chỉ mail để lấy lại mật khẩu mới và cuối cùng là lừa lấy mã xác thực (OTP).

Hoặc kẻ gian cũng có thể dò mật khẩu ví điện tử bằng dữ liệu ngày tháng năm sinh hoặc số chứng minh nhân dân hoặc bằng số cuối điện thoại. Do đó người dùng cần cảnh giác, không đặt mật khẩu ví điện tử liên quan đến các dữ liệu trên.

Ngoài việc gọi điện thoại, kẻ gian cũng có thể nhắn tin, gọi qua Facebook với tên “Ví MoMo” và dùng logo MoMo làm đại diện để tạo sự tin tưởng cho người dùng… Đại diện MoMo nhấn mạnh: công ty này không bao giờ gọi, nhắn tin từ Facebook và cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP hay mật khẩu. Nếu phía MoMo tặng quà may mắn sẽ tặng thẳng vào ví cho khách hàng và gửi thông báo qua email đã đăng ký. Do đó khách hàng cần cảnh giác ngay với các cuộc gọi, nhắn tin có nội dung tương tự. 

Các chuyên gia cảnh báo thêm, không chỉ riêng ví MoMo, các loại tài khoản ngân hàng hay ví điện tử khác, người dùng đều phải cẩn trọng ngay như thường xuyên thay đổi mật khẩu, không cung cấp địa chỉ email đăng ký ví điện tử, không cung cấp chứng minh  nhân dân. Đặc biệt không cung cấp mã xác thực (OTP) được hệ thống gửi qua điện thoại để xác nhận khi thanh toán hay chuyển tiền cho người khác...

Theo Mai Phương/ Thanh Niên

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
33 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
49 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
110 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
170 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
191 lượt xem