4
/
66550
Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem
buoi-nam-roi-chet-rung-trai-day-vuon-dan-khoc-rong-ban-1-500-dong-kg-de-lam-nem
news

Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem

Thứ 3, 23/10/2018 | 10:25:45
576 lượt xem

Nước lớn bất thường làm vỡ đê, hàng chục hộ dân tại xứ bưởi Năm Roi ở Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đang phải lao đao vì bưởi chết hàng loạt.

Theo nhiều bà con ở ấp Mỹ Thới 1 (xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh) cho biết con nước thủy triều ngày 5 và 6-10 vừa qua lên nhanh và cao hơn các năm nên bà con trở tay không kịp. Nước tràn vào làm ngập nhiều diện tích bưởi Năm Roi sẽ cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán 2019 sắp tới khiến bà con gần như trắng tay.

Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem - Ảnh 1.

Đợt triều cường vừa qua làm sập tường rào nhà dân

Ngồi thu gom những trái bưởi rụng đầy vườn do ngập nước, ông Nguyễn Chí Lâm (57 tuổi; ngụ ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh) ngậm ngùi nói: "Mấy năm trước nước đâu có dữ vậy, năm nay lên cao bất ngờ, dù đã dùng máy bơm nhưng cũng không cứu được. Hơn 3 công bưởi sẽ thu hoạch vào dịp Tết tới bị thiệt hại hết. Giá bưởi hiện nay cũng khoảng 15.000 đồng/kg, giờ bị ngập hư hết nên bán cho người ta làm nem chừng 1.500 đồng/kg. Vụ này lỗ chắc cũng cả trăm triệu đồng".

Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem - Ảnh 2.

Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem - Ảnh 3.

Nước ngập làm bưởi rụng đầy vườn

Việc mà gia đình ông Lâm có thể làm để cứu vườn bưởi là tỉa nhánh bớt để cứu các cây còn sức sống, còn phần diện tích cây bị chết thì chỉ còn cách đốn bỏ và trồng lại mới.

Những ngày này, nhiều bà con tiếp tục đắp đê để ngăn con nước thủy triều cao nhất trong năm vào rằm tháng 9 âm lịch. Chỉ tay vào bức tường nhà bị sập do con nước dâng cao bất thường, ông Nguyễn Văn Nhiều (61 tuổi; ngụ ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa) cho biết con nước năm nay cao hơn các năm trước hơn 20 cm. Nghĩ rằng con đê sẽ bảo vệ được bà con nhưng không ngờ nước lớn bất ngờ đã làm gia đình ông Nhiều xoay xở không kịp, chỉ tính riêng số tiền gia đình ông xây lại bức tường là khoảng 10 triệu đồng. "Có báo chính quyền địa phương nhưng không thấy ai có động thái gì", ông Nhiều tiết lộ.

Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem - Ảnh 4.

Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem - Ảnh 5.

Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem - Ảnh 6.

Vườn bưởi chuẩn bị cho thu hoạch nhưng nay đành lụm bán cho người làm nem với giá rẻ như cho

Cũng theo nhiều hộ dân ở ấp Mỹ Thới 1 cho hay khi vụ việc xảy ra, bà con tự bỏ tiền để đắp đê ngăn con nước tiếp theo. Vừa phải bị thiệt hại do nước ngập làm bưởi chết và vừa phải bỏ tiền túi ra để đắp đê, nhiều hộ dân gần như rơi vào cảnh trắng tay. Nhưng nếu gia cố đê bao thì hy vọng vườn cây sẽ cứu được, còn nếu nước tràn vào như lần trước thì cầm chắc thiệt hại hoàn toàn.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Trưởng ấp Mỹ Thới 1, cho biết: "Qua các kỳ họp HĐND, tôi có kiến nghị về vấn đề này, nhưng đến nay ngành chức năng vẫn chưa có động thái gì. Khả năng của bà con nhân dân ở đây không thể nào tự mình khắc phục, gia cố đê ngăn nước", ông Bảy chia sẻ.

Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem - Ảnh 7.

Bà con tự bỏ tiền đắp đê để ngăn con nước tiếp theo

Cũng theo ông Bảy, thống kê sơ bộ toàn ấp có khoảng 10 hộ với khoảng 10 công trồng bưởi bị chết hoàn toàn, không cứu được do nước ngập làm thối rễ. Đợt triều cường vừa qua đã làm cho khoảng 300 công đất trồng bưởi Năm Roi của 22 hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng, theo nhận định thì con số thiệt hại này sẽ còn tăng nếu đê không được gia cố.

Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem - Ảnh 8.

Bưởi Năm Roi chết rụng trái đầy vườn, dân khóc ròng bán 1.500 đồng/kg để làm nem - Ảnh 9.

Để cứu vườn bưởi, nhiều hộ phải chặt bớt nhánh làm củi

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Văn Phi, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, cho biết chính quyền địa phương cũng đã nắm được thông tin về vườn cây của bà con bị thiệt hại do ngập nước. "Cây bị ngập thì không chết liền mà phải qua khoảng 10 ngày sau mới có dấu hiệu. Hiện, chúng tôi đang cử cán bộ xuống các khu vực để kiểm tra và thống kê số liệu thiệt hại cụ thể của bà con. Còn mấy đoạn bờ đê bị tràn gây vỡ thì chúng tôi đã vận động người dân cùng nhà nước cùng làm và đã khắc phục xong, tình hình hiện cũng đã ổn", ông Phi thông tin.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ cho biết mực nước tại các trạm vùng hạ lưu các sông miền Tây Nam Bộ đang lên theo kỳ triều cường rằm tháng 9 âm lịch. Dự báo mực nước đỉnh triều ở các trạm vùng hạ lưu các sông miền Tây Nam Bộ sẽ tiếp tục lên trong những ngày tới, đỉnh triều cao nhất trong đợt này sẽ xuất hiện vào từ 26 đến 28-10. Vì vậy, việc cần làm ngay để hỗ trợ bà con ở ấp Mỹ Thới 1 là gia cố đê bao để ngăn đợt triều cường tiếp theo.

Theo Song Anh/ NLĐ

  • Từ khóa

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
201 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
355 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
257 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
315 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
403 lượt xem