4
/
65162
'Mánh khóe' của doanh nghiệp Trung Quốc nhằm tránh thuế của Mỹ
manh-khoe-cua-doanh-nghiep-trung-quoc-nham-tranh-thue-cua-my
news

'Mánh khóe' của doanh nghiệp Trung Quốc nhằm tránh thuế của Mỹ

Thứ 3, 11/09/2018 | 14:08:07
684 lượt xem

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc áp dụng một "mánh khóe" mới nhằm tránh bị áp thuế nhập khẩu của Mỹ, đó là bỏ nhãn mác "Made in China" bằng cách chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài, như Serbia, Mexico, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNBC.com) 

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mắc kẹt trong một cuộc chiến thương mại chưa có lối thoát nhiều tháng qua, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD, kéo theo các biện pháp trả đũa từ Bắc Kinh.

Tuần qua, ông Trump cảnh báo "sẽ sớm" đánh thuế vào hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Các nhà máy Trung Quốc, sản xuất các mặt hàng từ xe đạp đến săm lốp, đồ nhựa và dệt may..., đang chuyển dây truyền lắp ráp sản phẩm của mình ra nước ngoài nhằm tránh mức thuế hải quan cao hơn khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ và nhiều nơi khác.

Hl Corp, nhà sản xuất phụ tùng xe đạp được niêm yết trên thị trường chứng khoán Thâm Quyến, hồi tháng trước đã thông báo với các nhà đầu tư quyết định chuyển cơ sở sản xuất của mình ra nước ngoài vì lý do thuế má.

Ban quản lý công ty này cho biết nhà máy mới sẽ "giảm bớt và tránh" tác động của thuế.

Christopher Rogers, một chuyên gia về chuỗi cung ứng tại công ty dữ liệu thương mại Panjiva, cho biết: "Tất nhiên, các mức thuế mới buộc các doanh nghiệp phải xem lại các chuỗi cung ứng toàn cầu của mình."

Trong những năm gần đây, các chuỗi cung ứng đã bắt đầu di chuyển ra khỏi Trung Quốc khi chi phí bảo vệ môi trường và lương công nhân gia tăng.

Các mức thuế mới của Mỹ giống như "đổ thêm dầu vào lửa," thúc đẩy xu hướng định hình lại chuỗi giá trị toàn cầu.

Danh sách các công ty nước ngoài chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc ngày càng dài, trong đó có công ty đồ chơi Hasbro, công ty sản xuất camera Olympus, hãng giày Deckers và Steve Madden..., cũng khiến Bắc Kinh lo ngại.

Thậm chí, chính các doanh nghiệp Trung Quốc cũng làm điều tương tự.

Công ty săm lốp Linglong Tyre của Trung Quốc, công ty đang xây dựng một nhà máy trị giá 994 triệu USD tại Serbia, cho biết: "Xây dựng một nhà máy ở nước ngoài cho phép tăng trưởng gián tiếp bằng cách tránh các hàng rào thương mại quốc tế"./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:59 - 20/04/2024
248 lượt xem

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
610 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
686 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
911 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
869 lượt xem