4
/
64098
Giới tài chính lo ngại nguy cơ từ sự dịch chuyển nguồn vốn sau Brexit
gioi-tai-chinh-lo-ngai-nguy-co-tu-su-dich-chuyen-nguon-von-sau-brexit
news

Giới tài chính lo ngại nguy cơ từ sự dịch chuyển nguồn vốn sau Brexit

Thứ 5, 09/08/2018 | 08:03:18
691 lượt xem

Sự dịch chuyển nguồn vốn sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), gọi là Brexit, đang trở thành mối lo ngại lớn nhất đối với giới tài chính tại Trung tâm tài chính London.

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Week UK) 

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngoài lo ngại về vấn đề việc làm, đầu tư và doanh thu thuế, giới tài chính Anh đang đặt ra câu hỏi là sau Brexit, các ngân hàng sẽ đặt bến đỗ tài sản và nguồn vốn tài chính của họ tại đâu.

Các chuyên gia cho rằng mối quan ngại này của Trung tâm tài chính London là điều dễ hiểu khi mà họ muốn mô hình nguồn vốn đạt hiệu quả nhất có thể. Trong ngành tài chính Anh hiện tồn tại mối quan ngại lớn về nguy cơ Brexit sẽ làm phân rẽ các thị trường tài chính châu Âu, buộc các ngân hàng phải chia nhỏ số vốn mà trước đây họ tập trung ở London nhằm tạo hiệu quả về quy mô nguồn vốn.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cũng rất lưu ý tới vấn đề này. Tại cuộc họp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Trung tâm tài chính London, ông Hammond nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự di chuyển nguồn vốn dự phòng bắt buộc cho các trường hợp khẩn cấp sang các nước châu Âu.

Vấn đề này cũng từng được ông đề cập đến trong buổi tiệc chiêu đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump ở cung điện Blenheim nhân chuyến thăm Anh hồi tháng trước. Song song với việc đưa lời cảnh báo về những nỗ lực của EU (đi đầu là Pháp) ràng buộc ngành tài chính của “xứ sở sương mù” với những thủ tục hành chính nhiêu khê sau Brexit, ông Hammond cũng lưu ý về sức ép ngày càng gia tăng đối với việc chuyển các hoạt động tại Anh sang các nước thành viên EU.

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 8 tháng nữa trước khi Anh rời khỏi "ngôi nhà chung," các ngân hàng bắt đầu rục rịch khởi động kế hoạch chuẩn bị cho Brexit, thông qua việc thiết lập các trung tâm giao dịch tài chính thay thế của họ ở châu Âu như Paris (Pháp), Frankfurt (Đức) hay Dublin (Ireland, Ailen).

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết chắc chắn được lượng vốn các ngân hàng sẽ chuyển từ Anh sang các trung tâm tài chính thay thế khác. Theo Công ty tư vấn Oliver Wyman, hiện gần 1/3 doanh thu của các công ty và ngân hàng đầu tư tại Anh là từ các khách hàng EU.

Nếu các công ty tài chính và ngân hàng buộc phải chia nhỏ các dòng vốn (tập trung tại Anh) sang các nước châu Âu khác, điều này sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của họ tại khu vực, và có thể khiến họ cân nhắc chuyển tài sản sang các trung tâm tài chính khác như New York hay Hong Kong (Trung Quốc).

Một số ngân hàng đang nghiên cứu giải pháp thiết lập giao dịch song song tại châu Âu nhằm giữ vốn cũng như nhân viên tại London sau Brexit, tuy nhiên, phía Brussels vẫn chưa muốn chấp nhận giải pháp này./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
305 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
452 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
703 lượt xem

Nhiều ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất tiết kiệm, vì sao?

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi có xu hướng giảm (-0,76% tính đến 25/3), trong khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương (0,26%).
14:20 - 17/04/2024
798 lượt xem

Giá USD ngân hàng kịch trần ngày thứ 2 liên tiếp

Hôm nay, 17-4, giá USD tại nhiều ngân hàng chạm mốc 25.442 đồng/USD, cũng là mức kịch trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
11:13 - 17/04/2024
914 lượt xem