4
/
64035
Tỏi Trung Quốc lấn át hàng nội
toi-trung-quoc-lan-at-hang-noi
news

Tỏi Trung Quốc lấn át hàng nội

Thứ 3, 07/08/2018 | 13:02:22
1,210 lượt xem

BGTV- Tỏi là gia vị được dùng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên gạt bỏ những cảnh báo về sức khỏe về các mặt hàng nông sản không nguồn gốc, sử dụng chất tẩy trắng và ngăn mọc mầm mà các cơ quan chức năng đưa ra, vì giá rẻ, mẫu mã đẹp nên tỏi Trung Quốc hiện vẫn rất được ưa chuộng trên thị trường.

Tỏi Trung Quốc có thể dễ dàng nhận thấy bởi tép to, trắng, nhìn bề ngoài đẹp, dễ bóc chứ không giống với tỏi trong nước. Với giá rẻ hơn khoảng 1/3 so với giá của một số loại tỏi trong nước nên được nhiều quán ăn, nhà hàng rất ưa chuộng tỏi Trung Quốc, vì không chỉ giá rẻ hơn nhiều so với các loại tỏi khác mà tỏi Trung Quốc tép to rất dễ bóc vỏ, bảo quản được lâu mà không mọc mầm nên người chế biến rất thích sử dụng.

Được bày bán tràn lan tại hầu hết các chợ dân sinh, chợ đầu mối, cửa hàng nhỏ lẻ, tỏi Trung Quốc được tiêu thụ một lượng khá lớn tại Việt Nam. Chị Hà, một tiểu thương tại chợ Hà Vị (TP Bắc Giang) cho biết: “Tỏi Trung Quốc bán chạy hơn hẳn mà giá cũng rẻ hơn tỏi ta, mẫu mã đẹp, róc vỏ nên dễ bán, nhất là các quán ăn nhà hàng họ đều sử dụng loại này. Tỏi trong nước thì thơm hơn nhưng tép nhỏ, khó bóc nên chủ yếu là các gia đình ăn, giá cũng cao hơn nên tỏi Trung Quốc bán được 4-5 kg thì tỏi ta chỉ bán được 1kg là cùng”.

Theo nhiều tiểu thương tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP Bắc Giang, nguồn nhập tỏi về bán lẻ chủ yếu là từ chợ Long Biên. Anh Quân, bán hàng nông sản tại chợ Thương cho biết: “Mỗi lần nhập về cũng phải hàng tạ các loại hành tỏi, cũng bán bao năm rồi nên mối khách quen nhiều, hành tỏi Trung Quốc cũng lâu mọc mầm nên bảo quản được lâu, các hàng ăn họ rất ưa chuộng”.

Các phương tiện truyền thông quốc tế đã nhiều lần phát hiện tỏi có nguồn gốc từ Trung Quốc chứa hóa chất độc hại, với hàm lượng chất tăng trưởng cao, sau đó được tẩy trắng và ướp các hóa chất bảo quản dài ngày. Tại Việt Nam, tuy chưa có công bố cụ thể song với mối lo ngại về an toàn thực phẩm như hiện nay, các mặt hàng nông sản không rõ nguồn gốc cũng trở thành mối lo ngại với nhiều người.

Các mặt hàng nông sản của Trung Quốc như hành, tỏi... hiện vẫn chiếm ưu thế trên thị trường

Bà Nguyễn Thị Thơm (Phường Trần Phú, TP Bắc Giang) chia sẻ: “Cá nhân tôi vẫn chỉ chọn tỏi trong nước, giá có cao hơn hẳn nhưng mình thấy tin tưởng, an toàn, nguồn gốc rõ ràng... có lần con dâu mua cả tỏi Trung Quốc về nhưng lâu không thấy mọc mầm, trong khi đống tỏi ta nhú mầm hết lên rồi nên tôi cũng lo, để được như thế chắc cũng phải nhờ hóa chất nên cứ dùng tỏi trong nước, vừa yên tâm mà mùi vị cũng hơn hẳn”.

Tỏi Trung Quốc là một trong những mặt hàng nông sản được nhập nhiều nhất về Việt Nam, điều này cũng không đặt ra không ít trở ngại với chính mặt hàng nội địa bởi tỏi Trung Quốc luôn vượt trội hơn vì giá rẻ, mẫu mã đẹp, song chất lượng đã nhiều lần được các tổ chức quốc tế chỉ ra dư lượng độc hại lớn. Trong khi đó, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong nước hiện vẫn đang là vấn đề bức thiết, nhiều người tiêu dùng hiện nay vẫn còn khá “dễ tính” trong việc lựa chọn thực phẩm, nhất là với các mặt hàng nông sản không cụ thể về nơi sản xuất và chất lượng.

Theo Chi cục ATVSTP tỉnh khuyến cáo, mặc dù các loại tỏi Trung Quốc đã nhiều lần được cảnh báo chất lượng song đây là loại gia vị, không dùng nhiều như các thực phẩm khác nên mức độ ảnh hưởng có thể sẽ thấp hơn, người tiêu dùng không nên quá lo lắng. Tuy nhiên với một nước có nền nông nghiệp phát triển như Việt Nam, các mặt hàng nông sản trong nước với chất lượng tốt và đảm bảo, thiết nghĩ cần đẩy mạnh hơn nữa việc ủng hộ, sử dụng các mặt hàng này một cách phổ biến hơn nữa, người kinh doanh thực phẩm nên đề cao trách nhiệm, ủng hộ hàng nội địa, để không chỉ với mặt hàng rau củ, hành tỏi... mà còn để nông sản Việt Nam chiếm một vị thế vững chắc ngay tại thị trường nước nhà./.

Minh Anh

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
172 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
238 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
439 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
424 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
891 lượt xem