4
/
63605
Nông dân Lục Ngạn – liên kết cùng phát triển
nong-dan-luc-ngan-lien-ket-cung-phat-trien
news

Nông dân Lục Ngạn – liên kết cùng phát triển

Thứ 4, 25/07/2018 | 12:43:20
2,909 lượt xem

BGTV- Trong xu thế hội nhập toàn cầu thì vấn đề liên kết theo chuỗi giá trị để phát triển nông nghiệp bền vững là xu hướng tất yếu. Nhận thức rõ điều này, các cấp Hội nông dân trên địa bàn huyện Lục Ngạn luôn nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham ra các tổ, nhóm liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, từng bước chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Hội nông dân Lục Ngạn nỗ lực giúp nhau làm kinh tế

Việc liên kết thành lập các hợp tác xã (HTX), chi hội, tổ, câu lạc bộ sản xuất, tiêu thụ cây ăn quả nói chung, vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực. Đối với sản xuất nông nghiệp hiện nay, việc đẩy mạnh phát triển mô hình liên kết giữa nông dân với HTX là cần thiết và quan trọng. Ông Trần Văn Tuấn, thôn Kép I, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang bắt tay vào trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGap từ năm 2015, sau đó ông Tuấn cùng một số anh em trong thôn tham gia và trở thành thành viên của HTX sản xuất nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân. Khi là thành viên, ông Tuấn và các thành viên đều được HTX phổ biến kinh nghiệm chăm sóc vải sao cho hiệu quả, chất lượng, vào vụ vải cho thu hoạch,  HTX lại kết nối với các Doanh nghiệp thu mua vải xuất khẩu để bán cho các thành viên, nhờ đó tình hình tiêu thụ khá thuận lợi, giá cả luôn giữ ở mức ổn định.

Lục Ngạn được biết đến là "thủ phủ" của nhiều loại cây ăn quả chất lượng, giá trị cao

“Vụ vải vừa rồi được anh em chúng tôi nhận định khá thành công mặc dù số lượng vải xuất khẩu thông qua HTX chưa nhiều, nhưng giá bán luôn cao hơn giá thị trường bên ngoài. Khi gắn bó với HTX, mỗi thành viên cũng ý thức, có trách nhiệm hơn trong việc đảm bảo chất lượng nông sản theo đúng tiêu chuẩn đề ra, vừa giữ chữ tín và cũng là để khẳng định thương hiệu với các đơn vị nhập khẩu”- ông Tuấn cho biết.

Cũng nhận thức được lợi ích khi tham gia liên kết trong HTX, anh Trần Văn Tiến, thôn Chão Mới, xã Giáp Sơn là thành viên Tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ vải thiều do Chi hội nông dân thôn Chão Mới, xã Giáp Sơn thành lập. Tại đây, anh Tiến thường chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả với các thành viên trong tổ, cùng nhau trao đổi, học hỏi và ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó chất lượng các mặt hàng nông sản được nâng cao rõ rệt. Anh chia sẻ: “Mong muốn anh em tham gia hội đều là để giúp nhau phát triển kinh tế, cùng vươn lên làm giàu, nếu trước đây hoạt động riêng lẻ thường khó có thể hỗ trợ nhau, mạnh ai nấy làm, nhưng với hoạt động của HTX, chúng tôi đều được tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật mới, có sự hỗ trợ từ phía hội nông dân, nhờ đó mà việc sản xuất và tiêu thụ thuận lợi hơn trước rất nhiều”.

Liên kết hợp tác trong sản xuất là một xu thế tất yếu khách quan của quá trình phát triển đối với bất cứ một nền kinh tế nào trong thời kỳ hội nhập. Rõ ràng, liên kết để phát triển là hướng đi mà các HTX trên địa bàn tỉnh đã và đang lựa chọn. Nhờ cơ chế giám sát của HTX, chi hội, tổ liên kết, việc chăm sóc và tiêu thụ các mặt hàng nông sản được tiến hành theo quy chuẩn, các tổ hoạt động theo mục đích liên kết, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, từng bước góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, từng bước hình thành chuỗi 4 nhà - “Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và Doanh nghiệp” một cách chặt chẽ, tạo đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản trên địa bàn.

Theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy chủ trương thành lập các tổ nhóm trong liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản trước mắt tập trung vào cây vải thiều và cây ăn quả có múi, với mục tiêu mỗi thôn, bản thành lập ít nhất một tổ liên kết hoặc câu lạc bộ; mỗi xã thành lập một chi hội sản xuất và tiêu thụ nông sản, trước hết là vải thiều. Đến nay toàn huyện đã thành lập 30 chi hội ở 30 xã, thị trấn, trên 370 tổ liên kết ở 374 thôn, bản về sản xuất và tiêu thụ nông sản với tổng số trên 3 nghìn thành viên tham gia, bình quân mỗi Chi hội có nông dân thành lập ít nhất một Tổ liên kết.

Các cách làm hay thông qua liên kết giúp Lục Ngạn trở thành địa phương mạnh nhất tỉnh về mặt hàng cây ăn quả

Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lục Ngạn cho biết: “Liên kết trong sản xuất đã cho thấy lợi thế và sức mạnh rõ rệt, thời gian tới cơ quan chức năng trên địa bàn huyện sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu và tự nguyện tham gia chuỗi liên kết, huyện Lục Ngạn phấn đấu đến năm 2020 sẽ có gần 80% hội viên hội nông dân tham gia Tổ liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản. Bên cạnh việc liên kết sản xuất, tiêu thụ vải thiều, tới đây huyện nhân rộng các mô hình liên kết đối với các loại cây ăn quả có múi như: Cam, táo và bưởi... từ đó xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá hơn nữa các mặt hàng đặc trưng của địa phương”

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 nhấn mạnh về việc xây dựng Lục Ngạn thành vùng trồng cây ăn quả trọng điểm cấp quốc gia, do đó cần tới rất nhiều sự chung tay, góp sức, đồng lòng của các cấp chính quyền, tổ chức hội đoàn thể và nông dân trên địa bàn để hoàn thành mục tiêu chung. Qua các mô hình liên kết, các HTX đã phát huy được vai trò trợ giúp kinh tế hộ phát triển, tăng thu nhập cho các thành viên và người lao động, đây là hướng phát triển hiệu quả đã và đang được khẳng định, góp phần tăng hiệu quả sản xuất của kinh tế hộ gia đình, xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh./.

Minh Anh

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
343 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
496 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
742 lượt xem

Nhiều ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất tiết kiệm, vì sao?

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi có xu hướng giảm (-0,76% tính đến 25/3), trong khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương (0,26%).
14:20 - 17/04/2024
841 lượt xem

Giá USD ngân hàng kịch trần ngày thứ 2 liên tiếp

Hôm nay, 17-4, giá USD tại nhiều ngân hàng chạm mốc 25.442 đồng/USD, cũng là mức kịch trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
11:13 - 17/04/2024
957 lượt xem