4
/
636
Thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ cây ổi
thoat-ngheo-vuon-len-lam-giau-tu-cay-oi
news

Thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ cây ổi

Thứ 4, 23/08/2017 | 14:48:40
2,495 lượt xem

BGTV- Những năm gần đây, cây ổi Đài Loan được người dân các huyện như Tân Yên, Việt Yên… lựa chọn trở thành cây kinh tế chủ lực của gia đình, cũng từ đây, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, mang lại nguồn thu nhập đáng kể và góp phần thúc đẩy phát triển tại địa phương.

Cây ổi giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh thoát nghèo


Tại xã Cao Thượng, Tân Yên, cây ổi trong những năm gần đây mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình. Với đặc điểm dễ chăm sóc, dễ trồng, cho giá bán ổn định, cây ổi Đài Loan dần vươn lên trở thành loại cây quan trọng tại địa phương. Anh Nguyễn Quốc Cường (khu đồng Dụt, thôn Hòa Sơn) – chia sẻ về “cơ duyên” gắn bó với cây ổi đến nay đã gần 5 năm. Thời điểm năm 2012, anh Cường về thăm quan học hỏi kinh nghiệm của người bạn trồng ổi tại Văn Giang, Hưng Yên, giai đoạn này chính quyền địa phương đang có chủ trương khuyến khích thực hiện dồn điền đổi thửa, nhận thấy lợi thế tại đồng đất quê nhà phù hợp nên vợ chồng anh quyết định chuyển đổi 8 sào ruộng trước nhà sang trồng ổi Đài Loan.

Hiện toàn bộ vườn ổi của gia đình đang cho thu hoạch, mỗi năm cho khoảng 6-7 tấn quả. Theo anh Cường, nhờ đặc tính dễ chăm sóc nên chỉ cần chú ý khâu cắt tỉa cành, cắt bỏ những cành sát gốc tạo sự thông thoáng, bấm ngọn giúp tạo nhiều cành cho quả, thường xuyên vun gốc xới tơi đất để dễ phát triển, khi hoa kết nụ phải dùng bao ni- lông bọc từng quả một để ổi có màu sắc đặc trưng đẹp mắt, tránh côn trùng gây hại và giúp cho quả thơm ngon, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Anh Cường cho biết: “ Giống ổi lê Đài Loan khá dễ tính, khả năng kháng sâu bệnh tốt nên có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm, thời gian sinh trưởng của cây ngắn, tỷ lệ đậu quả cao và cho thu hoạch quanh năm, thị trường những năm gần đây cũng đặc biệt ưa chuộng loại quả này do mẫu mã láng đẹp, ít sâu, thịt quả mát ngọt, ít hạt nên nguồn tiêu thụ tương đối ổn định”.


Cây ổi Đài Loan được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng những năm gần đây

Hiện không chỉ gia đình anh Cường mà nhiều hộ dân khác trong thôn cũng đã và đang mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay thế các loại cây kém hiệu quả sang các loại cây khác, đặc biệt là giống ổi lê Đài Loan. Ổi Hòa Sơn dần có tiếng trên thị trường khi nhiều tỉnh lân cận như Điện Biên, Thái Nguyên, Phú Thọ… đã về đây tìm mua, giá bán trung bình từ 15 – 20.000 đồng/kg đã góp phần mang lại thu nhập khá cho nhiều gia đình. Chủ trương của UBND huyện Tân Yên xác định phát triển và nâng cao chất lượng cây ăn quả, trong đó có cây Ổi lê Đài Loan đang là hướng đi đúng đắn được huyện chú trọng, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Cũng thoát nghèo từ cây ổi, gia đình anh Nguyễn Văn Thanh thôn Sen Hồ, Thị trấn Nếnh (Việt Yên) từng quẩn quanh bởi cuộc sống khó khăn bế tắc. Sau nhiều ngày tháng trăn trở, vợ chồng anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để chuyển đổi từ trồng lúa không năng suất sang trồng cây ổi ruột trắng Đài Loan. Thất bại không ít do cách làm truyền thống, năng suất thấp, song bằng ý chí quyết tâm, anh quyết học hỏi cách làm mới và trồng thử nghiệm theo phương pháp khoa học kĩ thuật giúp năng suất, chất lượng, mẫu mã đẹp, giá thành cao, việc dễ tiêu thụ nhờ vậy dễ dàng hơn. Cây ổi cho thu hoạch quanh năm, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Thanh thu lãi trên 100 triệu đồng.


Trồng và chăm sóc theo hướng an toàn giúp nâng cao chất lượng quả, hạn chế sâu bệnh.

Với tiềm năng của nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ta như hiện nay, những giống cây ăn quả với giá trị kinh tế cao đã dần thay đổi cách nghĩ, cách làm của nhiều nông dân, mở rộng theo hướng sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn sạch. Đất không phụ lòng người, bằng ý chí và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế, bàn tay vàng của những người nông dân đã làm nên những vườn quả sai trĩu, góp phần giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu./.

Minh Anh


  • Từ khóa

Phó thủ tướng yêu cầu đảm bảo cung cầu, giá hợp lý với mặt hàng vàng

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.
16:20 - 24/04/2024
349 lượt xem

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng ngày mai

Ngân hàng Nhà nước ngày mai (25/4) đấu thầu tiếp 16.800 lượng vàng miếng SJC, song chưa thông báo giá tham chiếu.
14:32 - 24/04/2024
374 lượt xem

Lo mùa hè thiếu điện, Bộ Công Thương thay đổi một quyết định quan trọng

Bộ Công Thương cho biết tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu năm 2024 là hơn 310 tỷ kWh, tăng hơn 4 tỷ kWh so với quyết định cuối năm...
15:00 - 24/04/2024
523 lượt xem

Giá vàng tăng vụt cả triệu đồng sau phiên đấu thầu ế khách

Giá vàng miếng SJC giảm hơn 1 triệu đồng/lượng vào buổi sáng, song quay đầu bật tăng trở lại, vượt 83 triệu đồng/lượng chiều bán trong buổi đấu thầu vàng...
09:14 - 24/04/2024
505 lượt xem

Giá vé máy bay nội địa quá cao, vì sao?

Không chỉ vào các kỳ nghỉ lễ, thời gian gần đây giá vé máy bay chặng nội địa luôn neo ở mức cao, gấp 2 - 3 lần so với trước, thậm chí có thời điểm giá vé...
07:41 - 24/04/2024
567 lượt xem