4
/
62781
Bị phản đối, Bộ Công thương dừng quy định lạ đời về quản lý siêu thị
bi-phan-doi-bo-cong-thuong-dung-quy-dinh-la-doi-ve-quan-ly-sieu-thi
news

Bị phản đối, Bộ Công thương dừng quy định lạ đời về quản lý siêu thị

Thứ 5, 28/06/2018 | 16:07:18
335 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công thương vừa có ý kiến chỉ đạo dừng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối do Bộ này xây dựng trước đó.

Bán lẻ không phải là dạng nghề kinh doanh có điều kiện NG.NGA

Công văn nêu, căn cứ sự cần thiết và thực tiễn quản lý hiện nay, Bộ trưởng đề nghị Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Vụ Pháp chế dừng xây dựng dự thảo Nghị định này.

Trước đó, đầu tháng 6, Bộ Công thương công bố dự thảo Nghị định này. Tuy nhiên, sau khi dự thảo được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ doanh nghiệp, các hiệp hội, chuyên gia cạnh tranh… Nhiều ý kiến cho rằng, có quá nhiều quy định lạ đời, can thiệp quá sâu vào hoạt động của doanh nghiệp, cài cắm quá nhiều quy định về điều kiện kinh doanh, vẽ ra thêm giấy phép con…

Chẳng hạn các quy định về diện tích kinh doanh siêu thị phải từ 250 m2 đến dưới 10.000 m2, phải phân bố ít nhất 30% gian hàng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, siêu thị phải có các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua internet, qua bưu điện, điện thoại... Thậm chí, liên quan đến giờ giấc hoạt động các siêu thi, dự thảo cũng can thiệp quá sâu vào tổ chức của doanh nghiệp bằng việc quy định phải mở cửa bán suốt tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, từ 10 - 22 giờ... Hay như mỗi năm chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá.

Chuyên gia thương mại nhận định các quy định trên là cách quản lý quá tủn mủn, thể hiện sự độc quyền, hạn chế cạnh tranh của doanh nghiệp và gạt bỏ doanh nghiệp nhỏ ra khỏi thị trường, ngăn doanh nghiệp mới tham gia. Nói đúng hơn nhiều quy định vi phạm nguyên tắc thị trường, trái quy luật hay làm méo mó tính chất kinh tế thị trường.

Đại diện Phòng pháp lý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì cho rằng đây là “bệnh nghiện quản lý”, can thiệp quá sâu tính tự chủ của doanh nghiệp, tăng thêm giấy phép con, trong khi hoạt động siêu thị, trung tâm thương mại không được xem là một dạng ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại luật Đầu tư năm 2014.

Theo Nguyên Nga/ Thanh Niên

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
81 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
83 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
144 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
216 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
227 lượt xem