4
/
60412
Phân biệt giới tính, các công ty công nghệ Trung Quốc bị thổi còi
phan-biet-gioi-tinh-cac-cong-ty-cong-nghe-trung-quoc-bi-thoi-coi
news

Phân biệt giới tính, các công ty công nghệ Trung Quốc bị thổi còi

Thứ 3, 24/04/2018 | 15:38:17
453 lượt xem

Các tập đoàn hàng đầu về công nghệ của Trung Quốc đã phải cam kết chấm dứt các quảng cáo tuyển dụng phân biệt đối xử nam nữ sau một chiến dịch vận động của tổ chức giám sát nhân quyền (HRW).

Phụ nữ vẫn đối diện với nhiều định kiến về giới tính ở chỗ làm và sự lựa chọn nghề nghiệp của họ - Ảnh: monster

Trong một bản báo cáo dài 99 trang phân tích hơn 36.000 quảng cáo về việc làm trong giai đoạn từ 2013 đến 2018 trên các trang web tuyển dụng, các công ty và mạng xã hội ở Trung Quốc, tổ chức giám sát nhân quyền nhận thấy một tỉ lệ đáng báo động các quan điểm truyền thống và định kiến với phụ nữ.

Điều rất phổ biến là nhiều công ty tư nhân và nhà nước ở Trung Quốc đã đăng những quảng cáo "chỉ dành cho nam" hoặc những quảng cáo trong đó yêu cầu phụ nữ phải "cạo sạch lông" hoặc có "vẻ ngoài thu hút".

Trong các mẩu quảng cáo được thu thập và phân tích, Alibaba, gã khổng lồ về thương mại điện tử bị tố cáo thu hút lao động nữ bằng định kiến khi sử dụng những cụm từ: "những người đẹp Ali" hoặc "nữ thần" để mô tả những phụ nữ làm việc cho công ty trên mạng xã hội.

Tencent, Baidu và tập đoàn viễn thông Huawei cũng bị tố là quảng cáo về vẻ đẹp ngoại hình của lao động nữ như thể họ là những đồ vật đẹp đẽ để trang trí cho công ty chứ không phải là những người làm công việc chuyên môn.

Theo HRW, những quảng cáo này thể hiện quan điểm truyền thống và phân biệt đối xử sâu sắc ám chỉ phụ nữ thiếu năng lực hơn nam giới, thiếu cam kết với công việc vì vai trò truyền thống của họ là người chăm sóc gia đình.

Trả lời đài BBC ngày 23-4, công ty Alibaba cho biết 1/3 trong số những người sáng lập và quản lý của công ty là phụ nữ nhưng cam kết sẽ nghiêm khắc hơn trong việc "tuân thủ chính sách của chúng tôi" trong việc cung cấp môi trường và cơ hội bình đẳng cho người lao động không phân biệt giới tính.

Công ty Tencent xác nhận những quảng cáo tuyển dụng đã đăng "không phản ánh những giá trị" mà công ty theo đuổi. "Chúng tôi xin lỗi vì đã để chúng xuất hiện và sẽ hành động để thay đổi tình hình và đảm bảo không có thêm một vi phạm nào như vậy nữa".

Người phát ngôn của Baidu trả lời CNN: "Chúng tôi đánh giá cao đóng góp của các lao động nữ ở tất cả các phòng ban của công ty và rất tiếc vì những ví dụ được nêu, liên quan đến các quảng cáo tuyển dụng đã không đồng hành với những giá trị của Baidu".

Công ty Huawei cho biết sẽ kiểm điểm và đảm bảo các quảng cáo tuyển dụng "đủ nhạy cảm về vấn đề bình đẳng giới".

Báo cáo mang tên "Chỉ dành cho nam giới: Phân biệt giới tính trong quảng cáo tuyển dụng ở Trung Quốc" cũng cho thấy sự phân biệt giới tính trong tuyển dụng là phổ biến trong các cơ quan nhà nước của nước này.

Theo giám đốc tổ chức tổ chức giám sát nhân quyền, bà Sophie Richardson, tỉ lệ khoảng 1/5 quảng cáo tuyển dụng các vị trí trong cơ quan công quyền ở Trung Quốc năm 2018 là "chỉ dành cho nam" hoặc "ưu tiên nam".

Bà kêu gọi Trung Quốc "cần hành động ngay để đảm bảo việc thực thi các luật hiện hành nhằm chấm dứt những thông lệ phổ biến trong tuyển dụng và những lời dối trá phân biệt đối với phụ nữ".

Theo tổ chức giám sát nhân quyền, quảng cáo tuyển dụng phân biệt giới tính đã góp phần làm giảm sự hiện diện của phụ nữ trong thị trường lao động.

Theo Hồng Vân/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
44 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
226 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
212 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
698 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
867 lượt xem