4
/
60320
Mận đầu mùa, toàn hàng Trung Quốc vẫn tranh nhau mua
man-dau-mua-toan-hang-trung-quoc-van-tranh-nhau-mua
news

Mận đầu mùa, toàn hàng Trung Quốc vẫn tranh nhau mua

Thứ 7, 21/04/2018 | 08:43:56
5,861 lượt xem

Tại thời điểm này, chủ các cửa hàng hoa quả tại các chợ lớn nhỏ hầu như chỉ bán mận Trung Quốc vì mận hậu, mận cơm đầu mùa đã có nhưng chưa ngon và giá cao nên không ai muốn nhập về bán.

Quả mận Trung Quốc dù chín hay bị trầy sứt cũng cứng nguyên chứ không mềm như mận Việt Nam. (Ảnh: Hồng Vân)

Cụ thể, hiện nay, hầu như các chợ lớn nhỏ tại Hà Nội đều chỉ bán mỗi loại mận xanh hay còn được gọi là mận cơm đường nhập từ Trung Quốc. Nếu người tiêu dùng muốn ăn mận hậu thì phải đặt mua, đến ngày hôm sau mới có.

“Bây giờ thì cũng có mận cơm, mận hậu rồi đấy nhưng quả còn bé, chát và chưa ngon, giá cũng cao nên không dám nhập về bán. Phải đến tháng 5, tháng 6 mận hậu mới ngon được”, anh Thủ, tiểu thương bán hoa quả tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai) cho biết.

Theo khảo sát của phóng viên Dân trí, các cửa hàng, các sạp bán hoa quả tại chợ Kim Giang (Thanh Xuân), chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), chợ Mơ (Hai Bà Trưng),... đều chỉ bán loại mận Trung Quốc và không bán mận hậu, mận cơm của ta.

Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng hoa quả này cho biết, loại mận Trung Quốc nhìn như mận cơm nhưng to và xanh lâu hơn. Nếu để chín đỏ ửng lên thì vẫn cứng như khi còn xanh chứ không mềm nhũn và chảy nước như mận Việt.

Chị Ánh, chủ một cửa hàng bán hoa quả trong chợ 8/3 (Hai Bà Trưng) cho biết: “Bây giờ thì hầu như chỉ toàn mận Trung Quốc thôi. Mận ta có nhưng chưa ngon và đắt nên tôi không nhập về bán. Bán mận Trung Quốc này nhìn mẫu mã đẹp, gần giống với mận cơm của ta nhưng để được lâu hơn nên cũng không bị hỏng hay vì chín nhanh quá mà không bán được”.

Về giá cả, trung bình mận hậu đầu mùa có giá từ 150.000 – 250.000/kg tùy loại. Mận cơm có giá khoảng 60.000 – 70.000 đồng/kg. Còn loại mận Trung Quốc có giá rẻ nhất, chỉ khoảng 40.000 – 50.000 đồng/kg.

Đáng nói, chị Thuận, chủ một sạp hoa quả trong một chợ cóc tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Mận Trung Quốc nhập vào rẻ lắm, chỉ khoảng 15.000 – 20.000 đồng/kg, mận hậu của ta thì đắt hơn nhiều, khoảng 70.000 – 90.000 đồng/kg tùy hàng loại 1 hay loại 2, loại 3 nhưng riêng mận đầu mùa thì vô giá lắm, bán giá nào cũng với tùy người”.

Tuy nhiên, vẫn có một số chủ cửa hàng hoa quả nói với khách hàng rằng loại mận Trung Quốc này là mận cơm, mận ta chứ không phải hàng Trung Quốc. Việc mận Trung Quốc “đội lốt” mận Việt này đã diễn ra khá phổ biến trong nhiều năm nay khiến người tiêu dùng thực sự hoang mang và không biết đâu là thật, giả.

“Mới đầu mùa mận nên tôi cũng ra chợ mua về cho cả cơ quan cùng ăn nhẹ buổi chiều, khi mua thì chủ cửa hàng nói đây là mận cơm của ta nên tôi yên chí mua tới 5kg, nhưng khi về thì mọi người đều nói đó là mận Trung Quốc chứ chẳng phải mận ta, mận cơm nên chẳng ai ăn vì ai cũng sợ”, chị Linh, nhân viên tại một công ty quản lý quỹ cho biết.

Ngoài ra, mận hậu, mận cơm đầu mùa cũng được rao bán trên mạng xã hội với giá khoảng 150.000 – 180.000 đồng/kg. Người mua thường phải đặt trước 2-3 ngày để chủ cửa hàng chốt đơn và đặt mận từ Sơn La, Lào Cai chuyển về.

“Bán mận hậu với mức giá này vào thời điểm đầu mùa thì tôi bán chủ yếu lấy số lượng làm lãi thôi chứ tiền và công vận chuyển cũng cao, may mà người đặt mua cũng nhiều, thường là cầu cao hơn cung nên cũng khá túc tắc”, anh Hưng, một đầu mối bán mận hậu chuyển từ Mộc, Châu, Sơn La về Hà Nội chia sẻ.

Theo Hồng Vân/ Dân Trí

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
95 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
177 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
368 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
348 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
817 lượt xem