4
/
60147
Ngành thuế lại chọn việc dễ cho mình
nganh-thue-lai-chon-viec-de-cho-minh
news

Ngành thuế lại chọn việc dễ cho mình

Thứ 2, 16/04/2018 | 13:02:32
527 lượt xem

Việc Bộ Tài chính dự thảo đánh thuế nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên, một lần nữa cho thấy, ngành thuế luôn chỉ chọn việc dễ cho mình, đẩy khó khăn, gánh nặng cho người dân. Trong khi đó, nếu kiên quyết chống thất thu thuế thì mỗi năm, ngân sách thu được những khoản tiền khổng lồ, nhưng đây là việc khó nhằn. Và, ngành thuế chọn “khó bỏ, dễ làm”. Câu chuyện thu ngân sách từ dịch vụ du lịch ở Quảng Ninh là 1 ví dụ.

Một điểm bán hàng chỉ phục vụ khách Trung Quốc tại Móng Cái luôn tấp nập khách, nhưng khai nộp thuế hàng tháng không bằng một cửa hàng tạp hóa. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Thu từ dịch vụ du lịch trông chờ vào phí, lệ phí

Năm 2017, thu ngân sách từ dịch vụ du lịch của Quảng Ninh đạt 2.105 tỉ đồng, chiếm 7,62% trong tổng thu nội địa (27.650 tỉ đồng). Với 1 mảnh đất du lịch hàng đầu cả nước, tỉ lệ trên là quá nhỏ bé. Điều đáng nói, trong số thu 2.105 tỉ đồng trên thì số thuế chỉ chiếm hơn 1/3, còn lại là phí và lệ phí. Cụ thể: Phí thăm vịnh Hạ Long đạt 1.030 tỉ đồng, phí visa qua cửa khẩu Móng Cái đạt khoảng 300 tỉ đồng. Như vậy, thuế thu được từ ngành du lịch chỉ đạt khoảng 775 tỉ đồng.

Theo lãnh đạo TP.Hạ Long và một số sở, ngành của tỉnh, số thuế trên là cực ít so với thế mạnh nổi trội về du lịch của Quảng Ninh, với di sản thế giới vịnh Hạ Long, danh sơn Yên Tử cùng hệ thống tài nguyên du lịch trải dài từ Đông Triều tới địa đầu Móng Cái; với khoảng 9,87 triệu lượt, trong đó 4,28 triệu lượt khách quốc tế năm 2017.

Cho đến nay, dù được xác định là ngành mũi nhọn của tỉnh, nhưng thu ngân sách từ du lịch vẫn phải trông đợi nhiều vào… HĐND tỉnh, chứ không phải ngành thuế, trong đó, điển hình là việc HĐND tỉnh thông qua việc điều chỉnh thu phí tham quan vịnh Hạ Long từ tháng 4.2017. Năm 2018, thu từ dịch vụ du lịch dự kiến sẽ thêm vài chục tỉ đồng nữa, nhưng cũng nhờ… HĐND tỉnh thông qua việc thu phí tham quan Yên Tử.

Thất thu thuế ở hầu hết các dịch vụ du lịch: Từ tàu du lịch đến nhà hàng, khách sạn...

Trong đó, sau vụ việc du khách liên tục bị “chặt chém” khi ăn trưa trên tàu du lịch, UBND TP.Hạ Long vào cuộc và phát hiện, hầu như đoàn khách nào thăm vịnh Hạ Long qua trưa cũng đều dùng bữa trưa trên tàu, trong đó có bữa ăn lên tới cả chục triệu đồng, nhưng không được tính thuế.

Khó bỏ, dễ làm

Hiện, chỉ tính riêng với hàng ngàn khách sạn, từ bình dân tới 5 sao, và trên 500 tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, nếu thu đúng, thu đủ thì số thuế bổ sung cho ngân sách là vô cùng lớn. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi ngành thuế phải tính và quản lý được việc thu - chi của các chủ tàu, khách sạn thì mới thu đúng, thu đủ thuế, nhưng hiện nay do khó nên đành trông đợi vào sự “tử tế” của họ.

Đặc biệt, với “tour 0 đồng”, sự thất thu thuế cực lớn đã được các sở, ban, ngành tỉnh khẳng định. Trong đó, thất thu lớn nhất là ở các điểm bán hàng phục vụ khách Trung Quốc và các Cty lữ hành ngoại tỉnh.

Cục thuế Quảng Ninh tiết lộ: 14 điểm bán hàng phục vụ khách Trung Quốc tại Hạ Long chỉ nộp 936 triệu đồng tiền thuế năm 2017. 19 điểm ở Móng Cái thì ngành thuế kiên quyết không thông tin, nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi thì chỉ nộp 1 triệu đồng/tháng/điểm bán hàng.

Trước áp lực của dư luận, sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, lực lượng liên ngành vào cuộc, 14 điểm bán hàng tại Hạ Long mới chịu tự khai tổng mức doanh thu khoảng 13,3 tỉ đồng/tháng, ngành thuế cò kè yêu cầu tăng lên trên 35 tỉ đồng/tháng. Tuy nhiên, đại diện một số đơn vị trong đoàn liên ngành cho rằng, mức doanh thu đó còn quá thấp. Được biết, đoàn liên ngành này được tỉnh giao cho Sở Du lịch chỉ huy, chứ không phải giao cho ngành thuế và vì sao như thế thì chỉ những người trong cuộc mới biết.

Theo Sở Du lịch, hiện có 51 Cty lữ hành tham gia đón khách đường bộ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái, với khoảng 600.000 khách năm 2017. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, 23 Cty lữ hành ngoại tỉnh đang đón khoảng 90% lượng khách này, do các Cty này không bị áp tour trọn gói, giá tour tối thiểu để tính thuế như 28 Cty có trụ sở tại Quảng Ninh nên dễ dàng trốn thuế.

Để giám sát được các Cty lữ hành ngoại tỉnh, cần có sự phối hợp giữa ngành thuế các địa phương. Tuy nhiên, đến nay, khi trả lời Báo Lao Động, đại diện Cục thuế Quảng Ninh mới cho biết, sẽ làm báo cáo gửi Tổng Cục thuế để chỉ đạo.

“Thất thu thuế còn rất lớn. Không biết có sự “đi đêm” nào ở đây không? nhưng rõ ràng, nếu quyết tâm, sẽ thu được nhiều cho ngân sách, nhưng ngành thuế lại không chọn cách này mà lại tìm cách tận thu, như việc đề xuất đánh thuế nhà có giá trị từ 700 triệu đồng” - ông Lê Xuân Sơn, phường Hồng Hải, TP.Hạ Long bức xúc.

Theo Nguyễn Hùng/Báo Lao Động

  • Từ khóa

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
20 lượt xem

Rời Vingroup, thương hiệu Vincom liệu có bị ‘xóa sổ’?

Trả lời câu hỏi này, bà Phạm Thị Thu Hiền - tổng giám đốc Vincom Retail, khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa có ý định đổi tên thương hiệu “Vincom”.
16:03 - 23/04/2024
28 lượt xem

2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng

2 thành viên trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng sáng nay (23/4). Khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng trên tổng 16.800 lượng vàng được chào...
14:38 - 23/04/2024
63 lượt xem

Lo thiếu điện, đàm phán tăng nhập khẩu 1,8 tỉ kWh điện từ Trung Quốc

Sản lượng tiêu thụ điện tháng 4 tiếp tục tăng 2 con số. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lên 2 kịch bản nguồn chuẩn bị cho mùa nắng nóng, trong đó có kế...
14:09 - 23/04/2024
71 lượt xem

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sắp 'dứt' nợ, có đơn vị quản lý mới

Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) dự kiến hoàn thiện việc bàn giao cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho Cục Đường bộ Việt Nam đấu thầu đơn vị...
14:07 - 23/04/2024
71 lượt xem