4
/
60146
Ngày mai diễn ra tọa đàm: Gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thuỷ
ngay-mai-dien-ra-toa-dam-go-nut-that-ha-tang-thuc-day-phat-trien-giao-thong-duong-thuy
news

Ngày mai diễn ra tọa đàm: Gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thuỷ

Thứ 2, 16/04/2018 | 16:26:32
474 lượt xem

Được thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam sở hữu mạng lưới giao thông đường thủy rất thuận lợi nhưng việc phát triển giao thông đường thuỷ hiện còn nhiều hạn chế, bất cập với nhiều nút thắt về hạ tầng cũng như khả năng kết nối khiến tiềm năng của giao thông thuỷ chưa biến thành nguồn lực góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Ảnh Sơn Tùng.

Cảng bến đường thuỷ tại Việt Nam nhiều nhưng quy mô nhỏ, kết nối kém và chủ yếu là các bến với thiết bị bốc xếp chủ yếu bằng thủ công, lại thiếu kết nối nên năng lực thông qua rất hạn chế, làm cho thời gian và năng suất của phương tiện tham gia vào chuỗi vận tải đa ngành rất thấp.

Do vậy, mặc dù cước vận tải thủy thấp nhưng tổng chi phí vận tải lại cao, dẫn đến tổng chi phí cho hàng hóa trong logistic chiếm tới hơn 20% giá thành, từ đó khó cạnh tranh với một vài loại hình vận tải riêng biệt nếu xét trong thực tế.

Không chỉ vậy, tỷ trọng đầu tư cho lĩnh vực này thấp, thiếu cơ chế hỗ trợ. Cụ thể, trong khi thị phần vận tải ĐTNĐ chiếm khoảng 18% trong các phương thức vận tải, thì vốn đầu tư của ngân sách nhà nước cho ĐTNĐ chỉ chiếm từ 0,7 - 01% trong tổng số vốn Nhà nước đầu tư cho GTVT nói chung. 

Hạ tầng giao thông đường thủy chưa được chú ý, từ quy hoạch chi tiết, pháp lý cho quỹ đất làm cảng làm ICD, chính sách đầu tư sử dụng lâu dài như BT, BOT... Các cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông đường thủy dù đã có nhưng chưa đầy đủ, thiếu cập nhật, khiến các doanh nghiệp chưa tin tưởng để đầu tư, từ đó khó huy động vốn từ các tổ chức tín dụng.

Do thiếu vốn, vướng cơ chế, không đồng bộ trang bị thiết lạc hậu, không có sản xuất lớn quy mô… nên giao thông đường thuỷ gặp khó khi việc kết nối với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường sắt... 

Để góp phần nâng cao hiệu quả khai thác giao thông thuỷ, góp phần xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư, khơi thông dòng vốn để phát triển giao thông đường thuỷ, được sự ủng hộ của bộ GTVT, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam, ngày 17.4, Báo Lao động sẽ phối hợp cùng Hội vận tải Thủy nội địa Việt Nam tổ chức Toạ đàm truyền hình trực tuyến "Gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thuỷ” để tạo ra một diễn đàn mở cho các chuyên gia, đại diện các nhà đầu tư, các doanh nghiệp các tổ chức và người dân đang tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh, các chuyên gia nhà nghiên cứu, bàn luận, đề xuất tìm hướng xây dựng giải pháp đồng bộ cho giao thông đường thuỷ.

Toạ đàm có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục đường thuỷ Nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Xuân Sang cùng đại diện nhiều Cục Vụ của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, các Sở GTVT tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, TPHCM… cũng như đại diện các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Vinalines, Sun Group, HTX vận tải Rạch Gầm….

Nội dung của toạ đàm sẽ xoay quanh thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng, vấn đề về phương tiện vận tải, vấn đề kết nối các phương thức vận tải, các khó khăn và vướng mắc trong cơ chế, chính sách phát triển kết cấu hạ tầng tới vấn đề kết nối các phương thức vận tải và thảo luận, đề xuất các giải pháp để khơi thông dòng vốn, tạo cơ chế cải thiện khả năng kết nối các phương thức vận tải, hiện đại hoá cảng bến, thiết bị bốc xếp và nâng cao năng lực vận tải bốc xếp.., quản lý giao thông đường thuỷ.

Toạ đàm bàn tròn sẽ được tường thuật trực tuyến trên Báo Lao Động (Laodong.vn) với 2 đầu cầu Hà Nội (trụ sở báo Lao Động số 6 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và TPHCM (tại Văn phòng báo Lao Động tại TPHCM, 198 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, Tp.HCM).

Theo Khánh Hòa/Báo Lao Động

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
57 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
149 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
332 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
309 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
790 lượt xem