4
/
59849
Hạt kỷ tử của Việt Nam có giá bán đắt gấp 10 lần ở Đức
hat-ky-tu-cua-viet-nam-co-gia-ban-dat-gap-10-lan-o-duc
news

Hạt kỷ tử của Việt Nam có giá bán đắt gấp 10 lần ở Đức

Chủ nhật, 08/04/2018 | 11:55:44
1,691 lượt xem

Thậm chí quốc gia này còn xếp loại hạt này vào nhóm “đồ ăn siêu cấp” rất được yêu thích.

Kỷ tử là loại hạt thuôn nhỏ, màu đỏ tươi, mặt ngoài có nhiều rãnh nhăn, vừa là thực phẩm mà cũng vừa là một vị thuốc Đông y được sử dụng nhiều ở châu Á. Ở Việt Nam, kỷ tử được trồng nhiều ở miền bắc, giá bán khoảng 30.000 – 40.000 đồng/lạng.

Gần đây, ở Đức bắt đầu rộ cơn sốt hạt kỷ tử. Tại nơi mà nhu cầu gia tăng sức khỏe của người dân ngày càng cao này, hạt kỷ tử được xưng tụng là “vua của các loài trái cây”. Lượng tiêu thụ hạt kỷ tử ở Đức liên tục tăng cao. Tính đến nay, mỗi năm nước Đức tiêu tốn khoảng 50 triệu EUR (1.400 tỷ đồng) để nhập khẩu hạt kỷ tử. Đây cũng là thực phẩm “hot” trên mạng ở Đức, thu hút sự chú ý của giới trẻ. Các cư dân mạng trẻ tuổi ở quốc gia này còn thường xuyên chia sẻ công thức chế biến kỷ tử sáng tạo và cực kỳ đa dạng.


Hạt kỷ tử - thực phẩm bổ dưỡng thường được sử dụng ở các nước châu Á.

Các siêu thị hữu cơ lớn ở Đức như DM, Muller, Reformhaus đều bày bán hạt kỷ tử với tên gọi “Goji-Beeren”. Sản phẩm này được bày bán chung với diêm mạch, quả Acai, hạt dền đỏ và được gọi chung là “đồ ăn siêu cấp”. Theo giải thích của một nhân viên siêu thị Reformhaus, “đồ ăn siêu cấp” thường dùng để chỉ các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, thành phần dinh dưỡng cao.

Ngoài hạt kỷ tử sấy khô thường thấy, tại Đức còn bán cả nước ép kỷ tử nguyên chất, nước kỷ tử cô đặc. Giá của kỷ tử sấy khô khá đắt đỏ, rơi vào khoảng 3 – 10 EUR/lạng (84.000 – 280.000 đồng).

Tại châu Á, chúng ta thường dùng kỷ tử để nấu các món ninh, hầm hoặc cho vào trà cho thêm đậm vị. Còn ở Đức và một số quốc gia châu Âu khác, kỷ tử có khá nhiều cách thưởng thức mới lạ. Chẳng hạn như buttermilk (chế phẩm từ sữa được lên men, có dạng lỏng) trộn thêm kỷ tử, hạt yến mạch và trái cây để tạo nên bữa sáng phong phú dinh dưỡng. Họ còn trộn kỷ tử với sa lát, bánh ga tô để thưởng thức. Thậm chí có người còn nghiền nát hạt kỷ tử để làm thành mặt nạ dưỡng da.

Tại châu Á, chúng ta thường dùng kỷ tử để nấu các món ninh, hầm hoặc cho vào trà cho thêm đậm vị.

Trước kia, 99% hạt kỷ tử ở Đức được nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên giờ đây, ngành trồng kỷ tử ở các nước châu Âu bắt đầu nở rộ. Năm 2017, các doanh nghiệp của Pháp và Đức đã cùng hợp tác và đưa ra dự án trồng kỷ tử trong thời gian 20 năm. Mục tiêu là trồng được hơn 7 triệu cây kỷ tử vào năm 2038 để thay thế việc nhập khẩu từ các nước châu Á./.

Theo Hương Nguyễn/Báo Dân Việt

  • Từ khóa

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
17 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
67 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
117 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
153 lượt xem

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
426 lượt xem