4
/
59833
Bộ Tài chính dự kiến cắt bỏ hàng loạt chi cục hải quan, thuế, phòng giao dịch kho bạc
bo-tai-chinh-du-kien-cat-bo-hang-loat-chi-cuc-hai-quan-thue-phong-giao-dich-kho-bac
news

Bộ Tài chính dự kiến cắt bỏ hàng loạt chi cục hải quan, thuế, phòng giao dịch kho bạc

Thứ 7, 07/04/2018 | 10:29:08
891 lượt xem

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban cán sự Bộ Tài chính đã họp và thống nhất chỉ đạo việc rà soát đối chiếu để sắp xếp theo hướng cắt giảm bớt các đơn vị tại các huyện như hàng loạt chi cục hải quan, thuế và phòng giao dịch kho bạc cấp tỉnh.

(Ảnh minh hoạ). (Ảnh minh hoạ).

Phát biểu tại buổi làm việc với Tổ công tác Chính phủ chiều ngày 6/4, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng ngành Tài chính cần phải rà soát và thực hiện cải cách mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Nêu ví dụ thực tế về Cơ chế một cửa quốc gia, Bộ trưởng cho rằng, đến thời điểm hiện nay mới kết nối 41 thủ tục, với 11 bộ ngành và nếu không tiếp tục cải cách thì đó sẽ là điểm nghẽn, là nút thắt của nền kinh tế. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, các bộ, ngành cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong nước.

Về tổ chức bộ máy biên chế tinh gọn hiệu quả, Bộ trưởng cho biết, Ban cán sự Bộ Tài chính đã họp và thống nhất chỉ đạo việc rà soát đối chiếu để sắp xếp theo hướng cắt giảm bớt các đơn vị tại các huyện như hàng loạt chi cục hải quan, thuế và phòng giao dịch kho bạc cấp tỉnh.

“Cục hải quan Điện Biên, Lai Châu lớn như thế, nhưng thu ngân sách 1 năm có 16 tỷ đồng thì có cần để cục hay xuống chi cục và thành lập cục thuế vùng? Đối với kho bạc, chúng tôi đang rà soát, trước mắt cũng để lại kho bạc cấp huyện, vì liên quan đến các huyện nghèo, tuy thu rất ít mà chi rất lớn. Nhưng 63 phòng giao dịch của kho bạc cấp tỉnh thì kiên quyết cắt, vì thu có khi không đủ bù chi", Bộ trưởng cho biết.

Người đứng đầu ngành tài chính cũng khẳng định sẽ cắt giảm một nửa trong tổng số hơn 700 chi cục thuế thu không đủ bù chi cho chính mình. "Hiện nay, chúng ta đã áp dụng hải quan điện tử, thuế điện tử thì không cần chi cục thuế, hải quan làm gì”, ông nói thêm.

Về công tác rà soát để cắt giảm điều kiện kinh doanh, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, ngành tài chính đã được thực hiện nhiều vòng và qua đó đã cắt giảm được nhiều thủ tục, điều kiện. Trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát và cắt giảm thêm các điều kiện kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, từ năm 2011 đến nay, Bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa được 1.072 thủ tục hành chính, còn lại 960 thủ tục. Trong quý I/2018, Bộ Tài chính đã rà soát tổng số 370 điều kiện kinh doanh ban đầu và đề nghị bãi bỏ 99 điều kiện, cắt giảm 89 điều kiện.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá, Báo cáo của Bộ Tài chính đầy đủ, chất lượng, thiết thực, hiệu quả, có dẫn chứng cụ thể và là báo cáo rất điển hình… Trong sự phát triển kinh tế của đất nước có sự đóng góp tích cực của cán bộ công chức ngành Tài chính.

“Bộ Tài chính có ứng dụng điện tử, công nghệ thông tin từ rất sớm, qua đó hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với cán bộ, giảm tiêu cực rất tốt. Ngành hải quan đã áp dụng nhiều quy chuẩn theo thông lệ quốc tế. Thuế, Kho bạc Nhà nước cũng có nhiều đổi mới, như công khai thủ tục hành chính, không phải bộ nào cũng làm được”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Phương Dung/Dân trí 

  • Từ khóa

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
22 lượt xem

Rời Vingroup, thương hiệu Vincom liệu có bị ‘xóa sổ’?

Trả lời câu hỏi này, bà Phạm Thị Thu Hiền - tổng giám đốc Vincom Retail, khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa có ý định đổi tên thương hiệu “Vincom”.
16:03 - 23/04/2024
34 lượt xem

2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng

2 thành viên trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng sáng nay (23/4). Khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng trên tổng 16.800 lượng vàng được chào...
14:38 - 23/04/2024
68 lượt xem

Lo thiếu điện, đàm phán tăng nhập khẩu 1,8 tỉ kWh điện từ Trung Quốc

Sản lượng tiêu thụ điện tháng 4 tiếp tục tăng 2 con số. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lên 2 kịch bản nguồn chuẩn bị cho mùa nắng nóng, trong đó có kế...
14:09 - 23/04/2024
74 lượt xem

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sắp 'dứt' nợ, có đơn vị quản lý mới

Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) dự kiến hoàn thiện việc bàn giao cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho Cục Đường bộ Việt Nam đấu thầu đơn vị...
14:07 - 23/04/2024
73 lượt xem