4
/
58746
Hai tháng không có xe Thái, Indonesia và Ấn Độ nào được nhập về Việt Nam
hai-thang-khong-co-xe-thai-indonesia-va-an-do-nao-duoc-nhap-ve-viet-nam
news

Hai tháng không có xe Thái, Indonesia và Ấn Độ nào được nhập về Việt Nam

Thứ 6, 09/03/2018 | 13:52:39
354 lượt xem

Hai tháng đầu năm, theo tổng hợp của Tổng cục Hải quan, xe nhập Thái, Indonesia và Ấn Độ không về Việt Nam, thay vào đó là xe nguyên chiếc nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Theo báo cáo tổng kết 2 tháng đầu năm của Tổng cục Hải quan, hết tháng 2, cả nước nhập 28 chiếc xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống với kim ngạch hơn 954.000 USD, giá trung bình 775 triệu đồng/chiếc.

Ba thị trường xe nhập quan trọng nhất, chiếm số lượng nhiều nhất về Việt Nam từ trước đến nay là Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ lại không có chiếc xe nào được nhập về trong hai tháng qua.

Lý do được khẳng định là do vướng mắc trong thủ tục nhập khẩu xe hơi tại Nghị định 116 ban hành tháng 10/2016 nhưng mãi đến ngày 10/1/2018 Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) mới đưa ra Thông tư 03 để hướng dẫn. Độ trễ gần 3 tháng đã khiến các doanh nghiệp nhập xe về Việt Nam không biết đường nào mà lần.

Ngoài vướng mắc về chính sách, để suy giảm từ vị trí nhập khẩu với hàng nghìn đến chục nghìn chiếc xe mỗi tháng còn do sự chủ động của các hãng nhập khẩu và liên doanh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam.

Ngay đầu tháng 1/2018, để tỏ rõ sự phản đối Nghị định 116, đại diện các hãng xe liên doanh Nhật tại Việt Nam đã tuyên bố ngừng nhập xe hơi nguyên chiếc về Việt Nam, trong đó đứng đầu là đại diện của Toyota, Honda...

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian tạm ngừng nhập khẩu, đầu tháng 3/2018, Honda gây bất ngờ khi nhập hơn 2.000 chiếc xe các loại từ Thái Lan, điển hình là dòng xe CRV mới 7 chỗ, Civic và xe hatchback mang tên gọi Jazz.

Bên cạnh việc chủ động phản ứng chính sách, các hãng xe liên doanh, nhập khẩu xe hơi cũng đặt Việt Nam trong bài toán lợi ích khi thời điểm từ ngày 1/1/2018 Việt Nam sẽ bỏ thuế nhập xe từ ASEAN từ 30% xuống còn 0%.

Điều này lý giải tại sao càng gần thời điểm cuối năm, xe Thái, Indonesia ngày càng ít đi và sang đến năm 2018 xe các thị trường về 0%.

Theo tìm hiểu thị trường và ghi nhận của nhiều đại lý xe hơi ở Hà Nội, thời điểm cuối năm 2017 đến 2 tháng đầu năm 2018, xe Thái nhập về chủ yếu là hàng nhập thuế cũ 30%, chưa có chiếc xe miễn thuế.

Do việc giảm thuế xuống 0% sẽ khiến các hãng xe được lợi giảm giá, cạnh tranh, nên các hãng xe đã chủ động ngừng ký hợp đồng nhập xe ngay từ cuối năm 2017, chuyển sang đàm phán hợp đồng vào đầu năm 2018 để tận dụng thời điểm miễn thuế nhập vào Việt Nam, điều này khiến trong 1 đến 2 tháng đầu năm không có chiếc xe nào về Việt Nam cả.

Theo Nguyễn Tuyền/ Dân Trí

  • Từ khóa

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
35 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
88 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
128 lượt xem

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
403 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
571 lượt xem