4
/
57162
Nhà đầu tư rót vốn cho dự án tiền ảo có thể mất trắng
nha-dau-tu-rot-von-cho-du-an-tien-ao-co-the-mat-trang
news

Nhà đầu tư rót vốn cho dự án tiền ảo có thể mất trắng

Thứ 4, 17/01/2018 | 08:58:39
1,723 lượt xem

Giới chức châu Âu vừa có lời cảnh báo về việc đầu tư vào hoạt động gọi vốn cho dự án tiền ảo (ICO).

Ông Steven Maijoor ẢNH: REUTERS

Theo CNBC, giới chức châu Âu cảnh báo các nhà đầu tư rằng việc tham gia ICO có thể khiến họ mất trắng tiền. ICO có nhiều điểm tương đồng với việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Dù vậy, đối với IPO, nhà đầu tư thường sở hữu một phần công ty, trong khi với ICO thì không phải lúc nào cũng vậy.

Đây là một trong những điểm khiến ICO gặp nhiều chỉ trích. Theo Chủ tịch Cơ quan Chứng khoán và Thị trường châu Âu Steven Maijoor, khác biệt trong quản lý cũng là các yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư cần xem xét.

“Bạn không được bảo vệ như các khoản đầu tư thông thường, được quản lý. Bạn có thể mất tất cả tiền đầu tư. Là cơ quan điều tiết thị trường chứng khoán châu Âu, chúng tôi đã cảnh báo hồi tháng 11.2017 về ICO, vì ICO về nguyên tắc không đem đến cho bạn dịch vụ, hay một phần doanh thu. Điều này diễn ra trong một lĩnh vực rất thiếu kiểm soát”, ông Maijoor nói.

Các vấn đề liên quan đến ICO khiến một số nước phải mạnh tay hành động. Trung Quốc cấm hoạt động gọi vốn cho các dự án tiền ảo và đóng cửa sàn giao dịch tiền thuật toán trong nước vào năm 2017. Mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc tiết lộ rằng nước này đang xem xét dự luật cấm toàn bộ giao dịch tiền thuật toán.

Maijoor cũng đề cập rằng dù đến nay đa phần động thái mạnh tay diễn ra ở châu Á, song vai trò của Cơ quan Chứng khoán và Thị trường châu Âu là cung cấp thông tin xuyên biên giới để chuẩn bị tốt hơn cho sự phát triển của tiền thuật toán.

“Thật khó để khái quát thái độ đối với vấn đề tiền thuật toán trên khắp châu Âu và châu Á vì quy định, quy tắc và các biện pháp can thiệp phải dựa trên nhiều tình huống và hoàn cảnh riêng biệt. Tiền thuật toán có nhiều cách phát triển khác nhau trên toàn cầu. Vai trò của chúng tôi là trao đổi thông tin để giúp nhau chuẩn bị cho sự phát triển đó”, ông Maijoor chia sẻ.

Theo Thu Thảo/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
41 lượt xem

Rời Vingroup, thương hiệu Vincom liệu có bị ‘xóa sổ’?

Trả lời câu hỏi này, bà Phạm Thị Thu Hiền - tổng giám đốc Vincom Retail, khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa có ý định đổi tên thương hiệu “Vincom”.
16:03 - 23/04/2024
52 lượt xem

2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng

2 thành viên trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng sáng nay (23/4). Khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng trên tổng 16.800 lượng vàng được chào...
14:38 - 23/04/2024
87 lượt xem

Lo thiếu điện, đàm phán tăng nhập khẩu 1,8 tỉ kWh điện từ Trung Quốc

Sản lượng tiêu thụ điện tháng 4 tiếp tục tăng 2 con số. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lên 2 kịch bản nguồn chuẩn bị cho mùa nắng nóng, trong đó có kế...
14:09 - 23/04/2024
90 lượt xem

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sắp 'dứt' nợ, có đơn vị quản lý mới

Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) dự kiến hoàn thiện việc bàn giao cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho Cục Đường bộ Việt Nam đấu thầu đơn vị...
14:07 - 23/04/2024
90 lượt xem