4
/
54834
Bộ Tài chính: Tính thuế nhập khẩu xăng dầu có lợi cho người dùng
bo-tai-chinh-tinh-thue-nhap-khau-xang-dau-co-loi-cho-nguoi-dung
news

Bộ Tài chính: Tính thuế nhập khẩu xăng dầu có lợi cho người dùng

Thứ 7, 04/11/2017 | 08:24:52
398 lượt xem

Lãnh đạo ngành tài chính khẳng định, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cách tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền với xăng dầu theo hướng tính thêm cả lượng sản phẩm của Dung Quất để có lợi hơn cho người dùng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+)

[Thủ tướng đồng ý thay đổi cách xác định thuế nhập khẩu xăng dầu]

Nói rõ hơn về điều này trong buổi họp báo Chính phủ tối 3/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, trong kỳ điều hành vừa qua, ngành tài chính đã đề nghị tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền với xăng dầu có tính thêm lượng xăng dầu sản xuất trong nước, cụ thể là với nhiên liệu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

“Sản phẩm trong nước không phải nộp thuế nhập khẩu nhưng nếu không tính thêm lượng xăng dầu từ Dung Quất thì thuế bình quân sẽ cao hơn và theo đó khiến giá xăng dầu sẽ cao hơn, người tiêu dùng bị thiệt trong khi doanh nghiệp trong nước được lợi hơn bởi giá xăng dầu cao,” Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Theo Thứ trưởng, Dung Quất đang tham gia thị trường xăng dầu với thị phần chiếm gần 40% và quý này lên tới 47%.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng nhắc tới một số ý kiến trước đó lo ngại đứt nguồn cung vì mức thuế bình quân gia quyền trong đợt điều hành vừa qua đã về 8,56%, thấp hơn Hàn Quốc (10%). Theo Thứ trưởng, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cùng Bộ Công Thương theo dõi và nếu ảnh hưởng tới dự trữ xăng dầu, tác động tới nguồn cung, các bộ sẽ có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, hồi năm 2016, lãnh đạo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận phương pháp tính thuế nhập khẩu xăng dầu mới.

Cụ thể, thay vì xác định thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở theo mức theo nhập khẩu ưu đãi (MFN), phương pháp xác định thuế mới sẽ căn cứ thêm cả yếu tố tỷ trọng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ký biểu thuế FTA được xác định theo quý với cách tính là dùng số liệu của quý trước để tính cho quý sau. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ tính theo mức bình quân gia quyền của hai biểu thuế trên (MFN và FTA)./.

Theo Quang Dũng (Vietnam+)

  • Từ khóa

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
31 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
216 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
201 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
687 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
858 lượt xem