4
/
53705
Kiểm soát chặt ATVSTP những tháng cuối năm
kiem-soat-chat-atvstp-nhung-thang-cuoi-nam
news

Kiểm soát chặt ATVSTP những tháng cuối năm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:04:03
1,536 lượt xem

BGTV- Những tháng cuối năm là thời điểm thị trường thực phẩm sôi động, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng vào các dịp lễ, Tết. Sự phong phú, đa dạng về chủng loại các mặt hàng thực phẩm kéo theo nguy cơ hàng giả, thực phẩm lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng trà trộn, gây mất VSATTP. Thời điểm này, các đơn vị chức năng trong tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiến hành kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, góp phần kịp thời ngăn chặn, xử lý

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có trên 1.600 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng tập trung chủ yếu ở TP Bắc Giang và các thị trấn, Theo đánh giá, đa số các cơ sở có ý thức chấp hành các quy định về VSATTP, với gần 80% các cơ sở được kiểm tra đạt yêu cầu VSATTP. Tuy nhiên vẫn có nhiều nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống với cơ sở vật chất hạn chế, kém vệ sinh, nguồn nguyên liệu chế biến mập mờ... Từ thực tế trong tỉnh cho thấy, tình hình kiểm soát, bảo đảm VSATTP thời gian qua cũng cho thấy đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, nhất là đối với địa bàn tỉnh Bắc Giang – được xem là đầu mối, nơi trung chuyển của nhóm hàng “thực phẩm bẩn”.

Chi cục QLTT Bắc Giang xử lý tiêu hủy hàng thực phẩm vi phạm

Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng trong tỉnh đã phát hiện và xử lý không ít trường hợp thực phẩm lậu, kém chất lượng lưu thông trên thị trường, tiêu biểu như việc Đội Quản lý thị trường số 8 (huyện Lạng Giang) phối hợp với Phòng PC49 - Công an tỉnh Bắc Giang và Đoàn kiểm tra liên ngành cơ động phòng chống dịch động vật tỉnh đã bắt giữ và tiêu hủy 1.000 kg nầm lợn đã bốc mùi hôi thối nhập lậu từ Trung Quốc, bên cạnh đó là hàng loạt các vụ gia cầm, thực phẩm, bánh kẹo, hàng nông sản... nhập lậu không rõ nguồn gốc, nếu lượng hàng hóa này “tuồn trót lọt” ra thị trường sẽ trở thành mối nguy hại lớn tới sức khỏe người tiêu dùng.

Do đó, để đẩy mạnh công tác đảm bảo VSATTP, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, trong những tháng cuối năm là thời điểm đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về VSATTP, nhất là các hộ sản xuất, kinh doanh về tác hại của việc buôn bán, sử dụng thực phẩm có chất phụ gia cấm, thực phẩm hết hạn, không có nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Đơn vị tăng cường phối hợp tốt với các ngành chức năng như: Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Theo đó, tập trung cao kiểm tra, xử lý một số lĩnh vực bức xúc, nổi cộm như sản xuất, kinh doanh rượu không dán tem, không có nguồn gốc, hóa chất cồn công nghiệp và methanol trong bảo quản, chế biến thực phẩm, kiểm soát các lĩnh vực, mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và người tiêu dùng; triển khai quyết liệt và đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong năm 2017. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm thông tin kịp thời, phát hiện sớm các thủ đoạn, phương thức, đối tượng, mặt hàng trọng điểm mới phát sinh để tham mưu với Sở Công Thương xây dựng các phương án phòng ngừa đấu tranh kịp thời, có hiệu quả, tiếp tục thực hiện vận động ký cam kết đối với các thương nhân trên địa bàn không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; cử cán bộ tham gia các đoàn liên ngành khi có yêu cầu.

Người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng việc lựa chọn các địa chỉ mua hàng hóa, thực phẩm uy tín, được bảo đảm

Ông Nguyễn Văn Thể, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết công tác bảo đảm VSATTP là hoạt động thường xuyên, liên tục và được tiến hành đều đặn tất cả các tháng trong năm, đặc biệt vào đẩy mạnh vào những tháng cuối năm, theo đó lấy công tác tuyên truyền giáo dục phải là trọng tâm hàng đầu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tập huấn, giáo dục truyền thông, lồng ghép khi thực hiện kiểm tra giám sát tại cơ sở... từ đó nâng cao nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm, khuyến cáo người dân thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, tích cực phối hợp với ngành chức năng phát hiện, tố giác kịp thời những vi phạm về VSATTP.

Minh Anh

Chủ tịch SAGS Sài Gòn nói về việc ngừng phục vụ chuyến bay Bamboo Airways

SAGS dừng cung cấp dịch vụ mặt đất Hãng Bamboo Airways do hãng kéo dài các khoản nợ. Hãng này giảm mạnh quy mô chuyến bay, từ 30 chiếc còn 7-8 chiếc, nên...
16:20 - 25/04/2024
203 lượt xem

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
15:25 - 25/04/2024
212 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
228 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
230 lượt xem

Ông Phạm Nhật Vượng: "Sẽ sắp xếp tài sản của tôi cho VinFast 1 tỷ USD nữa"

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông Vingroup sáng nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dồn mọi nguồn lực cho VinFast.
14:25 - 25/04/2024
236 lượt xem