4
/
53645
Thị trường nước hoa – “vàng thau” lẫn lộn
thi-truong-nuoc-hoa-vang-thau-lan-lon
news

Thị trường nước hoa – “vàng thau” lẫn lộn

Thứ 4, 27/09/2017 | 13:47:59
498 lượt xem

Sử dụng nước hoa là một phần quen thuộc của nhiều người trong cuộc sống hiện đại, không khó để mỗi người có thể tự tạo cá tính riêng cho mình qua những mùi hương. Tuy nhiên chính từ nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, thị trường cũng xuất hiện tràn lan các loại nước hoa khiến không ít người “mất tiền oan” vì hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nước hoa hiện là mặt hàng được bày bán phổ biến trên thị trường hiện nay từ các kênh mua sắm online tới các cửa hàng. Bên cạnh tại các Trung tâm thương mại lớn, cửa hàng chính hãng phân phối tại Việt Nam, nhiều nơi nguồn hàng được chủ shop nhận là hàng xách tay với đủ các mức giá tùy thuộc vào thương hiệu và nhu cầu của người dùng nên không ít trường hợp cùng sản phẩm nhưng mỗi nơi một giá.

Các thương hiệu nước hoa giả mang thương hiệu cao cấp, nổi tiếng được bán tại nhiều “chợ” bình dân với mức giá rẻ “giật mình”

Có cầu ắt sẽ có cung, nguồn hàng với thị trường này cũng vô cùng phong phú, nhiều trang mạng xã hội, buôn bán online nhận cung cấp với số lượng lớn các loại nước hoa, phong phú và đa dạng từ mẫu mã, kiểu dáng cho đến nguồn gốc xuất xứ và ngay cả hình thức phân phối. Tuy nhiên, xét về mặt chất lượng thì quả thật khó lòng có thể tìm ra nguồn gốc thật sự.

“Hàng thì bán đắt hơn giá của hàng công ty, hàng mua tại Pháp, Mỹ hay các nước Châu Âu thì thơm hơn, bám mùi hơn, về cơ bản là chất lượng hơn, nên giá cả cao hơn, những loại nước hoa giá rẻ hơn thường là “xách tay” từ Singapore, Hồng Kông…” – đó là lý giải của một chủ shop mỹ phẩm trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bắc Giang.

Ngay cả khi mua tại các cửa hàng, người tiêu dùng cũng chưa chắc chọn được nước hoa “xịn”

Người tiêu dùng ngày càng thông thái và không khó để nhận ra một chai nước hoa là hàng kém chất lượng dựa vào mùi hương, nhãn mác. Tuy nhiên thị trường nước hoa giả vẫn được bày bán song hành bởi tâm lý “ham rẻ” của một bộ phận người tiêu dùng. Tại Chợ Thương, TP Bắc Giang, một số quầy hàng mỹ phẩm bày bán các loại nước hoa, mỹ phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, D&G… hương thơm đa dạng với giá chỉ dao động từ 80.000 đồng – 120.000 đồng/chai 50ml. Các chủ hàng tại đây cho biết người mua chủ yếu là học sinh, sinh viên, có người từ các huyện lân cận lên nhập về để bán tại các chợ quê, nguồn gốc các mặt hàng này lý giải nhập từ Thái Lan, Trung Quốc nên giá rẻ.

Mua nước hoa “chuẩn” – việc tưởng dễ dàng mà đôi khi lại trở thành trò “may rủi” bởi nhiều người mua quan niệm “tiền nào của nấy”, nhưng vẫn có khả năng “mua hớ bởi các loại hàng giả, đặc biệt với mặt hàng nước hoa ngày càng tinh vi, việc so sánh mã vạch nhiều khi không chính xác. Chọn đúng thương hiệu và nắm bắt được giá cả của từng thương hiệu, thì ở đâu, khách hàng cũng có thể mua được hàng chính hãng cho mình. Việc tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua và chọn sản phẩm phù hợp sẽ giúp người tiêu dùng tìm mua được những sản phẩm uy tín và chất lượng.

Dùng nước hoa giả, kém chất lượng có thể dẫn tới viêm da, dị ứng

Là một người rất yêu thích và khá “sành” về nước hoa, Chị Nguyễn Thu Trang (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) chia sẻ: “Các sản phẩm mua tại hãng bên nước ngoài sẽ đều có hóa đơn đi kèm, và đặc biệt họ sẽ không bao giờ có kiểu mua nhiều giảm giá nhiều, chỉ những người có thẻ VIP hãng họ mới giảm cho nhưng rất ít, càng những thương hiệu cao cấp họ sẽ luôn đề cao chất lượng lên hàng đầu”.

Chị Trang cũng cho biết hiện nay hầu hết các thương hiệu nước hoa đều bị làm nhái, hãng nào càng nổi tiếng thì càng có nhiều hàng “fake” bởi việc làm giả là hàng loạt chứ không phải làm riêng lẻ 1, 2 chai. Các thương hiệu ít người biết đến dẫu có làm giả thì số lượng bán ra cũng thấp, lợi nhuận ít, việc giả các thương hiệu lớn, nhiều người sử dụng sẽ dễ trà trộn và đánh lừa những người tiêu dùng không am hiểu về nước hoa. Việc phân biệt chủ yếu dựa vào bao bì bên ngoài, các loại nước hoa fake 1, fake 2 dễ nhận ra hơn vì bao bì xô lệch, chai làm từ chất lượng kém nên không đối xứng, màu thường đậm hơn nước hoa thật vì dùng tạo màu, vòi xịt lỏng lẻo, tuy nhiên cũng có những dòng nước hoa được gọi là giả “siêu cấp”, so mã vạch trên mạng cũng có thông tin, loại nước hoa này chủ yếu làm từ cồn và hương liệu, chất tạo màu tạo mùi nên nhanh bay, có thể gây kích ứng, nhức đầu, có khi còn mẩn ngứa.

Hiện trên thị trường quảng cáo nhiều loại nước hoa dạng “chiết”, dạng tinh dầu thương hiệu nổi tiếng song có giá chỉ từ 100.000 -150.000 đồng/10 – 20ml

Theo Đội Quản lý thị trường Chống buôn lậu - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang,từ đầu năm và đặc biệt trong những tháng cuối năm, đơn vị tăng cường phối hợp cùng các ngành chức năng trên địa bàn: Sở Tài chính, Sở Y tế, Phòng PC46 - Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả mạo nhãn hiệu… để đảm bảo an sinh, an toàn xã hội, làm lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sản xuất kinh doanh chân chính, bên cạnh đó khuyến cáo người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, lựa chọn các mặt hàng đảm bảo chất lượng, có hóa đơn giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hải Sơn

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
321 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
404 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
619 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
582 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
1,038 lượt xem