4
/
53612
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay chính sách
nang-cao-hieu-qua-su-dung-von-vay-chinh-sach
news

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay chính sách

Thứ 3, 26/09/2017 | 10:57:08
1,664 lượt xem

BGTV- Những năm qua, thông qua triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả quản lý nguồn vốn ưu đãi ở ngân hàng chính sách huyện Việt Yên ngày càng được nâng cao. Sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và chính quyền địa phương là cầu nối đưa nguồn vốn đến gần hơn với người dân, là đòn bẩy với nhiều gia đình khó khăn trên địa bàn huyện vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị Hoàng Thị Nga và anh Nguyễn Văn Hưng, thôn Xuân Lạn, xã Hương Mai vốn là hộ cận nghèo. Năm 2015, được biết Ngân hàng chính sách xã hội huyện có nguồn vốn ưu đãi dành cho hộ nghèo để phát triển kinh tế, thông qua tổ vay vốn tiết kiệm của Hội phụ nữ xã, gia đình chị Nga mạnh dạn vay 40 triệu đồng. Có nguồn vốn trong tay, anh chị đầu tư mua cặp bò sinh sản để khởi nghiệp. Sau 2 năm, nhờ sự nhanh nhạy và bản tính cần cù chịu khó, đến nay, cuộc sống vợ chồng chị Nga đã ổn định, khấm khá hơn.

Mô hình kinh tế gia đình của chị Nga, anh Hưng phát huy hiệu quả tích cực

Chị cho biết: “Từ chỗ nuôi bò hai vợ chồng tôi tiếp tục nuôi thêm cá, chăn lợn và làm vườn, tích cóp dần đến đầu năm cũng xây được căn nhà để ở, cán bộ ngân hàng và hội phụ nữ cũng thường xuyên xuống thăm hỏi động viên, cũng nhờ nguồn vốn hỗ trợ mà vợ chồng tôi có động lực để phấn đấu được như ngày hôm nay”.

Từ chỗ cận nghèo, nay gia đình anh chị đã có “của ăn của để”

Cũng vay vốn tại Ngân hàng chính sách huyện Việt Yên, nhưng bà Nguyễn Thị Thu, thôn Xuân Hòa lại dùng số tiền này để nuôi hai con học Đại học, đến nay khi đã trả hết nợ bà rất phấn khởi: “Mừng lắm vì nhờ đồng vốn vay chính sách này mà nuôi được hai con đỗ đạt trưởng thành, lãi suất ngân hàng thấp, thủ tục nhanh gọn hỗ trợ bà con chúng tôi rất nhiều, không có như thế thì chứ không biết xoay sở thể nào trong mấy năm trời”.

Sự phối hợp, giám sát từ ngân hàng và chính quyền giúp đảm bảo nguồn vốn sử dụng đúng mục đích

Gia đình chị Nga, bà Thu chỉ là 2 trong số hơn 1000 thành viên được tiếp cận nguồn vốn chính sách ưu đãi để đầu tư sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống tại địa bàn xã Hương Mai. Để đồng vốn vay chính sách đến đúng đối tượng một cách thuận tiện, với thời gian và chi phí thấp nhất, ngày 14 hàng tháng, tại điểm giao dịch đặt tại trụ sở UBND xã Hương Mai, các cán bộ NHCSXH huyện Việt Yên cùng với các hội đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công tác kiểm tra, đối chiếu sổ sách, giải ngân trực tiếp với từng khách hàng.

Ông Ngô Đăng Thuận Chủ tịch UBND xã Hương Mai – huyện Việt Yên cho biết: “Là một xã còn nhiều khó khăn nên chính quyền địa phương cùng ngân hàng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp bà con vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Công tác điều tra, rà soát, xác định đối tượng vay vốn cũng như giám sát thường xuyên đến từng hộ được vay đã góp phần đảm bảo 100% nguồn vốn sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả”.

Nguồn vốn ưu đãi ở ngân hàng chính sách huyện Việt Yên giúp đỡ nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo

Từ số dư nợ ban đầu là 22 tỷ đồng, đến nay tổng số dư nợ của NH CSXH huyện Việt Yên đã đạt trên 322 tỷ đồng, với 310 tổ vay vốn và trên 12.000 hộ vay cố định, đặc biệt dư nợ xấu đến thời điểm hiện tại là 0,06%, thấp nhất toàn tỉnh. Thông qua công tác giám sát từ phía ngân hàng và chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, các hộ được vay đã sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả nguồn vốn. Đây là tiền đề để thời gian tới Phòng giao dịch phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh quản lý nguồn vốn vay chất lượng hơn.

Nguồn vốn vay chính sách là động lực giúp bà con vươn lên trên chính quê hương mình

Ông Ngô Gia Ưng. Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Việt Yên cho hay: “Để nguồn vốn vay hỗ trợ tới nhiều hộ gia đình khó khăn hơn nữa, công tác tuyên truyền để người dân hiểu về việc huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm vay vốn, đây là cơ sở để nguồn vốn có thể quay vòng giúp đỡ bà con”.

Bằng sự chủ động từ phía ngân hàng CSXH huyện, kết hợp sát sao cùng chính quyền từng địa phương, nguồn vốn vay chính sách tại Việt Yên đã và đang đang phát huy hiệu quả rõ nét, trở thành chiếc động lực giúp nhiều hộ dân tại các vùng khó khăn dần vươn lên ổn định cuộc sống.

Minh Anh

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
84 lượt xem

Rời Vingroup, thương hiệu Vincom liệu có bị ‘xóa sổ’?

Trả lời câu hỏi này, bà Phạm Thị Thu Hiền - tổng giám đốc Vincom Retail, khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa có ý định đổi tên thương hiệu “Vincom”.
16:03 - 23/04/2024
98 lượt xem

2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng

2 thành viên trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng sáng nay (23/4). Khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng trên tổng 16.800 lượng vàng được chào...
14:38 - 23/04/2024
132 lượt xem

Lo thiếu điện, đàm phán tăng nhập khẩu 1,8 tỉ kWh điện từ Trung Quốc

Sản lượng tiêu thụ điện tháng 4 tiếp tục tăng 2 con số. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lên 2 kịch bản nguồn chuẩn bị cho mùa nắng nóng, trong đó có kế...
14:09 - 23/04/2024
132 lượt xem

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sắp 'dứt' nợ, có đơn vị quản lý mới

Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) dự kiến hoàn thiện việc bàn giao cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho Cục Đường bộ Việt Nam đấu thầu đơn vị...
14:07 - 23/04/2024
132 lượt xem