4
/
116747
Bắc Giang nỗ lực đưa nông sản lên sàn
bac-giang-no-luc-dua-nong-san-len-san
news

Bắc Giang nỗ lực đưa nông sản lên sàn

Thứ 7, 18/09/2021 | 08:44:48
1,292 lượt xem

Sau gần 2 tháng thực hiện Chương trình kết nối về tiêu thụ hàng hóa cho hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác theo chuỗi cung ứng (gọi tắt là Chương trình 503) của Liên minh HTX Việt Nam, bước đầu tạo điều kiện cho nông sản lưu thông thuận lợi. Qua đây, nhiều hàng hóa được quảng bá, ký kết hợp đồng thu mua, góp phần mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho người dân.

Kết nối bán hàng trực tuyến

Để giúp HTX, tổ hợp tác tiêu thụ nông sản thuận lợi trong mùa dịch, ngày 4/8/2021, Liên minh HTX Việt Nam đã ban hành Chương trình 503/CTr-LMHTXVN về tiêu thụ hàng hóa cho HTX, tổ hợp tác theo chuỗi cung ứng. Liên minh HTX các tỉnh, TP có trách nhiệm kết nối các mặt hàng lên trang web: Lmhtxvnmart.com.vn thuộc Cổng thông tin Liên minh HTX Việt Nam.

Cán bộ Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ đưa nông sản của các HTX lên trang web: Lmhtxvnmart.com.vn.

Thực hiện chỉ đạo đó, Thường trực Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang đã triển khai tới đơn vị thành viên; thành lập Tổ 503 Bắc Giang. Tổ có nhiệm vụ nắm bắt khó khăn, vướng mắc và tổng hợp nhu cầu cần tiêu thụ sản phẩm của các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn. Bước đầu, Tổ phối hợp với HTX, tổ hợp tác cập nhật đầy đủ thông tin hàng hóa của từng đơn vị lên trang web, đồng thời hướng dẫn các bước đăng tải, giao dịch khi có khách hàng.

Sau một thời gian tích cực hỗ trợ, đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã đưa miễn phí 92 sản phẩm của 37 HTX lên trang web: Lmhtxvnmart.com.vn. Hàng hóa lựa chọn đưa lên đều là sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP, VietGAP, GlobalGAP của tỉnh. Nhiều mặt hàng đã được khách hàng đặt mua với số lượng lớn, giá cao.

Điển hình là HTX Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (Lục Ngạn), được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ kết nối thành công 3 loại quả gồm: Thanh long, nhãn, na lên trang web. Nhờ đó HTX đã ký kết được nhiều đơn hàng với các doanh nghiệp, siêu thị. 

Đại diện Ban Giám đốc HTX chia sẻ, từ khi đưa sản phẩm lên trang web của Cổng thông tin Liên minh HTX Việt Nam, trung bình mỗi tuần HTX cung cấp hơn 24 tấn hoa quả cho hệ thống siêu thị Go và Vinmart với mức giá cao. Trong tháng tới, đơn vị sẽ tiếp tục đưa thông tin, hình ảnh cam và bưởi Lục Ngạn lên trang web để quảng bá, kết nối tiêu thụ.

“Để hoạt động hiệu quả, HTX phân công nhiệm vụ cho một cán bộ trẻ, giỏi công nghệ thông tin (CNTT) phụ trách đưa hàng hóa lên website và học tập nghiên cứu đưa nông sản lên trang thương mại điện tử (TMĐT) Cuccu.vn”, anh Phạm Văn Dũng, Giám đốc HTX cho biết thêm.

Nhờ Chương trình 503, nhiều HTX có cơ hội tiếp cận, học tập và quảng bá, bán sản phẩm, phương pháp kinh doanh TMĐT. Ví như các HTX: Sản xuất và tiêu thụ mỳ gạo Quế Hằng Châu Sơn; Tiểu thủ công nghiệp thương binh Việt Lập (Tân Yên); Hằng Anh (Yên Thế); Dược liệu Thiện Tâm (Lạng Giang); Bánh đa Kế (TP Bắc Giang)… 

Giao diện trangwebsite: Lmhtxvnmart.com.vn. 

Bước đầu những đơn vị này được hỗ trợ đưa từ 2 đến 5 mặt hàng lên trang web. Cùng với chương trình này, Liên minh HTX cũng kết nối trực tiếp đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vào hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng sạch trong, ngoài tỉnh. Tiêu biểu như vừa qua, Liên minh HTX tỉnh giúp 14 HTX thành viên đưa nhiều sản phẩm OCOP vào Cửa hàng thực phẩm sạch TokyoFood Bắc Giang (TP Bắc Giang), nhiều sản phẩm được tiêu thụ mỗi ngày như: Gà đồi Yên Thế, thịt lợn sạch Bình Minh, nem nướng Liên Chung…

Tiếp tục nhân rộng

Bà Nguyễn Thị Thúy Dung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Tổ trưởng Tổ 503 Bắc Giang cho biết, hiện toàn tỉnh có 5 Liên hiệp HTX và 818 HTX đang hoạt động, trong đó 574 HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Việc hỗ trợ HTX, tổ hợp tác đưa hàng hóa lên trang TMĐT là phương thức kinh doanh đúng, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển và bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Qua đây sản phẩm của các đơn vị thành viên được quảng bá và tiêu thụ thuận lợi.

"Đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã đưa miễn phí 92 sản phẩm nông sản của 37 HTX lên trang web: Lmhtxvnmart.com.vn. Các sản phẩm lựa chọn đều có chứng nhận OCOP, VietGAP, GlobalGAP; một số loại được khách hàng đặt mua với lượng lớn, mức giá cao".

Bà Nguyễn Thị Thúy Dung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tổ 503 Bắc Giang cũng gặp khó khăn do khả năng ứng dụng CNTT của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ HTX hạn chế; nhiều HTX chưa có máy tính, thiết bị kết nối mạng Internet và chưa biết đến các phần mềm tiện ích (kế toán, quản lý sản xuất, quản lý bán hàng); quy mô HTX, tổ hợp tác rất nhỏ, chủ yếu sản xuất, kinh doanh theo lối truyền thống nên thiếu nguồn vốn để đầu tư…

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển HTX cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các đơn vị thành viên. Đưa nội dung Chương trình 503 vào nhiệm vụ tập huấn thường xuyên. Đơn vị bố trí tổ chức các chuyên đề, hội thảo về kinh doanh TMĐT, đồng thời tổ chức giới thiệu các mô hình HTX trong và ngoài tỉnh thực hiện hiệu quả Chương trình 503.

Trước mắt, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với Sở Công Thương thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 924/QĐ-UBND ngày 19/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua đó nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý HTX trong việc ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh. 

Nhằm khẳng định chất lượng và nâng cao uy tín nông sản Bắc Giang trên trang web: Lmhtxvnmart.com.vn, Liên minh HTX tỉnh chỉ đạo các đơn vị thành viên bảo đảm cung cấp hàng hóa đúng như quảng cáo cả về chất lượng và an toàn dịch bệnh. Phấn đấu từ nay đến cuối năm, hầu hết các HTX thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản đều đưa sản phẩm lên trang web của Chương trình 503 và một số trang TMĐT như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Postmart, Voso…

Theo Hoàng Phương/ BBG

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/368090/bac-giang-no-luc-dua-nong-san-len-san.html

  • Từ khóa

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
55 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
38 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
129 lượt xem

Gỡ thẻ vàng IUU: Nỗ lực ở cơ hội cuối

Phái đoàn Ủy ban Châu Âu (EC) dự kiến sẽ đến VN vào tháng 6.2024 để tiến hành đợt kiểm tra thứ năm và xem xét việc gỡ "thẻ vàng" IUU. Có thể nói đây là cơ...
09:59 - 28/03/2024
146 lượt xem

"Chóng mặt" với lãi, phí thẻ

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Người Lao Động, có rất nhiều khoản phí và cách tính lãi tại mỗi ngân hàng là khác nhau, đẩy khách hàng rơi vào...
08:38 - 28/03/2024
428 lượt xem