4
/
108095
Mỹ rút Việt Nam khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ: Ngân hàng Nhà nước nói gì?
my-rut-viet-nam-khoi-danh-sach-cac-nuoc-thao-tung-tien-te-ngan-hang-nha-nuoc-noi-gi
news

Mỹ rút Việt Nam khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Thứ 7, 17/04/2021 | 15:15:55
1,079 lượt xem

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tỉ giá linh hoạt…, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Ngày 17-4, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức có thông tin sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden rút Việt Nam và Thụy Sĩ khỏi danh sách các quốc gia bị nước này xem là thao túng tiền tệ.

Theo đó, ngày 16-4, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành Báo cáo về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ".

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa vào Danh sách giám sát gồm 11 nền kinh tế (đáp ứng từ 1 đến 2 tiêu chí theo quy định): Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ireland, Ý, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mexico. Trong khi đó, Thụy Sỹ, Việt Nam và Đài Loan - Trung Quốc đáp ứng 3 tiêu chí.

Danh sách các nước trên được xác định trên cơ sở quy định của Đạo luật Thuận lợi hóa và Thực thi thương mại năm 2015. 

Tại báo cáo này, trên cơ sở tiếp xúc bước đầu với Việt Nam cũng như dựa trên các số liệu, phân tích sâu hơn, Bộ Tài chính Mỹ xác định trong giai đoạn năm 2020, không có đủ bằng chứng, dấu hiệu cho rằng Việt Nam thao túng tiền tệ theo quy định của Đạo luật Cạnh tranh và Thương mại quốc tế Omnibus năm 1988.

Mỹ rút Việt Nam khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ: Ngân hàng Nhà nước nói gì?  - Ảnh 1.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cho biết trong quá trình làm việc với Bộ Tài chính Mỹ đã trao đổi thẳng thắn trên tinh thần hợp tác, thiện chí từ cấp kỹ thuật tới cấp cao, khẳng định việc điều hành tỉ giá những năm qua trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung, nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

"Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước áp dụng các giải pháp để từng bước nâng cao tính linh hoạt của tỉ giá trong khi vẫn duy trì hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ. Những diễn biến tích cực trên thị trường ngoại tệ cũng như trong hoạt động điều hành của Ngân hàng Nhà nước đã được Bộ Tài chính Mỹ ghi nhận" – Ngân hàng Nhà nước khẳng định.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các bộ, ngành để trao đổi, làm việc về các vấn đề Mỹ quan tâm trên tinh thần hợp tác, hai bên cùng có lợi, tiến tới quan hệ thương mại hài hoà, bền vững.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách hợp lý, điều hành tỉ giá linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Như Báo Người Lao Động Online đã đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ cho biết không có đủ bằng chứng theo luật năm 1988 để kết luận Việt Nam, Thụy Sĩ cũng như Đài Loan - Trung Quốc đang thao túng tỉ giá hối đoái để đạt được lợi thế thương mại hoặc cản trở việc điều chỉnh cán cân thanh toán.

Động thái hôm 16-4 của Mỹ được cho là sẽ giảm bớt một số áp lực đối với Thụy Sĩ và Việt Nam với việc được "gỡ mác" là quốc thao túng tiền tệ ít nhất trong 6 tháng tới.

Theo Thái Phương/Người lao động

https://nld.com.vn/kinh-te/my-rut-viet-nam-khoi-danh-sach-cac-nuoc-thao-tung-tien-te-ngan-hang-nha-nuoc-noi-gi-20210417121754561.htm

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
7 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
98 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
273 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
265 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
740 lượt xem