4
/
103912
Nở rộ kinh doanh trên mạng: Khó quản, người mua thua thiệt
no-ro-kinh-doanh-tren-mang-kho-quan-nguoi-mua-thua-thiet
news

Nở rộ kinh doanh trên mạng: Khó quản, người mua thua thiệt

Thứ 4, 20/01/2021 | 16:25:14
515 lượt xem

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và chất lượng hạ tầng viễn thông, hoạt động bán hàng online qua facebook, zalo… ngày càng nở rộ. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa được quản lý chặt chẽ.

Nhộn nhạo bán hàng trực tuyến

Anh Trần Ngọc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) kể, tháng 10/2020 có đặt mua thuốc Welhair tại trang Facebook Hoàng Thảo về dùng giúp đen tóc. Theo giới thiệu của người bán, chỉ cần uống một liệu trình (3 tháng) sẽ cơ bản khắc phục được tình trạng tóc bạc và giảm gãy rụng, hết liệu trình thứ hai sẽ có kết quả như ý. 

Giá bán 2 triệu đồng/1 liệu trình, nếu mua luôn 2 liệu trình được giảm giá 30%. Chủ tài khoản cam kết hoàn tiền nếu không hiệu quả. Theo thông tin quảng cáo, anh Sơn đặt mua một liệu trình về sử dụng. Hết 3 tháng, tình trạng tóc không được cải thiện, thậm chí xuất hiện nhiều sợi bạc hơn trước. Anh Sơn gọi điện thoại và nhắn tin vào facebook trên nhưng không liên lạc được.

Đặt mua quần áo trên mạng, chị Hoàng Thị Yến, xã Tân Hưng (Lạng Giang) không hài lòng về sản phẩm. Chị cho hay: “Tôi đặt mua áo len tại trang facebook có tên “Sành Shop”. Khi nhận hàng về phát hiện áo không đúng cỡ và lỗi đường may”. Không ưng sản phẩm, chị gọi điện để đổi hàng và được trả lời là gửi nhầm, hiện shop đã hết cỡ áo đó và hẹn khi nào có sẽ báo gửi đổi. Đến nay, đã hơn một tháng, chị Yến chưa thấy hồi âm!.

Không chỉ anh Sơn, chị Yến mua hàng qua mạng nhận được sản phẩm không như ý mà rất nhiều người tiêu dùng khác rơi vào tình cảnh tương tự. Riêng năm 2020, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tiếp nhận hơn 200 cuộc điện thoại, thư phản ánh về việc bị lừa mua hàng qua mạng. Có nhiều trường hợp, giao dịch theo hình thức chuyển tiền cọc trước nhưng không nhận được hàng.

Thông tin từ Sở Công Thương, hoạt động kinh doanh online trên địa bàn diễn ra sôi động, nhất là qua facebook, zalo. Tuy nhiên đến nay, cơ quan chức năng mới thống kê được toàn tỉnh có 2 sàn giao dịch, 55 website thương mại điện tử (TMĐT) của các tổ chức, cá nhân hoàn thiện thủ tục pháp lý về đăng ký, được phép bán hàng qua mạng. Còn lại vẫn... ngoài vùng quản lý!

Nhiều lỗ hổng

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Phạm Công Toản, hoạt động kinh doanh TMĐT phát triển nhanh chóng, mang lại tiện ích cho người mua và bán song cũng tiềm ẩn nhiều sai phạm, phiền toái. Nguyên nhân do các cơ quan chức năng mới chỉ có quy định về việc đăng ký, cấp phép các trang website TMĐT. 

Việc đăng ký này do Bộ Công Thương tiếp nhận và trả lời kết quả cho các tổ chức, cá nhân tham gia qua hệ thống online và hòm thư điện tử. Vì vậy, Sở Công Thương rất khó khăn trong nắm bắt, quản lý các trang website TMĐT trên địa bàn.

Cùng đó, qua tìm hiểu, các quy định về quản lý trang mạng xã hội: Facebook, zalo… chưa chặt chẽ. Đối tượng sử dụng không phải đăng ký cấp phép hoạt động cho trang với cơ quan chức năng. Điều này dẫn đến nhiều cá nhân, DN lựa chọn kinh doanh online qua các trang mạng xã hội cá nhân, bởi không mất thời gian và kinh phí để đăng ký, duy trì hoạt động. 

Bên cạnh đó, các quy định về chế tài xử phạt chưa đủ mạnh với kinh doanh online bất chính. Nhiều người tiêu dùng thiếu kiến thức, kinh nghiệm khi mua hàng. Trong khi lực lượng chức năng mỏng, cán bộ chuyên trách lĩnh vực công nghệ thông tin ít, một số trường hợp năng lực chưa đáp ứng yêu cầu. 

Từ năm 2020 đến nay, Sở Công Thương chưa bố trí thanh, kiểm tra chuyên đề và xử phạt trường hợp nào vi phạm về nội dung này. Những vấn đề nêu trên dẫn tới nhiều hệ lụy với người tiêu dùng, làm thất thu ngân sách nhà nước.

Để quản lý hoạt động kinh doanh TMĐT, Sở Công Thương ban hành văn bản chỉ đạo các cá nhân, DN thực hiện nghiêm quy định pháp luật trong kinh doanh TMĐT. Sở bố trí nhân lực, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất tạo điều kiện cho người dân, DN ứng dụng công nghệ thông tin tham gia hoạt động TMĐT. 

Trước mắt, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kinh doanh TMĐT cho các đơn vị, cá nhân, hỗ trợ trường hợp thực hiện đúng quy định. Đẩy mạnh phát triển TMĐT gắn với tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định của pháp luật về lĩnh vực này.

Sở Công Thương phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm chủ những trang website chưa được cấp phép nhưng vẫn bán hàng. Vận động người kinh doanh đăng ký website TMĐT và thành lập gian hàng tại đây để tạo dựng uy tín, thương hiệu. 

Sở cũng nghiên cứu đề nghị cơ quan chức năng có cơ chế linh hoạt trong việc tiếp nhận thành công hồ sơ đăng ký trang website TMĐT của các đơn vị, cá nhân để thuận tiện theo dõi, quản lý...

Các cơ quan: Thuế, hải quan, công an, quản lý thị trường, đơn vị chuyển phát nhanh phối hợp thống kê và kịp thời nắm thông tin về các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT để quản lý hiệu quả hơn. 

Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh khuyến cáo, người tiêu dùng nên tìm các địa chỉ website uy tín, đã đăng ký tham gia TMĐT để đặt hàng, tránh tình trạng bị lừa hoặc mua phải hàng kém chất lượng. 

Theo Minh Hương/ BBG

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/351239/no-ro-kinh-doanh-tren-mang-kho-quan-nguoi-mua-thua-thiet.html

  • Từ khóa

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
19 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
23 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
108 lượt xem

Gỡ thẻ vàng IUU: Nỗ lực ở cơ hội cuối

Phái đoàn Ủy ban Châu Âu (EC) dự kiến sẽ đến VN vào tháng 6.2024 để tiến hành đợt kiểm tra thứ năm và xem xét việc gỡ "thẻ vàng" IUU. Có thể nói đây là cơ...
09:59 - 28/03/2024
128 lượt xem

"Chóng mặt" với lãi, phí thẻ

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Người Lao Động, có rất nhiều khoản phí và cách tính lãi tại mỗi ngân hàng là khác nhau, đẩy khách hàng rơi vào...
08:38 - 28/03/2024
402 lượt xem