19
/
95123
Vừa chống dịch, vừa kích cầu du lịch
vua-chong-dich-vua-kich-cau-du-lich
news

Vừa chống dịch, vừa kích cầu du lịch

Thứ 4, 29/07/2020 | 17:28:55
400 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch (VHTTDL) khẳng định ngành du lịch phải thực hiện nhiệm vụ kép thời COVID-19. Còn Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh trao đổi với PV Tiền Phong về tinh thần ứng phó dịch bệnh giai đoạn mới.

Đà Nẵng bao giờ trở lại cảnh thanh bình này Ảnh: như ý

Tổng cục Du lịch mới công bố những con số đáng buồn như tổng thu giảm gần 48% trong 6 tháng đầu năm, 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đóng cửa ở quý I. Cụ thể thực trạng của ngành ra sao thưa ông?

Sáu tháng đầu năm do dịch bệnh phức tạp, ngành du lịch đã thay đổi toàn bộ kế hoạch công tác. Hai tháng đầu năm, lượng khách quốc tế và trong nước khá tốt. Nhưng dịch bùng nổ, du lịch ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Từ 29/4, sau khi Thủ tướng cho phép khôi phục du lịch nội địa, Tổng cục lập tức tham mưu Bộ VHTTDL phát động chương trình Người Việt Nam du lịch Việt Nam. 

Hai tháng triển khai, ngành nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương và doanh nghiệp; du khách nội địa gần như hoàn toàn hồi phục. Lượng khách đến các điểm tham quan giải trí tăng nhanh chóng. Nhu cầu du lịch qua đường hàng không tăng cao, phát sinh nhiều đường bay mới. Công suất sử dụng trên các chuyến bay đều đạt 80-90%. Công suất sử dụng phòng tại một số cơ sở lưu trú ở các điểm du lịch lớn tăng ngoạn mục. Cụ thể một số điểm nghỉ biển công suất phòng đạt 50-60% với những ngày trong tuần, 80-90% ngày cuối tuần. Lần đầu tiên tổ chức được đường sắt thuê chuyến, tổ chức đi Sa Pa, Quảng Bình… hiệu quả cao. Tín hiệu tốt của khách nội đã góp phần hồi phục ngành du lịch và một số ngành liên quan, cho tới khi dịch bệnh bùng phát trở lại. 

Dịch bệnh bùng phát bất ngờ, Tổng cục thay đổi chiến lược hành động ra sao thời gian tới?

Dịch bệnh bùng phát trở lại ở một số địa phương khiến những người làm du lịch sững sờ, đau buồn. Tổng cục thường xuyên giữ liên lạc với các sở du lịch địa phương bùng phát dịch để kịp thời nắm bắt thông tin, định hướng xử lý tình huống liên quan du khách. Từ nay đến cuối năm, ngành tiếp tục nắm bắt tình hình, tuân thủ các chỉ đạo, chỉ thị của Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch để hướng dẫn các cơ sở du lịch cả nước thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Vừa chống dịch, vừa kích cầu du lịch - ảnh 1

Khởi động trở  lại quy trình du lịch an toàn  Ảnh: như ý 

Xuất phát từ thực tế, Tổng cục tham mưu Bộ VHTTDL chỉ đạo các địa phương đảm bảo an ninh an toàn về phòng chống dịch, phòng chống cháy nổ cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách du lịch. Chúng tôi tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng về nhiệm vụ kép- chống dịch và tiếp tục triển khai kích cầu du lịch nội địa ở các địa phương không bị ảnh hưởng của dịch, cũng như chuẩn bị điều kiện cần thiết tham mưu cho Chính phủ mở lại thị trường quốc tế khi hội tụ  đủ các yếu tố an toàn. 

Bên cạnh đó, Tổng cục tham mưu trình Chính phủ tổ chức hội nghị toàn quốc về du lịch do Thủ tướng chủ trì. Hội nghị quan trọng này bàn thảo nhiều vấn đề như: cơ cấu lại thị trường khách du lịch bao gồm cả thị trường du lịch quốc tế lẫn nội địa; tăng cường hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp và các vùng phát triển du lịch; tăng cường xây dựng sản phẩm dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của du khách phù hợp với trạng thái bình thường mới của ngành; chuyển đổi số và quảng bá xúc tiến thông qua mạng xã hội sử dụng công nghệ 4.0 và thực hiện chương trình hành động quốc gia, xúc tiến quốc gia.

Mấy ngày qua, khách không chỉ hủy tua Đà Nẵng mà còn lo ngại khi lựa chọn các điểm đến khác. Tổng cục có khuyến cáo ra sao? Từ kinh nghiệm chống dịch giai đoạn đầu, tinh thần ứng phó với dịch bệnh ở giai đoạn hiện nay thế nào?

Chúng tôi cần có thời gian để trao đổi kỹ với các bên liên quan, hướng dẫn và đề xuất giải pháp đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho du khách. Chúng tôi vẫn giữ nguyên tinh thần đảm bảo an toàn cho du khách, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng. Tùy giai đoạn, tùy tình hình dịch bệnh diễn biến sẽ có các giải pháp cụ thể trong khi không lơ là phát triển du lịch nội địa, đó là ưu tiên hàng đầu năm nay.

Trong bối cảnh COVID-19 quay trở lại, bài toán phát triển du lịch nội địa có phải quá khó cho ngành?

Đây là nhiệm vụ tương đối khó khăn vì dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Tùy theo tình huống và phương án thực tế, chúng tôi sẽ tham mưu cho Bộ VHTTDL, Chính phủ để kịp thời có quyết sách xử lý
phù hợp.

Cảm ơn ông!

Theo Tiền phong

https://www.tienphong.vn/van-hoa/vua-chong-dich-vua-kich-cau-du-lich-1695797.tpo

  • Từ khóa

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
210 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
296 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
411 lượt xem

Ra mắt cuốn sách tri ân chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Tập hợp danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia chiến dịch Điện...
10:09 - 18/04/2024
442 lượt xem

'Độc lạ' văn hóa Khmer được tái hiện sinh động trên núi Bà Đen, Tây Ninh

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30.4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái...
10:45 - 17/04/2024
982 lượt xem