19
/
91485
Nếu băn khoăn “hậu Cô Vy”, khám phá Việt Nam là… thượng sách!
neu-ban-khoan-hau-co-vy-kham-pha-viet-nam-la-thuong-sach
news

Nếu băn khoăn “hậu Cô Vy”, khám phá Việt Nam là… thượng sách!

Thứ 5, 14/05/2020 | 21:45:18
383 lượt xem

Tất nhiên, giữa lúc thất điên bát đảo vì COVID-19 và các hậu quả lâu dài của nó lên tâm trí và nền kinh tế toàn cầu, thì chẳng ai có tâm trí nào mà đi du lịch cả. Song, tại vị một chỗ cả tháng, rồi hai tháng, ai chẳng cuồng chân.

Vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với giới trẻ. Ảnh: Hoàng Quân 

Nếu “giặc COVID-19” đã tạm lui, chọn một lối ứng xử an toàn trên tinh thần phòng dịch cẩn trọng mà mở lòng với các vùng đất để làm giàu tâm hồn và trí tuệ của mình, để xả stress và xua dần những ám ảnh kinh hoàng… - tại sao không?

Khi mà Việt Nam là điểm sáng toàn cầu về ngăn chặn đại dịch, mấy chục ngày qua chưa có ca nhiễm mới trong cộng đồng, để khỏi băn khoăn về COVID-19 ở các quốc gia khác, ta cứ chọn phương án “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” là thượng sách.

Tôi đã nghĩ và hạ quyết tâm như vậy. Và vừa qua, ngày 8.5.2020, đúng lúc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có công văn chính thức về Kế hoạch Phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, thực hiện từ 1.6 đến hết năm 2020, do Thứ trưởng Lê Quang Tùng kí.

Quả vậy, nếu Việt Nam ta an toàn, có nhiều thành tựu nức tiếng toàn cầu trong đẩy lui đại dịch COVID-19, khi bạn đã được trang bị ý thức và kiến thức phòng lây nhiễm rồi, thì đi du lịch trong nước là giải pháp tốt nhất lúc này. Sau thời gian dài “ngủ đông”, các bờ biển, các cánh rừng, thiên nhiên phục hồi và sum suê đẹp hơn trước đại dịch rất nhiều.

Trong khi cả địa cầu “ai ở đâu hãy ở nguyên chỗ đó” vì giãn cách xã hội trên diện cực rộng; trong khi, từ đầu năm 2020 đến nay, ngành du lịch Việt Nam thiệt hại tới khoảng 7 tỷ đô la do COVID-19, thì cũng có nghĩa là thiên nhiên không bị khai thác hay xả độc nữa. Xe cộ không xả khói, nhà máy xí nghiệp tạm ngưng hoặc cắt giảm hoạt động để giãn cách xã hội, thì các lỗ thủng khổng lồ của tầng ô zôn bảo vệ trái đất đã các nhà khoa học hân hoan thông báo chúng… tự được vá lành.

Các con du-gong (nàng tiên cá) bơi thung thăng trên các vùng biển mà mấy thập niên qua ồn ào đông đúc khách du lịch, chúng không dám bén mảng. Tại Việt Nam ta, đôi khi sự chưa đông đúc trở lại của các khu du lịch, lại tạo ra vẻ đẹp lãng mạn, tinh tế hơn cho du khách. Sự phục hồi của thiên nhiên có thể khiến bất cứ ai cũng phải ngạc nhiên.

 

 Du lịch trong nước, vừa để trải nghiệm, thư giãn, vừa là hoạt động trở về với nguồn cội. Ảnh: Hoàng Quân

Và giữa lúc đó, đi du lịch, trải nghiệm và khám phá giang sơn gấm vóc của đất nước ông cha – tại sao không?

Đấy là chưa kể, với tinh thần “cẩn tắc vô áy náy”, đề cao cảnh giác phòng dịch, nhiều người ưu tiên lựa chọn đi du lịch trong nước còn là vì giá cả chưa bao giờ lại ưu đãi đến thế. Có hãng máy bay, mua một ghế tặng thêm… hai ghế. Giá phòng nghỉ, giá dịch vụ chưa bao giờ hạ giá đến thế. Bởi vì, các gói “kích thích” được các địa phương (điểm đến) liên tục tung ra, giảm giá vé vào thắng cảnh, khu vui chơi, bảo tàng. Giá vé máy bay siêu rẻ. Các tour được mở bán đầy sức hấp dẫn sau thời gian “ngủ đông”.

Công văn “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” kể trên của Bộ VHTTDL cũng nhấn mạnh đến nội dung kích cầu du lịch nội địa, trong đó nhiều “phần việc” thiết thực được giao rất cụ thể cho các đơn vị liên quan. Từ các điểm đến/ địa phương mở cửa đón khách ra sao; đến rồi các công ty du lịch, các hiệp hội lữ hành, UBND các tỉnh rồi Tổng Cục Du lịch (Bộ VHTTDL)…, tất cả đều vào cuộc quyết liệt và cầu thị, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng các điểm du lịch an toàn, sạch đẹp, có tinh thần phòng dịch khoa học.

Ở phần tham luận của mình vào sáng 9.5.2020, tại Hà Nội, trong hội nghị quan trọng nhằm vực dậy nền kinh tế sau dịch COVID-19, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng giám đốc Vietravel đã có những kiến nghị và giải pháp để tái khởi động lại ngành du lịch Việt Nam .

Theo đó, “cần tận dụng thời cơ như hiện nay để đưa ra chương trình “Việt Nam điểm đến an toàn” nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam. Trước mắt là du khách trong nước và du khách Đông Nam Á, Đông Bắc Á trong thời gian tới, từng bước mở cửa ngành du lịch”.

 

 Đi du lịch và luôn cảnh giác với dịch bệnh - tại sao không? Ảnh: Hoàng Quân

Vừa qua, trong giai đoạn cả nước phải cách ly xã hội do dịch COVID-19, tuy nhiều công ty du lịch phải rơi vào  trong tình trạng "ngủ đông", song, với Vietravel, vẫn coi đó là giai đoạn quý báu cần tận dụng để làm mới mình.

Thay vì tập trung vào các tour trọn gói như trước đây, Vietravel đã mở rộng xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới, bao gồm: cung cấp cả các dịch vụ lẻ Free&Easy như phòng khách sạn; vé máy bay, xe ô tô, combo phòng khách sạn cộng với xe, với tuyến/ vé máy bay... Sự “bắt kịp xu hướng” đó, nhằm đáp ứng đa dạng hơn cả nhu cầu của thị trường trong bối cảnh mới.

Ví dụ, trong tuần lễ 12 đến 19.5.2020, khi chính thức mở cửa lại các văn phòng sau thời gian giãn cách xã hội vì COVID-19, Vietravel Hà Nội đã chung tay phối hợp cùng tập đoàn Xuân Trường triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, tặng chuyến du lịch Ninh Bình miễn phí cho 100 khách hàng đầu tiên đăng ký tour tại Vietravel.

Trên hết, du lịch là nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm; bồi bổ cảm xúc và kiến thức cho người tham gia. “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, vào lúc vừa mới tạm “ngưng tay súng” sau cuộc chiến vật vã với “giặc COVID-19” này, còn là cách để mỗi cá nhân bày tỏ sự chung tay với sự phục hồi của các ngành kinh tế dịch vụ của quê hương mình.

Đồng thời, đi để hiểu đất nước của ông bà, tổ tiên mình, với các giá trị di sản, truyền thống, văn hóa lịch sử và thiên nhiên vô giá của Việt Nam, đó cũng là cách hữu hiệu nhất cho việc hình thành nhân cách của mỗi chúng ta.

Theo Hoàng Quân/Lao động

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/neu-ban-khoan-hau-co-vy-kham-pha-viet-nam-la-thuong-sach-805199.ldo

  • Từ khóa

Nhà nghiên cứu văn hóa, Giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời ở tuổi 90

GS Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa dân gian, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
16:59 - 24/04/2024
80 lượt xem

'Bỏ túi' những địa điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Nội dịp 30/4 - 1/5

Hà Nội với hơn 1.000 năm lịch sử, cùng với những di tích lịch sử mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đến những nơi sôi động thu hút đông đảo giới trẻ, du...
14:59 - 24/04/2024
131 lượt xem

Về Điện Biên dịp lễ 30-4 và 1-5 trong không khí đại lễ hào hùng

Mảnh đất Điện Biên anh hùng là địa chỉ đỏ không thể bỏ lỡ trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, để du khách hòa mình vào không khí đặc biệt của sự kiện 70 năm...
12:10 - 24/04/2024
212 lượt xem

Chuyện của Pao dự Liên hoan phim ASEAN ở London

Tối 22-4 (giờ địa phương), Liên hoan phim ASEAN 2024 khai mạc tại London, với sự tham dự của gần 200 khách mời là đại diện các phái đoàn ngoại giao tại...
09:35 - 24/04/2024
276 lượt xem

220 năm quốc hiệu Việt Nam, nhiều lần thay đổi và 'hồi sinh'

Cách đây 220 năm, vua Gia Long đã chọn quốc hiệu Việt Nam để đặt tên đất nước thống nhất sau nhiều năm chiến tranh loạn lạc.
08:28 - 24/04/2024
274 lượt xem