19
/
81231
Nô nức chuẩn bị Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ IV
no-nuc-chuan-bi-le-hoi-ooc-om-boc-dua-ghe-ngo-soc-trang-lan-thu-iv
news

Nô nức chuẩn bị Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ IV

Thứ 6, 25/10/2019 | 15:05:02
1,648 lượt xem

Đến nay, đã có trên 40 đội ghe Ngo nam và 7 đội ghe Ngo nữ đăng ký tham gia tranh tài tại lễ hội Đua ghe Ngo- Lễ hội Oóc om bóc Sóc Trăng lần thứ IV.

Lễ hội Óc om bóc - Đua ghe Ngo khu vực ĐBSCL năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 11/11/2019, gồm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao sôi nổi.  Đây là lần thứ 4, tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ hội. Ngay thời điểm này thì không khí chuẩn bị cho ngày hội đang hết sức náo nhiệt.

Tập dợt đua ghe Ngo trên giàn giáo. 

Điểm nhấn của Lễ hội Óc om bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực ĐBSCL năm 2019 chính là giải Đua ghe ngo với 2 nội dung thi đấu 1.000m đối với nữ và 1.200m đối với nam, diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/11.

Đến nay, đã có trên 40 đội ghe Ngo nam và 7 đội ghe Ngo nữ đăng ký tham gia tranh tài. Trong đó, ngoài tỉnh có 9 đội đến từ Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và Kiên Giang.

Rất đông phật tử đến xem buổi tập bơi đua. 

Để chuẩn bị cho ngày khai hội, các đội ghe ngo cả nam lẫn nữ ở các phum sóc trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực tập luyện với mong muốn đạt được thành tích cao, mang vinh quang về cho bổn sóc.

Dù sau một ngày lao động và làm việc mệt nhọc nhưng không khí tập luyện của các vận động viên đều rất hăng say. Bà Trần Thị Phượng, năm nay đã 62 tuổi, hơn 10 năm là vận động viên đua ghe Ngo cho biết: “Ban ngày thì tranh thủ làm việc nhà, chiều thì cũng ráng lại tập cùng bà con để đi bơi cho có hạng với người ta”.

Cũng như những năm trước, thời gian tập luyện của các vận động viên cả ghe Ngo nam lẫn ghe Ngo nữ của chùa Phú Tứk, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú thường diễn ra vào lúc xế chiều, sau khi các vận động viên đã tan ca từ các công ty, xí nghiệp và xong các công việc đồng áng.

Từng nhịp dầm dũng mãnh của các vận động viên. 

“Nói chung lễ hội là truyền thống của người Khmer, một năm chỉ có một lần, chúng tôi cũng ráng phấn đấu hết sức đóng góp cho nhà chùa cũng như bổn sóc của mình. Nói chung, gần tới lễ hội, ai cũng xôn xao hết. Đua ghe Ngo thì Sóc Trăng tổ chức lớn nhất, giờ mình ráng phấn đấu để góp vui cho lễ hội”, anh Đỗ Minh Dũng, huấn luyện viên ghe Ngo chùa Phú Tứk cho biết.

Ông Ngô Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Phó Ban tổ chức lễ cho biết, lễ hội Óc om bóc - Đua ghe ngo luôn được tỉnh Sóc Trăng tổ chức và duy trì hàng năm, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng và của đồng bào Khmer khu vực đồng ĐBSCL nói chung.

Vẽ hoa văn lên ghe Ngo. 

Đồng thời, thông qua lễ hội, tỉnh Sóc Trăng cũng mong muốn tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu hình ảnh về vùng đất và con người Sóc Trăng đến với du khách trong và ngoài nước. Tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội về cơ bản đã được thực hiện chu đáo và đã sẵn sàng cho ngày khai hội.

"Tính đến thời điểm hiện nay, về công tác chuẩn bị, cơ bản Ban tổ chức cũng đã chuẩn bị khá chu đáo tất cả mọi mặt công tác để phục vụ cho Lễ hội Óc Om Bóc - đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực ĐBSCL năm 2019", ông Ngô Hùng cho biết.

Giải đua ghe Ngo tại Sóc Trăng luôn thu hút rất đông đội ghe tham gia tranh tài

Cụ thể là phát hành các kế hoạch tổ chức giải đua ghe Ngo khu vực ĐBSCL, cũng như tổ chức vận động các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, thương mại, du lịch trên địa bàn của tỉnh Sóc Trăng, cũng như tổ chức các hoạt động khác để chuẩn bị cho các điều kiện tổ chức Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV.

và hàng chục ngàn người đến cổ vũ hai bên bờ sông Maspero. 

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực ĐBSCL năm 2019 sẽ diễn ra tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng với các hoạt động chính gồm giải đua ghe Ngo, dự kiến có khoảng 60 đội ghe Ngo tham dự; tổ chức phục dựng lễ Cúng Trăng; Hội thi thả Đèn nước; phục dựng ghe Cà Hâu; Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục Khmer.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động Hội chợ triển lãm Thương mại, Du lịch và liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP; giải Bi sắt vô địch đồng đội toàn quốc; ẩm thực đường phố; triển lãm ảnh nghệ thuật và triển lãm ảnh chuyên đề “Sóc Trăng xưa và nay”; Liên hoan trích đoạn sân khấu Dù kê khu vực ĐBSCL với tổng kinh phí tổ chức lễ hội dự kiến trên 5,3 tỷ đồng./.

Theo Thạch Hồng/VOV.VN

  • Từ khóa

Tìm thấy đồ denim, iPhone, giày Nike trong tranh cổ hàng trăm năm tuổi

Công chúng liên tục nhìn ra những món đồ của cuộc sống đương đại, như đồ denim, điện thoại iPhone hay giày Nike, xuất hiện trong các tác phẩm hội họa có...
15:59 - 23/04/2024
369 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
401 lượt xem

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rời ghế nóng Nam vương Thế giới Việt Nam, BTC nói gì?

Phía ban tổ chức xác nhận thông tin Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lỡ hẹn với cuộc thi Mr World Vietnam - Nam vương Thế giới Việt Nam 2024.
15:30 - 23/04/2024
354 lượt xem

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.
14:55 - 23/04/2024
410 lượt xem

Diễn đàn Trinity 2024: Cơ hội để TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TPHCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực.
09:56 - 23/04/2024
516 lượt xem