19
/
78990
Hướng tới du lịch không rác thải nhựa
huong-toi-du-lich-khong-rac-thai-nhua
news

Hướng tới du lịch không rác thải nhựa

Thứ 2, 09/09/2019 | 17:15:01
1,041 lượt xem

Ngày 9/9, tại thành phố Hội An, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo phát triển du lịch bền vững với chủ đề “Du lịch không rác thải nhựa”. Tham gia hội thảo có lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, đại diện tổ chức UNESCO tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận một số chủ đề chính như tầm quan trọng phát triển du lịch bền vững; thúc đẩy giải pháp phát triển sản phẩm du lịch xanh, dễ tiếp cận trong chuỗi giá trị du lịch; tạo môi trường khởi nghiệp đổi mới và thiết kế sáng tạo trong du lịch…

Chú thích ảnhQuang cảnh hội thảo.

Các đại biểu cho rằng, rác thải nhựa đang là vấn đề toàn cầu, nhất là ở các điểm du lịch thu hút đông du khách. Tại Quảng Nam, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trung bình khoảng 240.000 tấn/năm, tương ứng với gần 660 tấn/ngày. Lượng rác thải này đến từ nhiều nguồn phát thải khác nhau, trong đó các cơ sở kinh doanh du lịch và thương mại chiếm tỷ lệ đáng kể.

Tỉnh Quảng Nam hiện có 629 cơ sở lưu trú, với 13.257 phòng, tập trung chủ yếu ở thành phố du lịch Hội An. Thời gian qua, Hội An là một trong những địa phương đi tiên phong trong việc giảm thải rác thải nhựa, xây dựng môi trường du lịch thân thiện với nhiều ví dụ điển hình trong thực hành xử lý rác thải, nhất là các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Trong 5 năm qua, nhóm Sapo Hội An đã có cách làm hiệu quả để chuyển đổi khoảng 300 lít dầu ăn thu gom từ các nhà hàng đã qua sử dụng thành sản phẩm xà phòng nhà bếp. Từ cuối năm 2018 đến nay, khu nghỉ dưỡng An Nhiên Farm đã tái chế khoảng 300 kg xà phòng dùng một lần, 1,5 tấn vải trắng đã qua sử dụng thành các sản phẩm hữu ích, giảm trực tiếp lượng rác thải ra môi trường…

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam Phan Xuân Thanh cho rằng, việc giảm rác thải nhựa được các đơn vị làm du lịch trên địa bàn Hội An rất quan tâm và đang có những hành động cụ thể. Đặc biệt, thách thức về rác thải đang được nhiều công ty du lịch ở Hội An biến thành cơ hội như hình thành những sản phẩm du lịch trải nghiệm nhặt rác ở các nhánh sông. Tuy nhiên, để có những đột phá trong việc giảm rác thải nhựa cần có đơn vị cung cấp, sản xuất vật liệu thay thế, với giá thành hợp lý để người dân, các cơ sở lưu trú du lịch dễ dàng tiếp cận sử dụng.

Những năm gần đây, ngành Du lịch Quảng Nam có sự phát triển nhanh chóng, đến năm 2020 dự đoán tỉnh sẽ đón khoảng 8 triệu khách du lịch và con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh khi hạ tầng kinh tế xã hội, du lịch của tỉnh đang được hoàn thiện trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, sự phát triển nhanh của ngành Du lịch Quảng Nam cũng đi kèm với nhiều thách thức, khi lượng khách đến đông đồng thời với sự gia tăng lượng rác thải khó phân hủy như chai lọ, bao bì nhựa được sử dụng.

Vấn đề rác thải nhựa cũng đang cản trở việc địa phương khai thác phát triển các điểm du lịch biển đảo, lòng hồ lớn. Tỉnh Quảng Nam hiện đã ban hành chương trình hành động để giảm thiểu rác thải nhựa và đang được triển khai thiết thực tại cơ sở.

Chú thích ảnhThẻ đại biểu của hội nghị cũng được làm từ vật liệu thân thiện với môi trường.

Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Michael Croft cho rằng, thời gian qua cộng đồng Hội An đã làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị của Di sản văn hóa thế giới phục vụ phát triển du lịch. Ngành Du lịch của địa phương cần tiếp tục đi đầu trong việc tiết giảm rác thải nhựa, xem đây vừa là mục tiêu, vừa là ưu tiên để gìn giữ bền vững di sản cho các thế hệ mai sau.

Theo Đỗ Trưởng/TTXVN

  • Từ khóa

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
11 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
292 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
379 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
502 lượt xem

Ra mắt cuốn sách tri ân chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Tập hợp danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia chiến dịch Điện...
10:09 - 18/04/2024
520 lượt xem