19
/
72274
Du khách cần nâng cao ý thức bảo vệ danh thắng Quốc gia Hòn Yến
du-khach-can-nang-cao-y-thuc-bao-ve-danh-thang-quoc-gia-hon-yen
news

Du khách cần nâng cao ý thức bảo vệ danh thắng Quốc gia Hòn Yến

Thứ 5, 11/04/2019 | 10:55:14
769 lượt xem

Từ khi Hòn Yến (thuộc xã An Hòa, huyện Tuy An, Phú Yên) được công nhận là Di tích danh thắng cấp Quốc gia (tháng 4/2018), nơi đây trở thành điểm du lịch, dã ngoại lý tưởng của hàng ngàn lượt du khách. Tuy nhiên, khi đến đây nhiều du khách đã vứt rác, dẫm đạp,…lên các rạn san hô gây nguy hại cho danh thắng này. 

Theo hồ sơ đề nghị xếp hạng Di tích danh thắng Quốc gia quần thể Hòn Yến, về đặc điểm tự nhiên, Hòn Yến cách bờ biển khoảng 400m, có diện tích 1,98ha, độ cao 70m, xung quanh là những vách đá thẳng đứng từ dưới biển lên, được cấu tạo bởi các khối đá bazan hình trụ, hoặc hình lục giác ghép liền nhau theo hướng thu nhỏ dần, tạo cho Hòn Yến có hình chóp nhọn.

Du khách cần nâng cao ý thức bảo vệ danh thắng Quốc gia Hòn Yến - 1

Hòn Yến được công nhận là Di tích danh thắng cấp Quốc gia (tháng 4/2018)

Buổi chiều, khi thủy triều xuống thấp, xung quanh Hòn Yến nổi lên những rạn san hô đầy màu sắc. Mọi người có thể lội bộ ra đến đảo để đuổi bắt cá và các loài sinh vật biển đẹp mắt. Khi thủy triều lên, du khách chỉ cần mặc áo phao và bơi trên mặt nước có thể ngắm san hô qua mặt nước trong xanh.

Du khách cần nâng cao ý thức bảo vệ danh thắng Quốc gia Hòn Yến - 2

Một số du khách khi đến đây đã xả rác, dẫm đạp...gây nguy hại cho danh thắng

Mới đây, ngày 16/1/2019, Tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ National Geographic lựa chọn bức ảnh chụp con sao biển màu xanh dương nằm nghỉ ngơi trên rạn san hô xen giữa những bãi đá ngay sát bờ biển ở Hòn Yến, Phú Yên của tác giả Nguyễn Ngọc Thiện làm “Bức ảnh của ngày” (Photo of the day) nên Hòn Yến được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm hơn.

Du khách cần nâng cao ý thức bảo vệ danh thắng Quốc gia Hòn Yến - 3

Bức ảnh có tên “Hon Yen coral reef” (tạm dịch: Rạn san hô Hòn Yến) của Nguyễn Ngọc Thiện được các biên tập viên của tạp chí National Geographic chọn là Photo of the day 16/1/2019.

Do lượng khách đến với Hòn Yến ngày một đông nên nơi đây đang bị “quá tải”. Nhiều người khi tham quan đã dẫm đạp lên các rạn san hô khiến cho nhiều vị trí san hô bị chết hoặc biến dạng.

Ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết: Khi lập hồ sơ đề nghị Hòn Yến là Di tích danh thắng cấp Quốc gia thì các rạn san hô được đánh giá rất cao. Đây là một hiện tượng thiên nhiên độc đáo.

“Gần đây du khách đến với Hòn Yến để ngắm san hô rất đông. Nếu không có sự bảo tồn tốt thì rạn san hô có thể bị phá vỡ và hủy hoại rất nhanh. Trong kế hoạch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có đề nghị với Ủy ban nhân dân huyện Tuy An và các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, nhắc nhở du khách không dẫm đạp lên rạn san hô. Đồng thời cũng nghiên cứu, kêu gọi một số đối tác ở nước ngoài giúp hỗ trợ bảo tồn rạn san hô Hòn Yến để phát triển theo hướng bền vững nhất…” ông Bảy cho hay.

Theo Trung Thi/Dân trí

  • Từ khóa

Thúc đẩy du lịch trên sông vùng ĐBSCL

Tiềm năng du lịch đường sông ở vùng ĐBSCL là rất lớn nhưng cần kết nối đồng bộ để thu hút du khách
08:31 - 20/04/2024
198 lượt xem

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
759 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
827 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
1,065 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
1,160 lượt xem