19
/
71896
Bí ẩn về nơi người dân đi chân đất, tay cầm dép
bi-an-ve-noi-nguoi-dan-di-chan-dat-tay-cam-dep
news

Bí ẩn về nơi người dân đi chân đất, tay cầm dép

Chủ nhật, 31/03/2019 | 06:50:35
917 lượt xem

Mọi người trong làng Andaman (Ấn Độ) đều không đi dép vì lo ngại về một cơn sốt bí ẩn trong truyền thuyết.

Andaman là một ngôi làng nhỏ thuộc bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ. Không ai trong làng, trừ người già và người bệnh, đi giày dép. Tất cả đều đi chân đất kể cả trong nhà lẫn ngoài đường, bất chấp thời tiết mùa hè nóng bỏng. Trên tay họ đều cầm một đôi giày, dép khi ra đường. Chỉ khi nào ra khỏi làng, họ mới xỏ chúng.

Mọi người ra đường đều cầm theo giầy, dép như phụ nữ các nơi khác cầm theo ví, túi xách. Ảnh: BBC.

Mọi người ra đường đều cầm theo giày, dép như phụ nữ các nơi khác mang ví, túi xách. Ảnh: BBC.

Mukhan Arumugam, 70 tuổi, mặc sơ mi trắng và sarong, đang đứng cầu nguyện dưới cây sầu đâu lớn ở cổng làng. Đây là thói quen thường ngày của ông. Mukhan luôn thành tâm ngẩng mặt lên trời bất chấp thời tiết cuối tháng một vẫn nắng gay gắt. Tất nhiên, ông không đi dép.

Karuppiah Pandey, một họa sĩ 53 tuổi, là thế hệ thứ tư sống trong ngôi làng. Pandey đi giày nhưng vợ anh, Pechiamma, 40 tuổi, làm nghề nông, thì không. Cô coi chuyện đi chân đất là điều bình thường. Bốn người con của cô, dù không bị mẹ ép buộc, cũng đều tuân thủ truyền thống ở làng. 

Anbu Nithi, 10 tuổi, cũng hăng hái đạp xe bằng chân trần đến trường trên con đường đất nhỏ. Ảnh: BBC.

Anbu Nithi, 10 tuổi, hăng hái đạp xe bằng chân trần trên con đường đất nhỏ. Ảnh: BBC.

Tục lệ kỳ lạ này được cho có liên quan đến truyền thuyết về thần bảo trợ của làng - Muthyalamma. Một người đàn ông đi giày ngang qua bức tượng tạc vị thần này dựng ở dưới cây sầu đâu. Bất ngờ, người này bị trượt ngã sõng soài. Sau đó, ông bị một trận sốt kỳ lạ và mất một thời gian dài mới khỏe lại. Kể từ đó, nhiều người sợ rằng việc đi dép sẽ khiến thần linh giận dữ.

Để thể hiện sự tôn trọng đối với vị thần, người dân tự nguyện đi chân đất. Khi khách đến làng, mọi người ở đây sẽ cố gắng giải thích cho họ hiểu về tục lệ trên. Tuy nhiên, điều này không bắt buộc. Nếu du khách từ chối, họ cũng không bị phạt.

Phần lớn người dân làm nông, canh tác ngay trên các cánh đồng lúa gần nhà. Ảnh: BBC.

Phần lớn người dân làm nông, canh tác ngay trên các cánh đồng lúa gần nhà. Ảnh: BBC.

Cứ 5 đến 8 năm, vào tháng 3 hoặc 4, ngôi làng lại tổ chức một lễ hội. Khi đó, mọi người sẽ đắp tượng thần Muthyalamma bằng đất sét và đặt dưới gốc cây sầu đâu. Họ tin rằng, nữ thần sẽ ban phước cho người dân trong 3 ngày này. Sau đó, bức tượng sẽ bị đập tan.

Những người dân ở làng cạnh đó thì không mấy tin vào truyền thuyết đi chân trần. Ramesh Sevagan, 40 tuổi, tài xế, cho biết anh coi phong tục này như một loại mê tín. 

Làng Andaman cách Chennai, thủ phủ bang Nad Nadu 450 km, có khoảng 130 gia đình đang sinh sống. Ấn Độ là quốc gia nằm tại Nam Á, đông dân thứ hai trên thế giới (sau Trung Quốc). Quốc gia này tiếp giáp với Ấn Độ Dương phía nam, biển Arab phía tây nam, vịnh Bengal phía đông nam, có biên giới trên bộ với Pakistan, Trung Quốc, Nepal, Bhutan, Myanmar, Bangladesh.

Ấn Độ khiến du khách say mê nhờ nền tảng văn hóa lâu đời, các công trình đền đài cổ kính, các phong tục, tập quản thú vị độc đáo. 

Giá vé máy bay từ Việt Nam tới Ấn Độ từ 3 triệu đồng một chiều.

Anh Minh/VnExpress (Theo BBC)

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
54 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
62 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
142 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
186 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
243 lượt xem