19
/
70161
Mông Cổ bí ẩn và đầy huyền bí là điểm đến không thể bỏ qua của mọi du khách ưa khám phá
mong-co-bi-an-va-day-huyen-bi-la-diem-den-khong-the-bo-qua-cua-moi-du-khach-ua-kham-pha
news

Mông Cổ bí ẩn và đầy huyền bí là điểm đến không thể bỏ qua của mọi du khách ưa khám phá

Thứ 2, 11/02/2019 | 15:00:10
1,218 lượt xem

Ở phương Tây, Mông Cổ gợi lên tên của Thành Cát Tư Hãn và cuộc chinh phục vĩ đại trong thế kỷ thứ 13. Đế chế của ông kéo dài từ biển Địa Trung Hải đến Thái Bình Dương và danh tiếng của những người lính tàn nhẫn của Genghis đã tồn tại cho đến ngày hôm nay.

Nhưng Mông Cổ ngày nay đem đến một bức tranh hoàn toàn khác. Đây là những người du mục, trong nhiều thế kỷ, đã tìm cách sống sót trong một môi trường khá khắc nghiệt. Người Mông Cổ ngày nay là tín đồ của Phật giáo Tây Tạng, được biết tới lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 13.

Nằm ở vị trí chiến lược giữa Nga, Trung Quốc và Tây Tạng, Mông Cổ đã đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử châu Á. Sau cái chết của Genghis, cháu trai của ông, Khubilai Khan, là người cai trị đầu tiên trong thời nhà Nguyên, thời kỳ cai trị của Mông Cổ kéo dài gần 100 năm. Sau thời nhà Nguyên, nhiều người Mông Cổ khác nhau đã cố gắng tái tạo đế chế của Genghis và mơ về một thời đại Mông Cổ mới. Vào thế kỷ 16, mối quan hệ dựa trên Phật giáo giữa Tây Tạng và Mông Cổ do Khubilai tạo ra đã được thiết lập lại, tạo ra sự phục hưng trong nghệ thuật, văn học, cấu trúc chính trị và tôn giáo của Mông Cổ kéo dài suốt thế kỷ 18.

Cuộc sống du mục

Người Mông Cổ, từ thời cổ đại, đã sống trong các nhóm bộ lạc, chịu đựng khí hậu và cảnh quan khắc nghiệt, với những ngọn núi gồ ghề, sa mạc ở phía nam và vùng đất thảo nguyên khô cằn và mùa đông khắc nghiệt ở phía bắc. Người Mông Cổ là những người cưỡi ngựa nổi tiếng. Ở nông thôn, người Mông Cổ vẫn dành phần lớn cuộc đời của họ trên lưng ngựa. Con ngựa, cùng với cừu, dê, bò và lạc đà, là nền tảng của nền kinh tế Mông Cổ. Cuộc sống du mục được phản ánh trong nghệ thuật của Mông Cổ. Sáng tạo nghệ thuật thường được hướng vào các tác phẩm nghệ thuật di động như yên ngựa, bẫy ngựa và trang sức cá nhân.

Văn hóa Mông Cổ

Văn hóa Mông Cổ có nhiều nét đặc sắc gắn liền với lối sống. Từ thời xa xưa, người Mông Cổ đã sống ở vùng đất rộng lớn ở Trung Á để chăn nuôi gia súc. Lối sống du mục này được phản ánh trong suy nghĩ và văn hóa hằng ngày. Một trong những nét độc đáo của văn hóa du mục là con người sống hòa hợp hoàn toàn với mẹ thiên nhiên. Nhiều truyền thống, phong tục và giáo lý nhấn mạnh đến việc bảo vệ và chăm sóc thiên nhiên. Vặt hoa, cỏ, ném đồ bẩn thỉu vào hệ thống nước, đào đất, giết động vật và phá rừng được coi là tội lỗi và bị nghiêm cấm từ xưa cho đến nay.

Người Mông Cổ có lịch sử lâu dài về chăn nuôi và chăm sóc gia súc. Trong khi ngựa, gia súc, cừu, dê và lạc đà được ca ngợi là 'năm báu vật', thì ngựa được coi là 'ngọc lục bảo' và được đánh giá cao. Hàng ngàn giáo lý, tục ngữ, câu chuyện, bài hát và điệu nhảy đã được tạo ra để ca ngợi năm kho báu này.

Lịch sử bí mật là một di tích lịch sử và văn hóa nổi bật của một tác giả ẩn danh từ khoảng năm 1240. Nó là sự kết hợp giữa lời kể lịch sử, văn hóa dân gian và thơ ca cũ trình bày một câu chuyện thẳng thắn về Thành Cát Tư Hãn và thời đại của ông.

Phật giáo đã đóng một vai trò to lớn trong sự phát triển của văn hóa Mông Cổ. Nhận thức, tâm lý, truyền thống, suy nghĩ và triển vọng thế giới của họ đã được làm phong phú bởi triết lý Phật giáo và thế giới quan.

Sa mạc Gobi, Taiga, thảo nguyên và núi

Gobi là sa mạc lớn thứ hai trên thế giới, bao phủ một phần ba phía nam của đất nước. Gobi là nhà của nhiều loài vật hiện đang bị đe dọa, bao gồm Gấu Gobi, lạc đà hoang dã. Các khu vực rừng núi của núi Khentei, Khangai và Mông Cổ Altai chiếm khoảng 25% lãnh thổ của đất nước. Những ngọn núi Altai Nuruu ở vùng viễn tây của Mông Cổ bị tuyết phủ vĩnh viễn. Ngọn núi cao nhất ở Mông Cổ, đỉnh Kulten đạt 4374 mét. Vùng thảo nguyên của Mông Cổ chiếm khoảng 20% lãnh thổ. Các đồng cỏ lăn của khu vực này là một phần của thảo nguyên lớn trải dài từ Đông Âu đến Mãn Châu.

Khu rừng Taiga nổi tiếng ở phía bắc Mông Cổ, giáp Siberia, là một phần của khu rừng liên tục lớn nhất thế giới. Bao phủ 8% lãnh thổ của Mông Cổ, các khu rừng phần lớn được tạo thành từ những cây thông thường ở Siberia phát triển mạnh trong mùa đông tuyết của Taiga và mùa hè mưa.

Cái nôi của nhiều dân tộc

Trong khi Mông Cổ nổi tiếng là vùng đất của Thành Cát Tư Hãn vĩ đại, không nhiều người biết rằng cao nguyên Mông Cổ và các khu vực xung quanh là những cái nôi của người Hung, người Thổ Nhĩ Kỳ và một số dân tộc Siberia. Các nhà khoa học tin rằng người Anh-điêng cũng đến từ nơi này trên thế giới.

Lịch sử hậu đế chế của Mông Cổ không được biết đến nhiều. Đó là một lịch sử của một dân tộc đấu tranh để giữ gìn bản sắc, đấu tranh sinh tồn khi hai nước láng giềng Nga và Trung Quốc đang mở rộng lãnh thổ trong thế kỷ 16 đến 19. Nó cũng là một lịch sử của sự cạnh tranh quyền lực lớn cho các phạm vi ảnh hưởng và thông đồng cửa sau.

Lịch sử thế kỷ 20Thế kỷ 20 chứng kiến Mông Cổ tự giải thoát khỏi hai thế kỷ cai trị của Mãn Châu, đấu tranh thành công để giành độc lập hoàn toàn, và chịu đựng sự chiếm đóng của Trung Quốc trong thời gian ngắn, sau đó là cuộc cách mạng quốc gia thành công với sự ủng hộ của Liên Xô.

Thế kỷ 20 cũng chứng kiến sự hồi sinh của Mông Cổ như một quốc gia độc lập, dân số tăng trưởng ổn định và phục hưng văn hóa cùng với nỗ lực Nga hóa hình thức và nội dung của nó. Nền tảng của một nền kinh tế hiện đại đã được thiết lập, mặc dù phụ thuộc rất nhiều vào Liên Xô.

Thương mại và du lịch

Tư cách thành viên của Mông Cổ trong Tổ chức Thương mại Thế giới đang tạo ra nhiều điều kiện thương mại thuận lợi hơn. Mặc dù Mông Cổ có một thị trường nhỏ, nhưng vị trí kinh tế địa lý của nó, tức là giữa hai thị trường lớn và đang mở rộng của Trung Quốc và Nga, khiến Mông Cổ trở thành đối tác thương mại và kinh tế hấp dẫn cho những người khác, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Khi ngày càng có nhiều khách du lịch và các nhà thám hiểm tìm cách khám phá các khu vực ít đi lại trên thế giới, Mông Cổ cung cấp một nền văn hóa hấp dẫn và lôi cuốn trong một môi trường tự nhiên hoang sơ. Các chuyến thám hiểm độc đáo đến Mông Cổ, từ trekking lạc đà ở Gobi, đến cưỡi ngựa qua phía tây Mông Cổ, đến đi bộ dễ dàng và ở phía sau hậu trường trong các ngôi nhà bản địa đều có sẵn.

Theo Hàn Ly/ Dân Việt

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
368 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
368 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
480 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
507 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
571 lượt xem