19
/
62291
Bí ẩn Kim tự tháp Ai Cập
bi-an-kim-tu-thap-ai-cap
news

Bí ẩn Kim tự tháp Ai Cập

Thứ 7, 16/06/2018 | 07:27:07
1,419 lượt xem

BGTV- Kim tự tháp nằm trong số những công trình kỳ vĩ, cổ xưa nhất còn trường tồn đến ngày nay. Dưới đây là những thông tin thú vị về kim tự tháp Ai Cập.

Kim tự tháp được xây dựng cho ai?

Kim tự tháp không được xây dựng cho người sống. Đó là ngôi mộ của pharaoh, người cai trị Ai Cập. Pharaoh nghĩa là “nhà lớn” hoặc cung điện. Về sau, từ này dùng để chỉ người sống trong cung điện, có nghĩa là nhà vua Pharaoh là người kết nối giữa nhân dân Ai Cập và các vị thần. Trên thực tế, bản thân các pharaoh cũng tự xem mình là thần linh. 

Bổn phận của pharaoh là giữ cho Ai Cập giàu có, thịnh vượng. Ngài bảo vệ Ai Cập ngay cả sau khi qua đời và tái sinh trong một thế giới khác. Đó là lý do vì sau việc gìn giữ long thể và đặt nó ở những nơi an toàn như bên trong kim tự tháp lại quan trọng đến vậy.

Cách thức xây dựng kim tự tháp?

Giới khoa học phỏng đoán rằng đầu tiên công nhân phải cắt đá từ các mỏ đối diện sông Nile, thậm chí xa hơn ở Aswan nằm phía nam.  Sau đó, chúng được chuyển lên thuyền gỗ tuyết tùng nhập từ Lebanon trôi dọc sông Nile rồi được đưa đến công trường xây dựng bằng một số cách sau.

Giả thuyết đặt ra rằng có thể kênh đào đã được xây dựng trên sông Nile. Một ý tưởng khác là công nhân xây dựng con đường đá dẫn đến khu vực kim tự tháp. Gần đây, các nhà khoa học đã đề xuất một phương pháp kéo đá đặc biệt thông qua cát mịn.

Khi đá được chuyển đến công trường xây dựng, vấn đề mới lại nảy sinh: Làm sao di chuyển chúng lên mặt kim tự tháp. Sử dụng đường dốc bằng đá hoặc gỗ dường như là câu trả lời duy nhất. Một công ty kỹ thuật hiện đại chứng minh rằng 18 người đàn ông có thể kéo khối đá nặng 2.5 tấn lên từng đoạn dốc với tốc độ 20 yard/  phút (18 mét/ phút).

Ai là người xây dựng kim tự tháp?

Sử gia Hy Lạp cổ đại Herodotus cho rằng hàng nghìn nô lệ đã tham gia xây dựng kim tự tháp. Nhưng giới khoa học hiện đại hoài nghi giả thuyết này bởi những gì còn sót lại của công nhân xây dựng kim tự tháp tại khu định cư: nhà cửa cùng quần áo nam giới, phụ nữ và thậm chí là đồ chơi trẻ em. 

Điều đó có nghĩa là thợ xây sống chung với gia đình. Bằng chứng cho thấy họ ăn bánh mì, hành tây, tỏi và uống bia ba lần một ngày. Vào cuối tuần (một tuần có chín ngày) theo lịch Ai Cập, họ tiệc tùng với cá nướng, gà, rượu. Thực phẩm này thịnh soạn hơn những gì nô lệ có.

Có một lực lượng lao động làm việc thường trực tại kim tự tháp. Vào mùa lụt, nhóm thợ này được nông dân rảnh rang giúp đỡ việc đồng áng. Đổi lại, có lẽ nông dân sẽ được giảm thuế.

Những kim tự tháp nổi tiếng nhất?

Đại Kim tự tháp Ai Cập là công trình kiến trúc nổi tiếng bậc nhất thế giới. Chúng đứng sừng sững bên ngoài Cairo, thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất Ai Cập. Gần như tất cả mọi người đều từng xem qua tranh ảnh về chúng.

Cả ba kim tự tháp đều được xây dựng vào triều đại thứ tư (2613 - 2494 trước Công nguyên), nằm ở Cao nguyên Giza, bên ngoài Cario hiện đại. Chúng là lăng mộ khổng lồ của Khufu cùng pharaoh đời sau - Khafre và Menkaure.

Kim tự tháp Khufu (còn gọi là Cheops) cao 146 mét. Đó là công trình bằng đá lớn nhất và cao nhất thế giới trong suốt bốn nghìn năm. Dòng họ Khufu rất đông người và ông giao nhiệm vụ xây dựng kim tự tháp cho cháu trai Hemiunu. 

Đại Kim tự tháp thứ hai được thiết kế cho Khafre, con trai Khufu. Herodutus cho rằng Khafre là một nhà cai trị độc ác. Khafre muốn kim tự tháp của mình lớn hơn của vua cha. Dù kim tự tháp chỉ cao 136 mét nhưng do được xây dựng trên nền đất cao nên trông có vẻ lớn hơn. 

Kim tự tháp thứ ba được Menkaure, cháu trai Khufu xây dựng. Kim tự tháp này nhỏ nhất trong ba kim tự tháp khi chỉ cao 218 66 mét.Menkaure được đánh giá là một trong những quân vương nhân hậu nhất lịch sử Ai Cập. Có lẽ nguyên nhân là bởi ông không bắt dân chúng làm việc cực nhọc để xây dựng kim tự tháp.

An Yên/ ID

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
216 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
225 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
325 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
365 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
418 lượt xem