19
/
106124
Bộ Văn hóa lên tiếng về cổng sắt di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng
bo-van-hoa-len-tieng-ve-cong-sat-di-tich-quoc-gia-dac-biet-dinh-tay-dang
news

Bộ Văn hóa lên tiếng về cổng sắt di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng

Thứ 3, 09/03/2021 | 15:00:56
1,133 lượt xem

Trước ý kiến trái chiều về việc thay cánh cổng sắt tại di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng, thị trấn Tây Đằng không phù hợp với cảnh quan di tích, Cục Di sản Văn hóa (Bộ VH, TT&DL) đã lên tiếng.

Bà Vũ Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (Bộ VH, TT&DL) ký công văn số 133 về việc thay cổng sắt tại di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng, thành phố Hà Nội.

Cụ thể, trong công văn, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa nêu đã nhận được công văn số 499 ngày 4/3/2021 của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về việc thay cổng sắt tại di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Bộ Văn hóa lên tiếng về cổng sắt di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng - 1

Cục Di sản Văn hóa đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội làm việc với UBND huyện Ba Vì chỉ đạo cơ quan chức năng hướng dẫn về việc tháo dỡ đèn (trên hai trụ cổng) và nghiên cứu sử dụng cổng đình đảm bảo phù hợp và hài hòa với tính chất, giá trị của di tích.

"Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các địa phương trong việc quản lý, bảo vệ các di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh, kết hợp tổ chức tuyên truyền trong nhân dân pháp luật về di sản văn hóa; nâng cao nhận thức và ý thức trong công tác quản lý, bảo vệ di tích", lãnh đạo Cục nêu.

Trước đó, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ký văn bản số 499 ngày 4/3 gửi UBND huyện Ba Vì. Lãnh đạo Sở nêu nhận được thông tin phản ánh về việc thay cánh cổng sắt tại di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng, thị trấn Tây Đằng không phù hợp với cảnh quan di tích. Đây là chiếc cổng sắt có hoa văn sơn vàng giống cánh cổng nhiều ngôi nhà, biệt thự thường dùng.

Lãnh đạo Sở đề nghị UBND huyện Ba Vì chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra di tích đình Tây Đằng theo nội dung phản ánh và có báo cáo gửi về Sở trước ngày 9/3 để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố và Bộ VH,TT&DL.

Được biết trong ngày 5/3, UBND huyện Ba Vì bước đầu hoàn thành hạ giải hai cánh cổng sắt mới và trả lại nguyên trạng ban đầu.

Điều đáng nói cánh cổng cũ cũng có chất liệu bằng sắt đã han gỉ. Một số nhà nghiên cứu đang đề xuất thay cánh cổng với chất liệu và hoa văn phù hợp hơn với di tích này.

Bộ Văn hóa lên tiếng về cổng sắt di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng - 2

Hoàn trả cổng sắt nguyên trạng ban đầu của di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng. Tuy nhiên, cổng sắt cũ đã han gỉ...

Di tich quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng được công nhận tại Quyết định số 2383 ngày 9/12/2013. Đình Tây Đằng chứa đựng nhiều giá trị kiến trúc chạm khắc đặc sắc và độc đáo, được xem như bảo tàng nghệ thuật dân gian của thế kỷ XVI. Ngôi đình gần 500 năm tuổi này là một trong số ít công trình được bảo tồn khá nguyên vẹn.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/bo-van-hoa-len-tieng-ve-cong-sat-di-tich-quoc-gia-dac-biet-dinh-tay-dang-20210308154925135.htm#dt_source=Cate_VanHoa&dt_campaign=Top3&dt_medium=3

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
62 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
116 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
370 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
478 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
596 lượt xem