19
/
103376
Trải nghiệm Sapa những ngày 0 độ
trai-nghiem-sapa-nhung-ngay-0-do
news

Trải nghiệm Sapa những ngày 0 độ

Thứ 2, 11/01/2021 | 11:12:56
489 lượt xem

Mỗi mùa, Sa Pa lại khoác lên mình một vẻ đẹp đặc trưng và nếu bạn ở phương Nam, nhất định phải đến “nơi gặp gỡ đất trời” những ngày đại hàn để trải nghiệm cùng những ấn tượng độc đáo nhất...

Du khách lên Sa Pa dịp băng tuyết xuất hiện. Ảnh: Tô Thế

Du khách lên Sa Pa dịp băng tuyết xuất hiện. Ảnh: Tô Thế

Phấn khích xen thích thú

Có mặt tại Sa Pa vào thời điểm nhiệt độ xuống mức rất thấp, anh Nguyễn Hoàng Khánh Vũ (Ba Đình, Hà Nội) không khỏi bất ngờ, xen lẫn thích thú vì đây là lần đầu tiên anh trải qua cái lạnh “cắt da cắt thịt” như vậy. Đoàn của anh Vũ có 6 người, đi từ Hà Nội lên Lào Cai bằng tàu, sau đó đi xe của gia đình lên Sa Pa. Nói về cảm nhận đầu tiên trong ngày mà trung tâm thị xã Sa Pa ghi nhận nhiệt độ xuống mức 0 độ C, sương mù dày đặc, còn tại đỉnh Ô Quy Hồ nhiệt độ luôn ở mức -4 độ C, anh Vũ thích thú: Thật sự đây là một trải nghiệm mới mẻ và quá thú vị, không chỉ vì thời tiết ở đây rất trong lành mà các hoạt động văn hóa tại địa phương cũng rất đặc sắc. Với một người lần đầu đặt chân đến Sa Pa như tôi thì trải nghiệm lần này để lại nhiều ấn tượng”. Phải trở lại Hà Nội để tiếp tục công việc vào tuần mới, anh Vũ và cả đoàn không khỏi tiếc nuối...

Cùng chung cảm nhận sự thích thú như anh Vũ khi lần đầu tiên đặt chân đến Sa Pa, đối với chị Trúc Ly (Quận Bình Thạnh, TPHCM) thì chuyến đi của cả đoàn còn đặc biệt hơn nhiều, vì quá nhiều cái “lần đầu tiên”. Lần đầu, cả đoàn gồm 9 người của chị Ly được trải qua cái lạnh mà ở tại vùng đất phương Nam chưa bao giờ có, và lần đầu tiên họ được đến với một điểm du lịch mà mọi thứ lại yên bình, đẹp đến nao lòng như vậy.

“Đoàn chúng tôi đã dừng tại Hà Nội trong chuyến du lịch trước khi đến với Sa Pa để làm quen với cái lạnh của miền Bắc, chính vì vậy mà mọi người trong đoàn không ai bị sốc nhiệt khi tới đây. Thật sự đây là một chuyến đi rất đáng nhớ, tôi và các bạn sẽ nhớ mãi. Tranh thủ thời gian ít ỏi để tham quan những điểm đến nổi tiếng tại Sa Pa như, leo lên nóc nhà Đông Dương - đỉnh Fanxipan, vào thăm các bản làng của người dân tộc thiểu số, tắm lá thuốc và thưởng thức nhiều món ăn rất dân dã, xem biểu diễn văn nghệ tại Quảng trường trung tâm thị xã… Tôi đã đi nhiều nơi nhưng Sa Pa đem lại cảm giác rất yên bình, thích vô cùng”, chị Trúc Ly chia sẻ.

Một điều làm chị Ly cùng đoàn của mình bất ngờ hơn là tình trạng trẻ em xin tiền, bán hàng rong đã giảm đáng kể so với “nhưng thông tin đọc trên mạng” trước đây: “Tôi rất ấn tượng với cách làm của chính quyền địa phương khi liên tục đi tuyên truyền cho du khách về việc không nên cho tiền hoặc mua hàng của trẻ em khi đến đây để bảo vệ quyền trẻ em. Mong rằng thời gian tới khi quay lại chúng tôi sẽ không còn thấy cảnh các em bé địu nhau đi bán hàng mà thay vào đó là hình ảnh các em ngồi trong các lớp học như bao đứa trẻ khác”, chị Trúc Ly nói.

Và nỗi buồn thưa vắng khách

Từ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, do dịch COVID-19, du lịch Lào Cai nói chung, Sa Pa nói riêng tổn thất nặng nề, nhất là đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Có hơn 10 phòng cho thuê, nhưng 2 ngày cuối tuần - thường là dịp đông khách nhất, tuy nhiên nhà nghỉ của anh Phạm Trung Dũng (Phố Cầu Mây, Sa Pa, Lào Cai) vẫn còn trống hơn một nửa số phòng dù ở ngay trung tâm thị xã. Theo chia sẻ của anh Dũng, khách của gia đình hầu hết trước đây là người nước ngoài, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, lượng khách thuê phòng giảm gần hết, tổn thất về kinh tế rất lớn.

“Khách đến với Sa Pa vào mùa hè đông hơn các mùa khác trong năm. Tuy nhiên, từ khi có dịch thì lượng khách giảm rất nhiều, hiện các nhà nghỉ, nhà hàng tại đây đều rất vắng vẻ. Chúng tôi đều mong giai đoạn khó khăn này qua nhanh để mọi việc ổn định trở lại như trước”, anh Dũng cho hay.

Như bao hộ kinh doanh khác tại thị xã Sa Pa, Homestay của gia đình anh Lưu Vũ Khiêm (Đường Thác Bạc, Sa Pa, Lào Cai) cũng rơi vào cảnh vắng vẻ, ế ẩm. Gia đình anh có 15 phòng cho thuê, tuy những ngày này dù khách du lịch đổ về khá đông nhưng cũng chỉ một số ít phòng được thuê. “Do đợt này Sa Pa xuất hiện băng tuyết vào dịp cuối tuần nên khách du lịch đổ về đông hơn ngày thường, nhưng cũng chỉ có khoảng 2/3 số phòng có khách ở, còn ngày thường thì thật sự rất ít. Mong dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, ngành du lịch địa phương có những gói kích cầu du lịch để giúp những cơ sở kinh doanh như chúng tôi sớm vực dậy”, anh Lưu Vũ Khiêm chia sẻ.

Theo khảo sát của phóng viên, giá thuê phòng các nhà nghỉ, khách sạn tại trung tâm thị xã Sa Pa thời điểm này không có nhiều biến động, thậm chí một số cơ sở còn tung ra nhiều ưu đãi để thu hút du khách. Giá nhà nghỉ, homestay dao động từ khoảng 180.000-300.000/phòng/đêm, khách sạn 3 sao có giá khoảng 250.000/người/đêm. Du khách khi đến với Sa Pa thường chọn đặt phòng qua các công ty du lịch để nhận được nhiều ưu đãi.


Theo Tô Thế/Lao động

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/trai-nghiem-sapa-nhung-ngay-0-do-869607.ldo

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
320 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
329 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
438 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
466 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
529 lượt xem