19
/
102913
Một số mặt tích cực đại dịch mang lại cho ngành du lịch trong năm 2020
mot-so-mat-tich-cuc-dai-dich-mang-lai-cho-nganh-du-lich-trong-nam-2020
news

Một số mặt tích cực đại dịch mang lại cho ngành du lịch trong năm 2020

Thứ 7, 02/01/2021 | 08:35:21
771 lượt xem

Đối với ngành du lịch, năm 2020 là một năm đầy gian nan và thử thách trong bối cảnh bùng phát đại dịch COVID-19, tuy nhiên, vẫn có một số mặt tích cực nhất định.

1. Chấm dứt du lịch tràn lan

Trước đại dịch, nạn du lịch tràn lan đã trở thành một vấn đề nổi cộm tại các điểm du lịch nổi tiếng trên khắp thế giới. Tại các điểm tham quan như Machu Picchu, Taj Mahal, các nhà chức trách từng phải đau đầu để kiềm chế số lượng du khách ở mức hợp lý trong nỗ lực bảo vệ nguyên vẹn cho các công trình di tích.

Những người dân địa phương ở Venice, Barcelona và Dubrovnik thường phàn nàn rằng, du lịch đã khiến các thành phố của họ đã trở nên quá đông đúc và đắt đỏ.

Sự sụt giảm đáng kể số lượng du khách do đại dịch có thể khiến các doanh nghiệp lao đao nhưng đã chấm dứt tình trạng du lịch tràn lan, dù chỉ là tạm thời, tạo cơ hội nhìn nhận lại và thay đổi cho các điểm đến du lịch.

Chẳng hạn như khi Venice mở cửa trở lại vào mùa hè 2020, du khách có thể được ngắm nhìn cá bơi trong những con kênh trong vắt và tận hưởng bầu không khí yên bình, không xô bồ, náo nhiệt. Các doanh nghiệp du lịch ở thành phố này đang hy vọng tập trung vào các nghệ nhân địa phương thay vì các điểm tham quan nổi tiếng trong năm 2021.

2. Tăng cường du lịch nội địa

Yêu cầu giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển trên toàn cầu đã khiến cho các du khách tìm đến các địa điểm du lịch gần nhà hơn trong các kỳ nghỉ lễ.

Du lịch nội địa được tăng cường hơn. Ảnh: AFP

Du lịch nội địa được tăng cường hơn. Ảnh: AFP

Viện Thống kê quốc gia Tây Ban Nha chỉ ra rằng, số lượng du khách nước ngoài giảm tới 87% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 10. Toàn Châu Âu cũng chứng kiến lượng khách quốc tế giảm 66% trong nửa đầu năm 2020.

Có một sự bùng nổ nhẹ trong du lịch nội địa khi du khách nhận ra không nhất thiết phải lên một chuyến bay kéo dài tới 12 tiếng đồng hồ mỗi khi họ muốn nghỉ ngơi.

3. Lợi ích môi trường

Nửa đầu năm 2020, lượng khí thải CO2 giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019, thậm chí còn lớn hơn mức giảm trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970.

Các máy bay tạm dừng hoạt động ở Alice Springs, Australia. Ảnh: AFP

Các máy bay tạm dừng hoạt động ở Alice Springs, Australia. Ảnh: AFP

Với số lượng hành khách giảm 67%, theo dữ liệu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, các hãng hàng không phải cắt giảm hoặc tạm dừng hoạt động. Chưa tính đến thiệt hại về kinh tế, ít nhất điều này cũng mang lại lợi ích về mặt môi trường.

4. Sự trở lại của thiên nhiên

Thiên nhiên quay trở lại sau thời gian dài bị tàn phá. Ảnh: AFP

Thiên nhiên quay trở lại sau thời gian dài bị tàn phá. Ảnh: AFP

Với việc ít người đi du lịch hơn và lượng khí thải giảm xuống, năm 2020 đã chứng kiến sự trở lại của thiên nhiên, tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi sau thời gian dài bị tàn phá.

Các nhân viên kiểm lâm công viên Golden Ears ở tỉnh British Columbia, Canada, cho biết loài báo sư tử thường xuyên xuất hiện.

Công viên quốc gia Yosemite ở Mỹ đóng cửa đồng nghĩa với việc các loài động vật dành nhiều thời gian để khám phá các khu vực sinh sống của con người, với sự xuất hiện thường xuyên của linh miêu cùng số lượng gấu bị bắt gặp tăng gấp bốn lần.

Ở xứ Wales, Vương quốc Anh, những con dê đi lang thang trong thị trấn Llandudno. Hoạt động săn trộm tê giác ở Nam Phi cũng giảm 53% trong nửa đầu năm 2020, bởi các chuyến bay quốc tế bị hạn chế đã làm chậm hoạt động buôn lậu sừng.

5. Du lịch chậm, tận hưởng

Du lịch chuyển trọng tâm sang cách tiếp cận mới. Ảnh: AFP

Du lịch chuyển trọng tâm sang cách tiếp cận mới. Ảnh: AFP

Năm 2020 vừa qua cho phép du khách và các công ty du lịch xem xét lại cách tiếp cận các chuyến du lịch. Họ có xu hướng thực hiện ít chuyến đi hơn nhưng trong thời gian dài hơn và tập trung khám phá một điểm đến thay vì chỉ lướt qua các điểm tham quan trong một chuyến đi cuối tuần chớp nhoáng.

Với sự hiện diện của đại dịch COVID-19 và nguy cơ lây nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe trong quá trình di chuyển, trọng tâm du lịch đã chuyển sang các kỳ nghỉ an toàn, bền vững hơn và giúp ích cho cộng đồng địa phương.

Theo Phương Linh/ Lao Động

https://laodong.vn/the-gioi/mot-so-mat-tich-cuc-dai-dich-mang-lai-cho-nganh-du-lich-trong-nam-2020-865955.ldo

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
459 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
505 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
757 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
853 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
949 lượt xem