19
/
102397
Noel buồn vì vắng khách Tây, hàng rong thiểu não ngồi "đuổi ruồi" trên phố
noel-buon-vi-vang-khach-tay-hang-rong-thieu-nao-ngoi-duoi-ruoi-tren-pho
news

Noel buồn vì vắng khách Tây, hàng rong thiểu não ngồi "đuổi ruồi" trên phố

Thứ 3, 22/12/2020 | 21:08:42
698 lượt xem

Dù chỉ còn vài ngày nữa là tới Giáng sinh, khắp nơi đã trang hoàng lộng lẫy nhưng sự thiếu vắng khách nước ngoài đã khiến bầu không khí Noel không mấy vui vẻ.

Noel buồn vì vắng khách Tây, hàng rong thiểu não ngồi đuổi ruồi trên phố - 1

Một khách sạn trên phố Hàng Bông trang hoàng lộng lẫy.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến ngành du lịch đóng băng trong suốt thời gian dài. Vắng bóng khách nước ngoài, không khí Giáng sinh ở Hà Nội trở nên "kém nhiệt".

Đối với khách nước ngoài (đặc biệt là khách Tây), Noel là một dịp lễ rất quan trọng với họ. Trước khi dịch COVID-19 trở nên phức tạp, Việt Nam cũng là một địa điểm được nhiều khách nước ngoài chọn dừng chân để cùng bạn bè người thân đón chờ ngày lễ lớn.

Noel buồn vì vắng khách Tây, hàng rong thiểu não ngồi đuổi ruồi trên phố - 2

Chị Nguyễn Ngọc Yến là lễ tân gắn bó với khách sạn trong thời điểm dịch bệnh hết sức khó khăn.

Chỉ một vài khách sạn lớn trên phố cổ vẫn trang hoàng lộng lẫy để khách du lịch nội địa cảm thấy thoải mái khi lưu trú. Chị Nguyễn Ngọc Yến( lễ tân một khách sạn) cho biết: "So với năm ngoái lượng khách du lịch trong dịp Giáng sinh giảm đến 70%, hoàn toàn không có khách nước ngoài.

Mọi năm khách sạn đều đầu tư chi phí cho việc trang trí nhưng năm nay vì kinh tế khó khăn nên đành tận dụng lại đồ đã trưng bày từ năm ngoái. Tầm này mọi năm phố phường đã rất tấp nập, khách Tây rất đông nhưng năm nay thì trái ngược hoàn toàn. Gần như không khí vẫn trầm lắng dù cây thông, vòng lá đã trang trí từ lâu rồi".

Noel buồn vì vắng khách Tây, hàng rong thiểu não ngồi đuổi ruồi trên phố - 3

Không may mắn vượt qua cơn bão COVID-19, một khách sạn ở Hà Nội đã phải đóng cửa từ lâu.

Dịp Giáng sinh tới gần, khách sạn chị Yến làm việc cũng có phần bận rộn hơn ngày thường. Thời tiết trở lạnh, lượng khách du lịch nội địa ra Hà Nội có phần đông hơn một chút nhưng cũng chẳng khấm khá hơn là bao.

Chị Yến nhớ lại dịp Noel năm ngoái các nhân viên tất bật chuẩn bị tiệc trà bánh mừng đón Giáng sinh cho khách nước ngoài lưu trú. Năm nay mọi thứ thay đổi nhiều, chẳng còn không khí tưng bừng của dịp Giáng sinh.

Noel buồn vì vắng khách Tây, hàng rong thiểu não ngồi đuổi ruồi trên phố - 4

Hàng loạt dãy hàng đóng cửa im lìm trong khi dịp Giáng sinh gần tới.

Dịch COVID-19 đã làm cho nhiều doanh nghiệp trên khu vực phố cổ lao đao. Cứ đi vài mét lại thấy cả dãy cửa hàng đóng cửa im lìm, không còn hình ảnh người bán, người mua tấp nập như hồi Giáng sinh năm ngoái. Nhiều khách sạn đã cửa khóa then cài phủ bụi từ lâu khiến bầu không khí gần như trầm lắng.

Noel buồn vì vắng khách Tây, hàng rong thiểu não ngồi đuổi ruồi trên phố - 5

Khu vực Nhà thờ Lớn vẫn thu hút sự quan tâm của giới trẻ nhưng hầu như không có khách nước ngoài.

Nhà thờ Lớn Hà Nội là địa điểm đón lượng lớn khách du lịch đổ về để cầu nguyện một dịp Giáng sinh an lành. Năm nay chỉ có khách nội địa đến tham quan và hầu như không còn thấy bóng dáng một vị khách Tây nào tại đây.

Hang đá, máng cỏ- biểu tượng đặc trưng của lễ Giáng sinh vẫn được dựng lên, cây thông Noel khổng lồ vẫn trang trí đèn bóng lộng lẫy nhưng sự thiếu vắng khách du lịch nước ngoài khiến không khí kém phần vui tươi.

Noel buồn vì vắng khách Tây, hàng rong thiểu não ngồi đuổi ruồi trên phố - 6

Vẻ mặt buồn rầu của một người bán đồ lưu niệm.

Cô Trần Thị Tân (55 tuổi, Hà Nam) đã bán đồ lưu niệm ở khu vực Nhà thờ Lớn nhiều năm. Khi được hỏi về tình hình buôn bán năm nay, cô lắc đầu chán nản: "Chỉ có chưa đầy một năm mà mọi thứ thay đổi hoàn toàn. Năm 2019 không đủ hàng mà bán đến đêm Noel, còn năm nay có đứng gãy cả chân cũng không bán nổi chục chiếc. Năm 2020 số đẹp thế mà chẳng có gì thuận lợi".

Noel buồn vì vắng khách Tây, hàng rong thiểu não ngồi đuổi ruồi trên phố - 7

Những chiếc xích lô vắng khách nước ngoài trong dịp Noel cận kề.

Trên những con phố thưa người qua lại, vài chiếc xích lô không có khách vẫn lững thững đạp trên đường. Nhiều bác tài xế vẫy tay chào mời thử trải nghiệm nhưng có vẻ khách nội địa lại chẳng mấy mặn mà với phương tiện gắn với hình ảnh của du lịch Việt Nam.

Một tài xế xích lô tâm sự: "Người Việt Nam mình bây giờ cứ nghĩ xích lô chỉ dành cho khách Tây thì phải, có mời thế nào cũng không thấy ai đi. Thành ra là chúng tôi lại chẳng có thu nhập.

Mọi năm thì chỉ chờ mấy dịp Noel như này để có khách Tây đến thôi, còn năm nay thì chán rồi. Chắc có khi COVID khó khăn, kinh tế eo hẹp người ta cũng ngại thử trải nghiệm mấy món này".

Noel buồn vì vắng khách Tây, hàng rong thiểu não ngồi đuổi ruồi trên phố - 8

Mọi người gần như thờ ơ với những dịch vụ du lịch trên phố cổ.

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác trên thế giới đều đón dịp Giáng sinh trong sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Việt Nam đang thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh và kiểm soát dịch bệnh. Ai ai cũng đều mong muốn có một dịp Giáng sinh hân hoan, vui vẻ nhưng có lẽ điều quan trọng hơn cả là cần có ý thức bảo vệ sức khỏe tốt cho bản thân và cộng động.

Khách du lịch tham quan cần lưu ý đeo khẩu trang đầy đủ khi tới các địa điểm công cộng vào dịp Noel để đón một dịp lễ an toàn.

Theo Ngọc Linh/Dân trí

https://dantri.com.vn/du-lich/noel-buon-vi-vang-khach-tay-hang-rong-thieu-nao-ngoi-duoi-ruoi-tren-pho-20201222080728584.htm

  • Từ khóa

Tái bản tác phẩm về cuộc đời của Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 - 1.5.2024), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc 'Trần...
16:25 - 25/04/2024
147 lượt xem

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024: "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/6/2024 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng với sự tham gia của...
15:19 - 25/04/2024
179 lượt xem

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ trong triển lãm Quân khu 7 viết tiếp bản hùng ca

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ được giới thiệu trong triển lãm 'Quân khu 7 - Viết tiếp bản hùng ca'.
15:00 - 25/04/2024
205 lượt xem

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2024 tại thành phố Hà...
12:00 - 25/04/2024
264 lượt xem

Trao giải cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" lần thứ ba thu hút hơn 600 tác phẩm báo chí và đã có 38 tác phẩm đoạt giải.
10:09 - 25/04/2024
298 lượt xem