19
/
106964
"Cởi trói" các cuộc thi nhan sắc, sẽ thu hồi danh hiệu nếu vi phạm
coi-troi-cac-cuoc-thi-nhan-sac-se-thu-hoi-danh-hieu-neu-vi-pham
news

"Cởi trói" các cuộc thi nhan sắc, sẽ thu hồi danh hiệu nếu vi phạm

Thứ 6, 26/03/2021 | 09:25:08
1,412 lượt xem

Nhiều quy định về các cuộc thi nhan sắc, hoa hậu đã được nới lỏng trong Nghị định 144/2020 NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Hoa hậu Việt Nam được coi là cuộc thi nhan sắc uy tín nhất cho tới nay. Ảnh: Sen Vàng.

Nhiều quy định được nới lỏng

Ngoài những quy định chung mà Nghị định 114 gồm 5 chương và 31 điều đã “cởi trói” cho nhiều thủ tục hành chính, giấy phép như bỏ khái niệm “Tác phẩm sáng tác trước năm 1975”, thay khái niệm “cấp phép” chấp thuận” hay bỏ quy định cấm hát nhép khi biểu diễn, tăng quyền quản lý của cơ quan quản lý nhà nước đối với các sản phẩm trên nền tảng số,... nhiều quy định về việc tổ chức cuộc thi nhan sắc, hoa hậu cũng có nhiều sửa đổi. 

Theo đó, Nghị định 144 không quy định thí sinh dự thi người đẹp phải là nữ và có vẻ đẹp tự nhiên; không giới hạn cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người mẫu trong một năm; cũng như cho phép công dân Việt Nam dự thi nhan sắc quốc tế mà không cần Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép. 

Những quy định mới này được đánh giá là có sự cởi mở hơn cho cá nhân và tổ chức. Tuy nhiên, nó cũng khiến nhiều người lo lắng và có không ít băn khoăn. Nếu việc tổ chức quá dễ dàng, không bị giới hạn số lượng, thì sắp tới có thể sẽ thêm cả chục cuộc thi với quy mô “ao làng”.

Hội nghị nhằm phổ biến và giải đáp những thắc mắc liên quan đến Nghị định 144. Ảnh: Văn Mừng. 

Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, NSND Nguyễn Quang Vinh - Nguyên Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Khi Nghị định được nới lỏng, địa phương sẽ có quyền được lựa chọn và quyết định tổ chức các cuộc thi, họ buộc phải lựa chọn các cuộc thi có chất lượng và không chấp nhận những cuộc thi do bên trên thông báo xuống như trước đây nữa. Tôi nghĩ việc quy định 'mở', các cuộc thi sẽ tự sàng lọc và chỉ còn lại những cuộc thi chất lượng, từ đó đi vào trật tự". 

Một trong những thay đổi lớn trong Nghị định 144 là tiếp nhận thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ trong các cuộc thi người đẹp, người mẫu. Nhiều người cho rằng, các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam trước nay luôn tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên, việc chấp nhận thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ sẽ vô tình làm mất đi tính cạnh tranh công bằng giữa những cô gái sở hữu vẻ đẹp tự nhiên với người đẹp đã qua “dao kéo”. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào quy định của từng cuộc thi. 

“Cởi trói” nhưng không “buông lỏng”

Mặc dù tạo sự "thông thoáng" trong các cuộc thi hoa hậu, người mẫu, tuy nhiên, Nghị định 144 cũng nêu rõ những quy định về điều kiện, thủ tục tổ chức cuộc thi, điều kiện đối với cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi cũng như thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi nếu vi phạm các điều khoản có trong Nghị định.

Đặc biệt, Nghị định cũng đề cao vai trò của công tác hậu kiểm, các cơ quan Quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm thanh tra và có chế tài thanh tra kiểm tra xử lý vi phạm một cách triệt để. 

Về vấn đề xử lý người đẹp, người mẫu có sai phạm bị thu hồi giải thưởng, ông Lê Minh Tuấn – Phó cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Đối với các danh hiệu người đẹp người mẫu bị sai phạm, các nhân, đơn vị tổ chức cuộc thi có trách nhiệm thu hồi danh hiệu, giải thưởng theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trường hợp việc thu hồi không được thực hiện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản 2 điều 17 Nghị định sẽ thực hiện thu hồi giải thưởng. Đây là một trong những nội dung mới so với nghị định ban hành trước đó".

NSND Nguyễn Quang Vinh cho rằng những quy định mới không phải buông lỏng mà sẽ giúp các cuộc thi nhan sắc đi vào trật tự. Ảnh: Văn Mừng.

NSND Nguyễn Quang Vinh cho rằng những quy định mới không phải buông lỏng mà sẽ giúp các cuộc thi nhan sắc đi vào trật tự. Ảnh: Văn Mừng.

Trên thực tế hiện nay, các cuộc thi người đẹp, người mẫu vẫn diễn ra một cách tràn lan và chưa được xử lý triệt để. Nghị định 144/2020 NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2020 với nhiều điểm mới dự kiến sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và người hưởng thụ - người dân, họ có quyền lựa chọn những gì muốn nghe nhìn.

Theo Lao động

https://laodong.vn/van-hoa/coi-troi-cac-cuoc-thi-nhan-sac-se-thu-hoi-danh-hieu-neu-vi-pham-892713.ldo

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
123 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
174 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
425 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
530 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
647 lượt xem