18
/
81988
Quang Liêm đột phá ở Romania Grand Tour
quang-liem-dot-pha-o-romania-grand-tour
news

Quang Liêm đột phá ở Romania Grand Tour

Chủ nhật, 10/11/2019 | 12:26:49
707 lượt xem

Kỳ thủ Lê Quang Liêm thắng năm, hoà bốn ván trong ngày đầu cờ chớp hôm 9/11, ở siêu giải Grand Chess Tour.

Quang Liêm bắt đầu ngày thi cờ chớp bằng chiến thắng trước Anton Korobov - kỳ thủ dẫn đầu sau chín ván cờ nhanh. Sau khi hoà Sergey Karjakin và Levon Aronian, kỳ thủ TP HCM thắng liền bốn ván trước Viswanathan Anand, Vladislav Artemiev, Wesley So và Anish Giri. Quang Liêm kết thúc ngày với bảy trên chín điểm tối đa, khi hoà Fabiano Caruana và Shakhriyar Mamedyarov. Kỳ thủ có thành tích tốt thứ hai ở chín ván cờ chớp là Aronian, với 5,5 điểm.

Quang Liêm chứng tỏ năng lực của nhà vô địch cờ chớp thế giới 2013. Ảnh: GCT.

Từ vị trí áp chót sau ba ngày thi cờ nhanh, Quang Liêm vọt lên đứng thứ ba với 15 điểm. Kỳ thủ số một Việt Nam ít hơn Korobov và Aronian lần lượt 1,5 và 0,5 điểm. Nếu giữ vững phong độ ở ngày cuối cùng 10/11, Quang Liêm có thể lần đầu vô địch siêu giải.

Màn trình diễn của Quang Liêm nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn. Chess.com giật tít: "Kỳ thủ được mời Lê Quang Liêm bùng nổ". Trong bài, ký giả Peter Doggers còn viết: "Thứ bảy 9/11 là ngày của Quang Liêm. Cậu ấy có màn trình diễn đẳng cấp hơn hẳn phần còn lại". Tài khoản Twitter Grand Chess Tour cũng đánh giá kỳ thủ TP HCM "áp đảo toàn diện ngày đầu cờ chớp".

Chiến thắng trước cựu Vua cờ Anand ở ván cuối cờ nhanh là bàn đạp để Quang Liêm hạ Korobov ở ván đầu cờ chớp. Kỳ thủ Ukraine nhận thất bại đầu tiên tại giải, sau khi tính toán không tốt ở trung cuộc. Quang Liêm một lần nữa cho thấy khả năng tính nhẩm nước cờ tốt.

Trắng vừa dùng xe bắt tốt a6 và đây là sai lầm chí mạng cho Korobov. Quang Liêm đáp trả bằng 29...Nxe2 và sau một hồi đổi quân, anh lợi chất. Đen duy trì ưu thế kể từ đó, nhưng Korobov chỉ chịu thua sau 75 nước cờ.

Chuỗi bốn ván thắng của Quang Liêm bắt đầu từ Anand, khi kỳ thủ Ấn Độ lộ sơ hở ở trung cuộc dẫn tới mất tốt. Quang Liêm không mắc sai lầm nào khi dồn lên tấn công và bắt thêm tốt, khiến Vua cờ thứ 15 nhanh chóng đầu hàng.

Ở ván thứ năm, nhà vô địch cờ chớp thế giới 2013 lại thể hiện khả năng vần tàn cuộc trước Artemiev. Trong thế cờ nhiều cặp tốt đối xứng, Quang Liêm tìm ra cách đưa xe đột nhập khu vực phòng thủ của Artemiev để bắt tốt và chiến thắng.

Khả năng vần tàn của Quang Liêm tiếp tục được thể hiện ở ván sau đó gặp So. Trong tàn cuộc mã và hai tốt cột h đấu tượng, Quang Liêm tìm ra cách kết hợp quân để tránh hoà.

Thế cờ sau 59...Kh4. Quang Liêm cầm đen, chỉ có thể thắng nếu đẩy được vua trắng xuống hàng một. Để làm được điều này, anh phải đưa mã đến ô g4. Tượng trắng có thể bảo vệ ô g4 và sẵn sàng đổi lấy mã khi cần, bởi cờ tàn chỉ có hai tốt cùng cột h như vậy sẽ hoà. Dù chỉ có vài giây suy nghĩ, Quang Liêm vẫn nghĩ ra cách đẩy tốt lên h5, trước khi đưa mã đến g4. Khi đó, nếu mã bị tượng bắt, Quang Liêm sẽ đưa được tốt cột h sang cột g và đảm bảo chiến thắng. Trắng vẫn có cửa hoà, nếu đi tuợng lên a6 rồi về e2 như máy tính chỉ dẫn. Bằng cách đó, So có thể dùng tượng đổi lấy hai tốt và hoà. 

Trong lúc gấp rút, Trắng lại đi tượng về c8 rồi lên e6 mà không mang lại tác dụng gì. Điều này cho phép Đen đẩy tốt lên h5 và lúc này So vô phương cứu chữa.

Sau hai ván liền phải vần tàn, Quang Liêm có chiến thắng chóng vánh nhất ngày khi hạ Giri sau 33 nước cờ. Cầm quân trắng, kỳ thủ TP HCM đẩy tốt và tấn công thẳng vào thành Giri. Anh kết thúc ván đấu bằng đòn thí quân đẹp mắt, doạ chiếu hết. Kỳ thủ số năm thế giới phải rời bàn đấu mà không thể tin nổi những gì vừa xảy ra.

Trong lúc gấp rút, Trắng lại đi tượng về c8 rồi lên e6 mà không mang lại tác dụng gì. Điều này cho phép Đen đẩy tốt lên h5 và lúc này So vô phương cứu chữa.

Không chỉ gây ấn tượng với năm chiến thắng, Quang Liêm còn thể hiện tốt ở bốn ván hoà. Trong ván thứ tám gặp Caruana, kỳ thủ số một Đông Nam Á phòng ngự kiên cường bằng các quân nặng, để bảo vệ thành.

Hôm nay 10/11 là ngày thi đấu cuối cùng tại giải, với chín ván cờ chớp cuối cùng. Ván đầu diễn ra từ 20h, giờ Hà Nội.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

HLV Indonesia nói thẳng về 'thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam'

HLV trưởng tuyển Indonesia, ông Shin Tae Yong có nhận xét đáng chú ý về thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.
16:06 - 29/03/2024
128 lượt xem

Báo Hàn Quốc làm rõ khả năng HLV Park Hang Seo trở lại tuyển Việt Nam

Tờ Chosun (Hàn Quốc) khẳng định HLV Park Hang Seo không trở lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam như đồn đoán thời gian qua.
14:48 - 29/03/2024
153 lượt xem

U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á 2024 ở đâu, khi nào?

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở giải U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar từ ngày 15/4 đến...
11:07 - 29/03/2024
256 lượt xem

Tân HLV U23 Việt Nam gặp khó với danh sách do ông Troussier chọn

Trước ngày 15-3, HLV Philippe Troussier đã chốt danh sách sơ bộ 50 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024.
09:46 - 29/03/2024
262 lượt xem

HLV Troussier ra đi, đội tuyển Việt Nam liệu có "khỏi bệnh"?

Sự ra đi của HLV Troussier là tất yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó có thể giúp bóng đá Việt Nam trở lại thời kỳ đỉnh cao hay không? Điều đó chưa...
06:52 - 29/03/2024
344 lượt xem