18
/
79206
Nói không với hooligan bóng đá
noi-khong-voi-hooligan-bong-da
news

Nói không với hooligan bóng đá

Thứ 6, 13/09/2019 | 14:35:53
757 lượt xem

Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra những cá nhân bắn pháo sáng khiến 1 nữ cổ động viên, 1 chiến sĩ cảnh sát cơ động bị thương trên SVĐ Hàng Đẫy tối 11-9

Ngày 12-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Công an TP phối hợp với các đơn vị liên quan, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan đến công tác bảo vệ, liên quan đến vụ nữ cổ động viên (CĐV) Tô Huyền Anh (SN 1985), đang công tác tại Báo Nhi Đồng, bị trọng thương do pháo sáng bắn trúng trên SVĐ Hàng Đẫy khi đến theo dõi trận đấu giữa CLB Hà Nội và Nam Định tối 11-9.

Truy tìm thủ phạm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Công an TP phải có phương án bảo đảm an ninh trật tự, không để các CĐV mang pháo sáng, pháo hoa... vào sân làm mất an ninh trật tự trong những trận đấu tiếp theo trên SVĐ Hàng Đẫy hay SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. Theo Công an quận Đống Đa, sau khi sự cố xảy ra với nữ CĐV Tô Huyền Anh, công an đang truy tìm để xử lý các cá nhân quá khích, mang và đốt pháo sáng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự trên SVĐ Hàng Đẫy.

Theo thông tin từ Bệnh viện Saint Paul, vết thương của chị Huyền Anh dài khoảng 20 cm, bị bỏng sâu nghiêm trọng, lộ xương đùi. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt lọc vết thương, khâu cầm máu lúc 23 giờ cùng ngày. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi tại Khoa Bỏng trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Tới đây, bệnh nhân sẽ tiếp tục phải phẫu thuật ghép da. Dự kiến quá trình điều trị mất khoảng 15 ngày.

Nói không với hooligan bóng đá - Ảnh 1.

CĐV Nam Định tràn ngập SVĐ Hàng Đẫy đêm 11-9 Ảnh: Hải Anh

Vận động hooligan đầu thú

Ông Bùi Tiến Dũng, Chủ tịch Hội CĐV Nam Định, cho rằng sự việc ở sân Hàng Đẫy tối 11-9 xảy ra ngoài tầm kiểm soát của hội. "Từ trước đến nay, CĐV Nam Định chưa khi nào xảy ra vụ việc nghiêm trọng như thế. Tôi cảm thấy buồn và sốc. Đây là sự việc đáng tiếc, hình ảnh của Hội CĐV bóng đá Nam Định gầy dựng bấy lâu nay mất hết rồi" - ông Dũng cho biết.

Sau khi xảy ra vụ việc, đại diện Hội CĐV Nam Định đã đến thăm hỏi, động viên và gửi lời xin lỗi đến nạn nhân. "Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng làm rõ ai là người đã bắn pháo sáng. Chúng tôi cũng mong những ai biết rõ sự việc, xin hãy vận động để hooligan này ra đầu thú, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật" - ông Dũng chia sẻ thêm.

Cũng trong ngày 12-9, Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ cùng toàn thể cầu thủ CLB Nam Định đã cúi đầu xin lỗi sau vụ gây náo loạn của CĐV Nam Định. Ông Sỹ cho rằng trong bóng đá, thắng thua là chuyện bình thường nhưng với trận đấu vừa qua thực sự rất đau buồn. "Chúng tôi xin cúi đầu xin lỗi những người bị ảnh hưởng ngày hôm qua và xin lỗi những người hâm mộ thủ đô" - HLV Nguyễn Văn Sỹ bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Quốc Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thể thao T&T (đơn vị sở hữu CLB Bóng đá Hà Nội), đại diện đội bóng đã có mặt ở Bệnh viện Saint Paul tối 11-9 để trực tiếp xin lỗi cũng như cắt cử người theo sát giúp đỡ các nạn nhân.

Chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự

Chiều 12-9, ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiêm Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam (VFF), cho biết đã có công văn gửi VFF, Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sau vụ việc đầy tai tiếng này. "Đây là hành vi bắn pháo chứ không phải đốt pháo sáng. Yêu cầu xử lý nghiêm khắc BTC SVĐ Hàng Đẫy, các cá nhân, tổ chức liên quan. Các SVĐ trong thời gian tới phải lắp camera trên khán đài, kiểm tra giám sát các phương tiện bảo đảm an ninh, nếu sân nào không tuân thủ thì kiên quyết không cho tổ chức thi đấu".

Theo ông Vũ Xuân Thành, Trưởng Ban Kỷ luật VFF, sẽ phải xử lý thật nặng sự cố diễn ra trên sân Hàng Đẫy. Ban Kỷ luật sẽ họp và đề nghị VFF xem xét chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự vụ việc. 

Không thể xem là sự cố!

Sau khi sự việc xảy ra trên SVĐ Hàng Đẫy, ngay lập tức báo chí thế giới đã đăng tải những bài viết liên quan đến hình ảnh đầy tai tiếng trên.

Tờ Sport-Express.ru của Nga mô tả hình ảnh khán đài sân Hàng Đẫy bằng cụm từ "bạo động", trong đó liệt kê cả hai chi tiết chính là vụ bắn pháo sáng và gây hấn giữa CĐV và lực lượng an ninh.

Trên loạt báo điện tử của Fox Sport Asia, Goal phiên bản tiếng Anh cũng tường thuật chi tiết tình trạng CĐV Nam Định đốt pháo sáng liên tục, nhiều lần trọng tài phải dừng trận đấu vì lý do an toàn. "Sự cố nghiêm trọng nhất xuất hiện khi pháo thăng thiên (pháo dù) được bắn từ khán đài B sang khán đài A, trúng chân một CĐV nữ. Nạn nhân bị thương nặng và vết bỏng thấu đến xương…", bản tin trên Goal bình luận.

Fox Sports cũng đăng tải sự việc, kèm thông tin VFF từng bị phạt gần 40.000 USD vì để CĐV đốt pháo sáng ở vòng loại U23 châu Á 2020 diễn ra vào tháng 3 năm nay ở sân Mỹ Đình.

Trên mạng xã hội, CĐV quốc tế phản ứng mạnh với hành động của nhóm CĐV Nam Định. "Thật đáng buồn. Bóng đá là môn thể thao vui vẻ và hòa bình, không phải bạo lực và thù địch. Hy vọng những nạn nhân nhanh chóng bình phục", tài khoản Isdone May ở Nigeria bình luận. CĐV Tando Magazi của Nam Phi cũng đồng tình: "Một số đội bóng không xứng đáng với bóng đá. Đốt pháo sáng có nghĩa lý gì chứ? Nhìn hình ảnh này, tôi lại liên tưởng đến những thảm họa bóng đá ở Nam Phi".

Trên diễn đàn bóng đá lớn nhất hành tinh Soccer Reddit, CĐV Marioassi96 (Brazil) cho rằng: "Một đứa trẻ ở Bolivia từng chết bởi pháo sáng từ khán giả CLB Corinthians năm 2013. Hy vọng nạn nhân nữ vẫn ổn. Trường hợp vừa xảy ra ở Việt Nam không thể xem là sự cố, đó phải xem là thảm họa trên khán đài. Nữ CĐV bị thương dù sao vẫn gặp may khi pháo bắn trúng chân".


anh cho Box 1

Pháo sáng trên SVĐ Hàng Đẫy đêm 11-9Ảnh: Hải Anh

Chủ tịch VPF: CLB Hà Nội tái diễn sai phạm nghiêm trọng

Trả lời báo chí chiều 12-9, Chủ tịch VPF - ông Trần Anh Tú - cho biết CLB Hà Nội và BTC sân Hàng Đẫy phải chịu trách nhiệm chính trong sự việc nghiêm trọng vừa xảy ra, làm ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh bóng đá Việt Nam.

"Một tuần trước trận đấu, chúng tôi xuống tận nơi kiểm tra, họp bàn về công tác an ninh. Các bên liên quan đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể… Tất cả đã được lên phương án trong cuộc họp. Sau khi kiểm tra lại vào chiều 11-9 không đúng như kế hoạch, VPF đã gửi báo cáo cho VFF. Rõ ràng, BTC trận đấu không hoàn thành nhiệm vụ. Theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp, ban tổ chức trận đấu chịu toàn bộ trách nhiệm và CLB Hà Nội cũng làm cam kết an ninh trước trận" - ông Trần Anh Tú cho biết.

Trước câu hỏi liên quan đến công văn hỏa tốc mà VPF gửi cho VFF khẳng định việc CLB Hà Nội không bảo đảm an ninh, an toàn, ông Nguyễn Quốc Hội cho biết: "Chúng tôi không nhận được công văn đó".

Lãnh đạo VPF cho rằng với việc để tái diễn tình trạng CĐV đội khách đốt pháo sáng, CLB Hà Nội quá vô trách nhiệm. "Sau trận đấu với Hải Phòng hôm 21-4, CLB Hà Nội còn làm công văn rút kinh nghiệm. Bây giờ, mọi chuyện diễn ra như vậy, thì rõ ràng bản thân CLB chỉ nói chứ không làm. Việc xóa án "treo sân" cho CLB Hà Nội đã tạo tiền lệ xấu. Ban Kỷ luật VFF và Ban Giải quyết khiếu nại hoạt động độc lập nên VPF không can thiệp" - ông Tú chia sẻ.

Theo Người lao động

  • Từ khóa

HLV Indonesia nói thẳng về 'thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam'

HLV trưởng tuyển Indonesia, ông Shin Tae Yong có nhận xét đáng chú ý về thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.
16:06 - 29/03/2024
33 lượt xem

Báo Hàn Quốc làm rõ khả năng HLV Park Hang Seo trở lại tuyển Việt Nam

Tờ Chosun (Hàn Quốc) khẳng định HLV Park Hang Seo không trở lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam như đồn đoán thời gian qua.
14:48 - 29/03/2024
65 lượt xem

U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á 2024 ở đâu, khi nào?

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở giải U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar từ ngày 15/4 đến...
11:07 - 29/03/2024
161 lượt xem

Tân HLV U23 Việt Nam gặp khó với danh sách do ông Troussier chọn

Trước ngày 15-3, HLV Philippe Troussier đã chốt danh sách sơ bộ 50 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024.
09:46 - 29/03/2024
180 lượt xem

HLV Troussier ra đi, đội tuyển Việt Nam liệu có "khỏi bệnh"?

Sự ra đi của HLV Troussier là tất yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó có thể giúp bóng đá Việt Nam trở lại thời kỳ đỉnh cao hay không? Điều đó chưa...
06:52 - 29/03/2024
274 lượt xem