18
/
75843
Xuân Trường, Công Phượng “du học” thất bại: Hệ lụy của đi tắt
xuan-truong-cong-phuong-du-hoc-that-bai-he-luy-cua-di-tat
news

Xuân Trường, Công Phượng “du học” thất bại: Hệ lụy của đi tắt

Thứ 4, 03/07/2019 | 14:12:07
958 lượt xem

Từ việc “đi tắt” V-League, qua đó không tích lũy được kinh nghiệm khiến Xuân Trường và Công Phượng liên tiếp phải nhận những chuyến “du học” thất bại.

Những chuyến “du học” thất bại

Là hai trong những viên ngọc quý của HAGL, Công Phượng và Xuân Trường liên tục được bầu Đức cho đi “du học” trong 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên trái ngược với kỳ vọng và thành công, Phượng và Trường lại cho thấy “sự lạc lõng” ở những giải bóng đá hàng đầu của khu vực. 

Trong chuyến “du học” đầu tiên vào năm 2016, Công Phượng đã làm tốt trong vai trò Đại sứ giao lưu của Tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) và Việt Nam. Còn trên sân cỏ, “Người con xứ Nghệ” vỏn vẹn 7 lần được ra sân trong màu áo CLB Mito Hollyhock của Nhật Bản với 1 lần đá chính duy nhất. Với thời gian thi đấu ngắn ngủi 197 phút thi đấu, Công Phượng không ghi được bàn thắng cũng chẳng có pha kiến tạo nào cho đồng đội.  

Và năm 2016 của Xuân Trường cũng chẳng khá hơn là bao khi chỉ thi đấu vỏn vẹn 251 phút trong 4 trận, đặc biệt có 3 lần đá chính nhưng không một trận đấu nào thi đấu trọn vẹn 90 phút cho CLB Incheon United của Hàn Quốc. Trong năm đầu “xuất ngoại” đó, tiền vệ Tuyên Quang cũng chẳng để lại dấu ấn nào. 

Trong lần đầu “xuất ngoại” thất bại, trái ngược với Công Phượng, Xuân Trường tiếp tục thử sức tại CLB Gangwon của Hàn Quốc. Tưởng chừng sau thời gian thi đấu tại Incheon United sẽ giúp Xuân Trường có cơ hội ra sân thường xuyên trong màu áo Gangwon hơn, nhưng không, tiền vệ của HAGL tiếp tục bị đầy lên băng ghế dự bị.  

Thậm chí thời gian thi đấu của Xuân Trường tại Gangwon còn ít hơn ở Incheon United. Cụ thể, tiền vệ sinh năm 1995 chỉ có 3 lần ra sân, thi đấu vỏn vẹn 151 phút và cũng giống như kết cục tại Incheon khi anh không ghi bàn thắng cũng chẳng có pha kiến tạo nào. 

Chưa dừng lại, Bầu Đức tiếp tục kỳ vọng ở Công Phượng và Xuân Trường khi cho 2 cầu thủ này đi “du học”. Lần này, Công Phượng cập bến đội bóng cũ của Xuân Trường là CLB Incheon United, trong khi đó tiền vệ người Tuyên Quang gia nhập Buriram United của Thái Lan. 

Nhưng chỉ sau 4 tháng ngắn ngủi, cả Xuân Trường và Công Phượng phải sớm chấm dứt hợp đồng với 2 đội bóng trên. Tại Buriram United, Xuân Trường chỉ được thi đấu 316 phút, còn Công Phượng cũng chỉ có 401 phút ra sân cho Incheon United  

Khá hơn các lần trước, Xuân Trường đã có 1 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo cho Buriram United, nhưng từng đó cũng không thể khiến tiền vệ người Tuyên Quang hài lòng với lần “du học” thứ 3 của mình. 

Hệ lụy của “đi tắt”

Sự thành công của lứa U19 Việt Nam vào năm 2013 có công rất lớn của lứa trẻ từ HAGL như Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng... và sự dẫn dắt của HLV người Pháp- Graechen Guillaume. 

Ngoài ra, không thể không kể đến ông Đoàn Nguyên Đức, là người xây dựng nền móng cho lứa U19 Việt Nam khi ấy. Bầu Đức sẵn sàng chi ra cả “núi” tiền để xây dựng Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal – JMG hay vận hành trung tâm đào tạo. 

Chính niềm đam mê bóng đá đó đã khiến Bầu Đức mong mỏi những đứa con cưng như Xuân Trường, Công Phượng.. sớm trưởng thành và thành danh vượt xa mảnh đất hình chữ S. 

Nhưng việc bỏ qua giải đấu V-League, mất đi cơ hội tích lũy thêm kinh nghiệm từ các đàn anh khiến Công Phượng hay Xuân Trường để rơi vào tình cảnh “chín ép”, để rồi phải mài mình trên băng ghế dự bị khi thi đấu tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. 

Việc “chín ép” khiến Xuân Trường và Công Phượng khó lòng đáp ứng được các yêu của các đội bóng hàng đầu của khu vực. Theo đó, HLV trưởng Incheon United, ông Yoo Sang-chul cho biết yếu điểm lớn nhất của Công Phượng, đó chính là giao tiếp. 

“Công Phượng là cầu thủ tuyệt vời, cậu ấy có nền tảng kỹ thuật và thể lực rất tốt nhưng khả năng giao tiếp với các đồng đội hơi kém. Nên nhớ sự tương tác giữa các cầu thủ trên sân là điều quan trọng nhất để vận hành chiến thuật. Tôi nghĩ đó là điểm yếu lớn nhất của Phượng”, ông Yoo nói. 

Yếu tố thể lực và khả năng tranh chấp là nhược điểm lớn nhất của Xuân Trường và đó chính là nguyên nhân khiến tiền vệ sinh năm 1995 phải sớm chia tay Buriram United. Tờ SMM Sports khẳng định: “Xuân Trường không thể đủ thể lực thi đấu ở giai đoạn căng thẳng nhất của mùa giải cho Buriram United. Ngoài ra, việc Buriram United chiêu mộ thêm tiền vệ người Philippines- Kevin Ingreso khiến số cầu thủ ASEAN tăng lên con số 4. Điều đó khiến họ buộc phải chia tay Xuân Trường”. 

Tất cả những lý do trên khiến điều gì đến cũng phải đến, “Hai đứa con của Phố Núi” lần lượt sớm chấm dứt hợp đồng với CLB chủ quản, lầm lũi trở về HAGL. Trên lý thuyết, ở độ tuổi 24 đó là thời điểm “chín” trong sự nghiệp cầu thủ nhưng với Trường và Phượng lại phải vất vả tiếp tục đi tìm bản ngã cho chính mình.  

Từ trường hợp của Công Phượng và Xuân Trường, có cảm giác, đội bóng Phố Núi luôn vội vã, thường đánh giá không chính xác năng lực của đối tác khiến những đứa con cưng đều rơi tình cảnh “đi du học nhưng chẳng học được gì nhiều”./. 

Theo VOV.VN

  • Từ khóa

HLV Giustozzi: ‘Đội tuyển Việt Nam sẽ thắng Kyrgyzstan, cửa đến World Cup còn nguyên’

HLV Diego Giustozzi của đội tuyển Việt Nam tin rằng cơ hội dự futsal World Cup 2024 vẫn rất rộng mở, dù toàn đội vừa thua Uzbekistan ở tứ kết châu Á.
08:43 - 25/04/2024
57 lượt xem

Messi giúp Copa America sớm ‘cháy vé’, EURO 2024 cho đăng ký 26 cầu thủ

Theo tờ Miami Herald, tác động của danh thủ Messi với bóng đá nước Mỹ đã giúp Copa America tổ chức tại đây sớm bán 'cháy vé' nhiều trận đấu. Trong khi, kỳ...
14:54 - 24/04/2024
484 lượt xem

Thể thao Việt Nam còn những hy vọng nào tranh vé Olympic Paris?

Đặt chỉ tiêu đoạt từ 12 đến 15 suất tham dự Olympic Paris 2024, thể thao VN hiện có được 9 suất và đang tăng tốc trong giai đoạn quyết định.
13:29 - 24/04/2024
510 lượt xem

Bóng chuyền đông khán giả vẫn khó tìm tài trợ

Năm 2024, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam áp dụng nhiều thay đổi tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia, trong đó sẽ có chín đội nam và chín đội nữ đấu vòng...
10:39 - 24/04/2024
594 lượt xem

Futsal Việt Nam săn vé dự World Cup

Phải đánh bại Uzbekistan, chủ nhà vòng chung kết World Cup futsal 2024, futsal Việt Nam mới mong có lần thứ 3 liên tiếp góp mặt ở ngày hội lớn của futsal...
09:35 - 24/04/2024
636 lượt xem