18
/
65015
Olympic Việt Nam và những chiến thắng vô hình sau ASIAD
olympic-viet-nam-va-nhung-chien-thang-vo-hinh-sau-asiad
news

Olympic Việt Nam và những chiến thắng vô hình sau ASIAD

Thứ 5, 06/09/2018 | 14:26:36
1,107 lượt xem

Chiến thắng trong lòng người hâm mộ không phải chiến thắng vô hình duy nhất sau ASIAD 2018 của Olympic Việt Nam. Kết thúc hành trình ở Tây Java đỏ nắng, thầy trò HLV Park Hang Seo đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhiều mặt của bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam và những lần đầu lịch sử

Ngày 19/08/2018, sân Wibawa Mukti, Olympic Việt Nam bước vào trận đấu cuối cùng tại bảng D gặp Olympic Nhật Bản. Tại quê nhà, hàng triệu người hâm mộ quay cuồng, tìm mọi cách để theo dõi trận đấu. Các trang phát lậu ở Việt Nam đã bị để ý và mọi chuyện không còn dễ dàng như trong 2 trận đầu tiên của thầy trò HLV Park Hang Seo. 

Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam giành chiến thắng trước bóng đá Nhật Bản ở một giải đấu chính thức. Đó cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, giới mộ điệu nước nhà cảm nhận rõ sức nặng nghìn cân của hai chữ “bản quyền”. 

Ngày 23/08/2018, sân Patriot, Olympic Việt Nam bước vào trận đấu loại trực tiếp với Olympic Bahrain. Tại quê nhà, hàng triệu người hâm mộ vừa háo hức vừa lo lắng, theo dõi trận đấu trên truyền hình. VOV đã có bản quyền ASIAD. Nhưng bóng đá nam Việt Nam chưa bao giờ đi xa hơn vòng 1/8 ở ASIAD. 

Thế rồi, thầy trò HLV Park Hang Seo liên tiếp làm nên kỳ tích. Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt vào tứ kết ASIAD. Olympic Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở bán kết ASIAD. Olympic Việt Nam lần đầu tiên được chơi toàn bộ số trận đấu có thể ở một kỳ ASIAD. 

Trải qua 7 trận đấu ở ASIAD 2018, Công Phượng, Văn Toàn và các đồng đội không thể mang tấm huy chương nào trở về từ Indonesia. Tuy nhiên, Olympic Việt Nam vẫn tạo ra những hiện tượng chưa từng có trên khắp cả nước: người hâm mộ liên tiếp “đi bão” bất kể thắng thua và việc  “ném đá” đội tuyển sau thất bại bị lên án mạnh mẽ. 

Lần đầu tiên trong lịch sử, giới truyền thông đưa ra phản ứng mạnh mẽ đến vậy với những kẻ “ném đá” đội tuyển. Trên những diễn đàn bóng đá, cư dân mạng phải dè chừng hơn khi nêu chủ đề mổ xẻ kết quả trận đấu của Olympic Việt Nam. 

Ngày 02/09/2018, thầy trò HLV Park Hang Seo cùng đoàn thể thao Việt Nam trở về nước, với hàng nghìn người hâm mộ chào đón ở sân bay Nội Bài. Các thành viên Olympic Việt Nam sau đó tham dự chương trình vinh danh trên sân Mỹ Đình, với phần giao lưu được chờ đợi nhất. 

Từ trước tới nay, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ góp mặt trong hai lễ mừng công sau khi trở về từ hai giải đấu khác nhau, trong cùng một năm dương lịch. Thậm chí, đó còn là hai lễ mừng công đầu tiên được tổ chức trên sân Mỹ Đình. 

Và biết đâu, bóng đá Việt Nam sẽ có lễ mừng công thứ ba trong năm 2018, khi chúng ta vẫn còn AFF Cup vào cuối năm. 

Những phẩm chất mới mẻ của bóng đá Việt Nam

ASIAD 2018 chính là giải đấu cuối cùng ở cấp độ trẻ của “thế hệ 1995” mà Xuân Trường, Công Phượng, Đức Huy là những đại diện tiêu biểu. Đây còn có thể coi là kỳ ASIAD cuối cùng của thế hệ 9X bóng đá Việt Nam. Bởi nếu môn bóng đá nam ASIAD 2022 vẫn là giải đấu của đội U23+3, thì nòng cốt sẽ là lứa cầu thủ sinh năm 2000. 

Sau trận tranh HCĐ với Olympic UAE, Công Phượng đã viết trên trang Facebook cá nhân: “Tạm biệt các giải trẻ. Tôi phải lớn đây”. 

Khá trùng hợp, Indonesia cũng chính là nơi Công Phương và các đồng đội cùng trang lứa bước ra ánh sáng, với giải U19 Đông Nam Á 2013. Đó là giải đấu mà U19 Việt Nam giành ngôi Á quân bằng màn trình diễn đầy mê hoặc, biến cái tên “U19” trở thành thương hiệu. Giới mộ điệu đã kỳ vọng lứa cầu thủ này sẽ đưa bóng đá Việt Nam thoát khỏi “ao làng” Đông Nam Á, vươn tầm châu lục.

Tuy nhiên, hành trình vươn ra biển lớn không dễ như ăn kẹo. Mùa Hè năm ngoái, U22 Việt Nam với Xuân Trường, Công Phượng là đầu tàu đã bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games một cách tủi hổ. Mấu chốt của chiến dịch thất bại ấy là trận hòa 0-0 với U22 Indonesia trong thế hơn người. 

Đúng 1 năm và 1 ngày sau trận hòa thất vọng với U22 Indonesia, Olympic Việt Nam cũng được chơi hơn người trước Olympic Bahrain tại vòng 1/8 ASIAD 2018. Tuy nhiên, Olympic Việt Nam của HLV Park Hang Seo không “ngây thơ” như U22 Việt Nam của HLV Hữu Thắng. 

Nếu như U22 Việt Nam tấn công như “đâm đầu vào đá” khi được chơi hơn người thì Olympic Việt Nam bình tĩnh chờ thời cơ dứt điểm đối phương. Nếu như HLV Hữu Thắng chậm chạp trong việc điều chỉnh nhân sự thì HLV Park Hang Seo đã thay người rất chính xác. 

Công Phượng ghi bàn quyết định sau khi vào sân từ ghế dự bị. Và bóng đá Việt Nam lần đầu tiên vào tứ kết ASIAD. 

Xuyên suốt hành trình ở ASIAD 2018, Olympic Việt Nam đều chơi rất lì đòn, phân phối sức lực một cách khôn ngoan và biết mình phải làm gì để tạo ra thế trận có lợi. Thậm chí, sự lỳ lợm đang trở thành một cá tính mới mẻ của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. 

Trong quá khứ bóng đá Việt Nam đã nếm trải rất nhiều thất bại cay đắng vì sự lỳ lợm ở những thời khắc quyết định: chung kết Tiger Cup 1998, chung kết SEA Games 2003, chung kết SEA Games 2009, bán kết lượt đi AFF Cup 2010, bán kết lượt về AFF Cup 2014, bán kết SEA Games 2015, bán kết lượt về AFF Cup 2016 hay trận hòa U22 Indonesia ở vòng bảng SEA Games 2017. 

Nhìn về tương lai, cá tính mới mẻ mà HLV Park Hang Seo tạo dựng cho thế hệ Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải…hứa hẹn sẽ hoàn thiện bộ ADN chiến thắng, giúp bóng đá Việt Nam hoàn thành những giấc mơ dang dở trong quá khứ?      

                                         Theo VOV

  • Từ khóa

Lộ diện đội bóng đầu tiên giành vé đi tiếp ở U23 châu Á

Có được 6 điểm tuyệt đối sau hai lượt trận, một đội bóng ở bảng A đã sớm có vé vào vòng đấu loại trực tiếp của U23 châu Á 2024.
15:10 - 19/04/2024
124 lượt xem

Barca nhận án phạt cực nặng từ UEFA

Barca nhận án phạt từ từ Liên đoàn bóng đá châu ÂU (UEFA) vì 'hành vi phân biệt chủng tộc' với cổ động viên PSG.
11:48 - 19/04/2024
202 lượt xem

Báo Indonesia phấn khích khi đội nhà tạo nên cơn địa chấn trước Australia

Chiến thắng 1-0 của U23 Indonesia trước U23 Australia ở giải U23 châu Á đã khiến cho báo giới và dư luận xứ Vạn đảo nức lòng.
09:52 - 19/04/2024
237 lượt xem

Ronaldo thiệt lớn dù thắng kiện Juventus

Dù thắng kiện Juventus, Ronaldo vẫn chịu không ít thiệt thòi từ phán quyết của tòa án.
07:10 - 19/04/2024
330 lượt xem

Đình Bắc giãn dây chằng cổ chân, chia tay giải châu Á: Sao tôi buồn thế này

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương trong trận ra quân của U.23 Việt Nam gặp U.23 Kuwait và phải sớm nói lời chia tay với VCK U.23 châu Á 2024.
19:53 - 18/04/2024
586 lượt xem