18
/
104252
Vì sao các trọng tài V-League đang bị phản ứng gay gắt?
vi-sao-cac-trong-tai-v-league-dang-bi-phan-ung-gay-gat
news

Vì sao các trọng tài V-League đang bị phản ứng gay gắt?

Thứ 4, 27/01/2021 | 12:24:45
774 lượt xem

Dù mới trải qua 2 vòng đấu nhưng số thẻ vàng và thẻ đỏ tại V-League 2021 tăng vọt so với mùa trước, từ đó dẫn tới lực lượng trọng tài bị các đội bóng phản ứng gay gắt.

Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu rút thẻ phạt Kelly trên sân Thống Nhất

Thẻ vàng, thẻ đỏ tăng chóng mặt

Sau 2 vòng đấu tại V-League 2021, các trọng tài (TT) đã rút tổng cộng 66 thẻ vàng (trung bình 4,71 thẻ/trận), 3 thẻ đỏ (trung bình 0,21 thẻ/trận). Con số này đã vượt xa số thẻ phạt sau 2 vòng tại V-League 2020: 41 thẻ vàng, 0 thẻ đỏ. Trong số thẻ liệt kê ở trên, có nhiều thẻ dành cho các cầu thủ thể hiện thái độ chưa đúng mực với TT. Điển hình như thẻ vàng thứ 2 thành thẻ đỏ mà trung vệ CLB Sông Lam Nghệ An Thái Bá Sang phải nhận từ TT Ngô Duy Lân trong trận thua HAGL trên sân Pleiku ở vòng 2. Xin được nói rõ hơn, nhiều khán giả cho rằng Bá Sang không đáng bị thẻ vàng khi truy cản đường lên bóng của đối phương, tuy nhiên trên thực tế cầu thủ này bị thẻ vàng không phải do hành vi nói trên mà do lỗi phản ứng TT.

Hay như trong trận đấu cũng ở vòng 2 giữa CLB TP.HCM và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) trên sân Thống Nhất, TT Nguyễn Ngọc Châu đã rút thẻ vàng thứ 2 đối với cầu thủ đội khách Kelly. Rất nhiều khán giả đã lên tiếng chỉ trích TT Châu, cho rằng thẻ vàng thứ 2 như vậy là quá nặng vì Kelly không quá sấn sổ vào TT. Họp báo sau trận, HLV Phạm Minh Đức (HLHT) cũng khẳng định học trò của mình chỉ muốn trình bày với TT Châu là mình bị một cầu thủ đội chủ nhà phạm lỗi nhưng cầu thủ này lại không bị TT nhắc nhở hay xử phạt. Thậm chí ông Đức còn tuyên bố sẽ báo cáo lãnh đạo đội bóng nộp đơn lên VPF (Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) và VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) để khiếu nại vì TT thổi không công bằng.

 Ban điều hành giải thuộc VPF đã tiến hành mổ băng và kết luận TT Châu rút thẻ là chính xác vì Kelly sau khi bị đối phương kéo người đã chạy đến phản ứng TT. Sau khi bị truất quyền thi đấu, Kelly đã rời sân trong sự tức tối và còn ngoái đầu lại để nói tục một câu bằng tiếng Anh mà theo một vị quan chức của Ban điều hành giải: “Nhìn rõ cả khẩu hình và nghe rõ cả tiếng chửi của Kelly. Do đó, Ban điều hành đã thu thập hồ sơ, gửi sang Ban Kỷ luật VFF, đề nghị có hình thức xử lý”. 

Trọng tài được phép xử mạnh tay

Trở lại với số lượng thẻ phạt “như mưa” ở 2 vòng đầu V-League 2021, phải chăng năm nay đội ngũ “cầm cân nảy mực” được quyền phạt nặng tay hơn các mùa trước? Ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc kiêm Trưởng ban điều hành giải, cho biết: “Trước mùa giải năm nay VFF và VPF đã tiến hành phổ biến luật mới đến các CLB cũng như tổ chức khóa tập huấn TT. Hội đồng luật của FIFA đã thay đổi, điều chỉnh, bổ sung nhiều điều khoản mới. Trong đó có khuyến cáo là các TT cần phải kiên quyết hơn, xử lý nghiêm khắc hơn với những lỗi chơi thô bạo và lỗi phản ứng. Trên cơ sở này, VFF đã phối hợp với các đơn vị chức năng của VFF và VPF tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về kỷ luật của VFF. 

Việc bổ sung này nhằm tăng cường các giải pháp nâng cao tính chuyên nghiệp, siết chặt kỷ cương trong các hoạt động bóng đá, bảo vệ các giá trị của bóng đá và đáp ứng yêu cầu về công tác xử lý kỷ luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại các giải bóng đá quốc gia. Chúng tôi đề nghị các CLB cần nghiêm túc thực hiện Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Điều lệ giải, Quy định kỷ luật bổ sung, để hình ảnh giải đấu không bị ảnh hưởng”.

 Chia sẻ với Thanh Niên, ông Vũ Xuân Thành, Trưởng ban Kỷ luật VFF, cho biết: “Quyết định kỷ luật bổ sung tập trung xử lý kỷ luật với chế tài tăng nặng đối với 6 vấn đề cơ bản, trong đó hành vi phản ứng được chia thành các cấp độ sau để xem xét, xử lý: Người nào phản ứng đối với TT, giám sát, Ban tổ chức giải vì bất kỳ lý do gì khi những người này đang làm nhiệm vụ thì tùy theo mức độ vi phạm, sẽ bị cảnh cáo hoặc bị đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm vụ ít nhất 2 trận và bị phạt tiền tối thiểu 5 triệu đồng. Người nào phản ứng thiếu văn hóa, xúc phạm danh dự đối với người khác bằng nhổ nước bọt, lăng mạ, chửi bới, sỉ nhục hoặc bằng hành động, cử chỉ, lời nói thiếu văn hóa khác thì bị phạt tiền từ 10 - 25 triệu đồng và bị đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm vụ từ 3 - 6 trận”. 

Còn lãnh đạo Ban TT VFF cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đề nghị các CLB không buông lỏng việc tuyên truyền, giáo dục cầu thủ. Các đội cần nêu cao tính chuyên nghiệp, chấp hành luật và các quyết định của TT. Đề nghị lãnh đạo, ban huấn luyện không phản ứng quá gay gắt với TT khi TT đưa ra những quyết định có thể đúng, sai, để các cầu thủ phản ứng theo, đặc biệt là từ phía khán giả, tạo áp lực rất lớn cho TT”.

Trọng tài cần tích cực trau dồi chuyên môn, năng lực

Nói đi cũng phải nói lại. Ban điều hành giải (V-League) khuyến cáo, đề nghị các CLB, các cầu thủ hay các thành viên khác của đội bóng phải có những hành động chuyên nghiệp thì Ban điều hành hay Ban TT VFF cũng phải yêu cầu đội ngũ TT cần tích cực trau dồi chuyên môn, năng lực để điều hành các trận đấu một cách tốt nhất, tránh gây ức chế không đáng có cho cầu thủ. Một cựu giám sát TT góp ý: “Nói về cách điều hành của TT Nguyễn Ngọc Châu trong trận CLB TP.HCM gặp HLHT, nếu phương pháp TT tốt hơn, không khí trận đấu không bị “đun nóng” một cách không cần thiết như thế. Khi nhận thấy Kelly bắt đầu có hiện tượng phản ứng, TT Châu có thể nhắc nhở một cách nghiêm khắc ngay vì khi đó Kelly chưa áp sát đến người ông và vẫn còn một khoảng cách nhất định giữa đôi bên. TT Châu rút thẻ không sai nhưng cũng hơi vội vàng, thiếu sự uyển chuyển, đẩy cục diện đến hồi căng thẳng”.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/the-thao/bong-da-viet-nam/vi-sao-cac-trong-tai-v-league-dang-bi-phan-ung-gay-gat-127658t.html

  • Từ khóa

Đình Bắc giãn dây chằng cổ chân, chia tay giải châu Á: Sao tôi buồn thế này

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương trong trận ra quân của U.23 Việt Nam gặp U.23 Kuwait và phải sớm nói lời chia tay với VCK U.23 châu Á 2024.
19:53 - 18/04/2024
173 lượt xem

HLV U23 Kuwait: "U23 Việt Nam là đội bóng lớn"

Thua 1-3 trong trận ra quân bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024 trên sân Al Janoub (Doha, Qatar) tối 17/4, HLV Emilio Peixe của U23 Kuwait dành những...
07:23 - 18/04/2024
489 lượt xem

"HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ rút ra bài học từ sai lầm của ông Troussier"

Cựu Phó Chủ tịch VFF Dương Vũ Lâm nhận định U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có chiến thắng trước U23 Kuwait (22h30 hôm nay), nuôi hy vọng đi tiếp ở...
15:50 - 17/04/2024
872 lượt xem

C.Ronaldo khó trở lại đội bóng cũ

Sporting CP sẵn sàng đưa ra một động thái chuyển nhượng nếu Ronaldo rời Al Nassr trong thời gian tới.
14:42 - 17/04/2024
916 lượt xem

Bế tắc cùng cực, U23 Trung Quốc đưa thủ môn vào đá… tiền đạo

HLV Cheng Yaodong của U23 Trung Quốc đã có quyết định "đi vào lòng đất" khi tung thủ môn cao 2m vào chơi tiền đạo trong bối cảnh đội nhà bế tắc.
11:22 - 17/04/2024
944 lượt xem