4
/
75964
Hiệu quả hợp phần quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi
hieu-qua-hop-phan-quan-ly-toan-dien-chat-thai-chan-nuoi
news

Hiệu quả hợp phần quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi

Thứ 6, 05/07/2019 | 17:08:47
1,706 lượt xem

BGTV- Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, thời gian qua Ban quản lý dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp đã hỗ trợ các hộ dân hợp phần quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi và đã mang lại hiệu quả rất thiết thực.

Hợp phần quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi bao gồm việc hỗ trợ xây dựng công trình khí sinh học bogas, hệ thống máy ép tách phân di động và hố ủ phân compost nhằm khắc phục tình trạng quá tải hầm khí sinh học và giảm thiểu ô nhiễm môi trường chăn nuôi, đồng thời tạo được sản phẩm phân bón hữu cơ bón cho cây trồng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Đây là mô hình hỗ trợ toàn diện của Ban quản lý dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP) đối với các hộ chăn nuôi.

Với quy mô duy trì nuôi khoảng 20 con lợn nái và 50 lợn thương phẩm, gia đình ông Nguyễn Văn Lý ở thôn 6, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên đã phải xây dựng 2 hầm khí biogas, công suất 30m3/hầm. Ban đầu, công trình khí sinh học biogas đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc quản lý chất thải chăn nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, do số lượng gia súc lớn nên lượng phân thải ra nhiều, dẫn đến quá tải hầm khí biogas, tiềm ẩn rủi ro và ô nhiễm môi trường. Trước thực tế này, gia đình ông Lý được Ban quản lý dự án nông nghiệp các bon thấp lựa chọn là 1 trong các hộ chăn nuôi được hỗ trợ xây dựng bể ủ phân hữu cơ compost để xử lý chất thải chăn nuôi. Sau khi được hỗ trợ xây dựng bể ủ phân hữu cơ, tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc chăn nuôi của gia đình ông được giải quyết, khắc phục hoàn toàn. 

Đối với nhiều hộ chăn nuôi giải pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi bằng cách ủ phân hữu cơ chính là giải pháp giúp người chăn nuôi giải tỏa những lo lắng đối với vấn đề môi trường hiện nay.

Ông Lý cho biết: “Do gia đình mở rộng quy mô chăn nuôi nên hệ thống xử lý môi trường bằng công trình khí sinh học biogas không triệt để, dẫn đến quá tải, môi trường chăn nuôi ô nhiễm. Từ khi được dự án LCASP hỗ trợ xây dựng hố ủ phân compost tình trạng này đã được khắc phục hoàn toàn, không những vậy gia đình còn có thêm lượng phân hữu cơ từ hố ủ để bón cho cây trồng”.

Không chỉ riêng gia đình ông Lý, đối với nhiều hộ chăn nuôi khác giải pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi bằng cách ủ phân hữu cơ chính là giải pháp giúp người chăn nuôi giải tỏa những lo lắng đối với vấn đề môi trường hiện nay. Ông Đặng Văn Hợp, Thôn 5, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên cũng rất phấn khởi khi được dự án LCASP hỗ trợ xây dựng hố ủ phân compost, ông Hợp chia sẻ: “Lượng phân thừa kết hợp với rơm rạ và các phụ phẩm hữu cơ khác thêm ít phân vi sinh sau thời gian khoảng 40 ngày chúng tôi đã có sản phẩm phân hữu cơ hoai mục, rất tốt cho trồng trọt, bón lúa và cây ăn quả mà lại khắc phục triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường”.

Mô hình hỗ trợ toàn diện chất thải chăn nuôi đã khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường chăn nuôi cả quy mô chăn nuôi nông hộ và chăn nuôi trang trại, gia trại lại vừa có thể tận dụng lượng phân hữu cơ bón cho cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, Ban quản lý dự án nông nghiệp các bon thấp tỉnh đã triển khai thực hiện xây dựng 22 mô hình làm địa điểm thực hành đồng thời tổ chức thành công 22 cuộc hội thảo tuyên truyền xử lý chất thải chăn nuôi và sử dụng chất thải chăn nuôi, phế phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp làm phân bón hữu cơ, chống quá tải công trình khí sinh học kèm theo. Nhìn chung các mô hình hỗ trợ toàn diện để xử lý chất thải chăn nuôi đã được Ban quản lý dự án nông nghiệp các bon thấp lựa chọn hỗ trợ các hộ dân một cách hết sức phù hợp. Cụ thể đối với các mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ từ 20 đến 50 con có xây dựng hầm khí sinh học biogas sẽ hỗ trợ xây hố ủ phân compost làm phân hữu cơ dùng cho cây trồng. Riêng đối với mô hình chăn nuôi quy mô trang trại gia trại với số hộ tập trung thành vùng khoảng 1.000 con có xây dựng hầm khí sinh học biogas, nhưng trong tình trạng quá tải, Ban quản lý dự án nông nghiệp các bon thấp đã hỗ trợ máy tách phân di động để ép tách lượng chất thải rắn, sau đó hỗ trợ hố ủ phân compost để ủ phân hữu cơ bón cho cây trồng. 

Như vậy, mô hình hỗ trợ toàn diện chất thải chăn nuôi đã khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường chăn nuôi cả quy mô chăn nuôi nông hộ và chăn nuôi trang trại, gia trại lại vừa có thể tận dụng lượng phân hữu cơ bón cho cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Giải pháp này đang từng bước tạo ra sản phẩm hữu cơ thân thiện môi trường đồng thời giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

PV/BGTV

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
310 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
392 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
609 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
570 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
1,027 lượt xem