4
/
75745
Hiệu quả máy tách phân xử lý chất thải chăn nuôi
hieu-qua-may-tach-phan-xu-ly-chat-thai-chan-nuoi
news

Hiệu quả máy tách phân xử lý chất thải chăn nuôi

Thứ 3, 02/07/2019 | 08:02:59
3,565 lượt xem

BGTV- Về lý do tại sao các trang trại chăn nuôi đã lắp đặt các hầm biogas nhưng vẫn gây ô nhiễm, dự án LCASP đã chỉ ra nguyên nhân chính. Mô hình hệ thống máy tách phân xử lý chất thải chăn nuôi đã giải quyết triệt để vấn đề này.

Với việc duy trì nuôi khoảng 1000 con lợn thịt mỗi năm, dù đã xây dựng công trình khí sinh học biogas với rất nhiều bể xử lý, song vẫn vượt quá công suất thiết kế, do lượng chất thải và nước thải vượt quá công suất xử lý. Chính vì thế nên khu chăn nuôi của trang trại của anh Nguyễn Văn Dũng ở thôn Chùa, xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng luôn trong tình trạng quá tải về chất thải, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến nay, vấn đề này đã được giải quyết khi gia đình anh được Dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp tỉnh Bắc Giang hỗ trợ hệ thống máy tách phân hiện đại, với công suất thiết kế cao để xử lý chất thải chăn nuôi. Theo đó hệ thống phân thải được đưa vào hệ thống xử lý biogas, sau đó được đưa qua hệ thống máy tách phân, máy tách phân sẽ ép chất bã là chất thải rắn ra. Từ chất bã này anh Dũng sử dụng ủ với men vi sinh tạo nên lượng phân hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho cây trồng. “Không chỉ xử lý hết lượng phân do lợn thải ra, qua hệ thống máy tách phân xử lý chất thải trong chăn nuôi, chất bã được tách ra tôi đem ủ men vi sinh tạo ra lượng phân bón hữu cơ khá tốt, và mỗi tháng gia đình tôi có thêm khoản thu nhập từ số phân bón hữu cơ này” – Anh Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Chất bã sau khi được tách ra, được ủ thành phân bón hữu cơ phục vụ cho cây trồng

Không chỉ hỗ trợ mô hình máy tách phân cho các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, vừa qua Ban quản lý Dự án nông nghiệp các bon thấp còn hỗ trợ các hộ dân mô hình máy tách phân di động. Ưu điểm của chiếc máy này không phải sử dụng cho 1 hộ mà là sử dụng cho 8 hộ chăn nuôi quy mô gia trại từ 100 con trở lên. Hệ thống máy tách phân di động bao gồm: Hệ thống máy ép tách phân, máy khuấy thủy lực, máy bơm nước và một thùng chứa nước để xịt rửa. Tất cả hệ thống thiết bị hỗ trợ trên được tích hợp vào một hệ thống có thể di chuyển lưu động thuận thiện cho nhóm khoảng 8 hộ, quy mô 1.000 con lợn. Máy tách phân lưu động sẽ phục vụ cho việc chăn nuôi ép tách phân thải.

Là hộ gia đình được Dự án LCASP hỗ trợ chiếc máy tách phân di động, ông Nguyễn Hữu Tuyến ở thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên cho biết, mô hình máy tách phân di động mang lại hiệu quả hơn mong đợi.  “Máy tách phân được di chuyển hết sức thuận lợi, không chỉ sử dụng cho gia đình tôi mà còn sử dụng cho 7 hộ gia đình khác. Từ hệ thống bể biogas các ống hút sẽ hút hết chất thải từ chuồng trại thải ra, sau đó ép tách nước thải và chất bã riêng, rồi hệ thống nước thải lại được thải qua hệ thống xử lý biogas, do đó rất đảm bảo trong xử lý ô nhiễm môi trường” – ông Tuyến chia sẻ.

Máy tách phân đi động được di chuyển hết sức thuận lợi, không chỉ sử dụng cho 1 hộ gia đình mà còn sử dụng cho 8 hộ chăn nuôi quy mô gia trại từ 100 con trở lên

Đáng quan tâm là sau khi lượng chất thải được thu và xử lý qua hệ thống máy tách phân di động từ các trang trại, ông Tuyến đã tập kết về hố ủ phân compost để ủ phân hữu cơ sử dụng bón cho cây trồng. Vừa là hộ chăn nuôi lại vừa có mô hình trồng và bán các loại hoa hồng, cây cảnh và hoa lan, ông Tuyến cho biết những sản phẩm phân hữu cơ được ủ từ hố ủ phân compost mang lại hiệu quả rất tốt cho cây trồng hơn hẳn phân bón hóa học, cây tốt hơn, đặc biệt là cải tạo đất.

Theo thống kê của Ban quản lý dự án Lcasp trong 2 năm trở lại đây, Ban quản lý dự án nông nghiệp các bon thấp đã mở rộng hình thức hỗ trợ với nhiều hợp phần, trong đó hỗ trợ hàng chục máy tách phân và máy tách phân di động. Để ứng dụng công nghệ này, các trang trại được lựa chọn phải xây dựng hệ thống thu gom chất thải, bể chứa chất thải, hầm biogas tạo thành một hệ thống đồng bộ với máy. Máy có kết cấu gọn nhỏ, vận hành đơn giản, có tính tự động hóa cao. Sau khi khởi động máy theo quy trình, người công nhân không phải thao tác bất kỳ vấn đề nào khác mà chỉ cần thu gom phân khô đã được ép để đóng bao hoặc đưa về kho để ủ.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ban quản lý dự án Lcasp Bắc Giang cho biết:  thời gian tới Ban quản lý dự án Lcasp sẽ tiếp tục tranh thủ nguồn vốn để triển khai các hợp phần hỗ trợ xử lý chất thải chăn nuôi, trong đó sẽ tập trung triển khai hỗ trợ các trang trại chăn nuôi lớn nhằm xử lý triệt để ô nhiễm môi trường đồng thời tạo điều kiện phát triển chăn nuôi bền vững nhất là trong giai đoạn hiện nay xu hướng chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng phát triển.

Hệ thống máy tách phân xử lý chất thải chăn nuôi đã giải quyết triệt để vấn đề môi trường, tạo điều kiện để ngành chăn nuôi dần phát triển theo hướng an toàn và bền vững.

Thực tế cho thấy, khi chăn nuôi ngày càng phát triển thì vấn đề xử lý chất thải do chăn nuôi càng cần được quan tâm, do đó sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước, cùng với các hình thức hỗ trợ thuộc các hợp phần xử lý chất thải trong chăn nuôi của dự án LCASP tại Bắc Giang sẽ giúp người dân giải quyết được bài toán khó về môi trường, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều kinh phí về chất đốt, tăng thu nhập cho người chăn nuôi, tạo điều kiện để ngành chăn nuôi dần phát triển theo hướng an toàn và bền vững.

PV/BGTV







  • Từ khóa

Doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu nhưng không vượt ngưỡng trần cho phép

Bộ Công Thương sẽ đưa ra công thức - trên cơ sở đó, doanh nghiệp đầu mối tự tính toán dựa trên thực tế kinh doanh để đưa ra mức giá không vượt quá ngưỡng...
18:41 - 29/03/2024
30 lượt xem

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
191 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
187 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
242 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
311 lượt xem