24
/
99507
Tiêu chuẩn nghiêm ngặt về phân loại, xử lý rác thải của Nhật Bản
tieu-chuan-nghiem-ngat-ve-phan-loai-xu-ly-rac-thai-cua-nhat-ban
news

Tiêu chuẩn nghiêm ngặt về phân loại, xử lý rác thải của Nhật Bản

Thứ 2, 26/10/2020 | 12:34:41
394 lượt xem

Nhật Bản có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất thế giới về phân loại, tái chế rác thải và đã được thực hiện trong nhiều năm, theo Tân Hoa Xã.

Nhật Bản có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về phân loại, tái chế rác thải. Ảnh: Tofugu.

Nhật Bản có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về phân loại, tái chế rác thải. Ảnh: Tofugu.

Tại Nhật Bản, việc phân loại và tái chế rác ở các khu vực khác nhau về cơ bản tương tự nhau. Cụ thể, các khu vực có khung thời gian quy định cụ thể để xử lý từng loại rác thải. Với những loại rác thải lớn, Nhật Bản có chính sách để hạn chế và yêu cầu người xả rác này phải trả tiền. Tại Nhật Bản, việc vứt rác bừa bãi có thể bị phạt rất nặng và thậm chí ngồi tù.

Người dân Nhật Bản thường để các túi rác bên ngoài nhà ở để xe tải đi thu gom rác theo các tuyến đường, do đó, hầu hết là không có các thùng rác ở trước cửa nhà. Để ngăn chặn các loài động vật phá các túi rác trước nhà, các tấm lưới màu xanh được sử dụng để che chắn ngăn chặn.

Ví dụ, tại khu Shibuya ở Tokyo, theo Tân Hoa Xã, để phân loại rác, người dân sở tại cần tham khảo biểu đồ phân loại rác. Rác thải gia đình ở Nhật Bản về cơ bản được chia thành các loại dễ cháy, không cháy, rác cỡ lớn và rác thải “nguồn”. Theo cách phân loại này, người dân sẽ xem xét xem rác thải có thuộc loại không dễ cháy, loại rác cỡ lớn và rác thải “nguồn” không, còn phần lớn rác còn lại được xem là rác dễ cháy.

Rác dễ cháy, về cơ bản là rác có thể đốt, là phổ biến nhất. Rác dễ cháy thường là rác thải nhà bếp, giấy, quần áo cũ, cành và lá cây... Loại rác này thường được xử lý hai lần một tuần trong các túi trong suốt hoặc sáng màu. Một số chất thải dễ cháy khó tái chế như cao su hoặc giày và túi da... thường được đốt trong lò xử lý rác của thành phố.

Có 21 nhà máy đốt rác ở 23 quận của Tokyo.

Rác không cháy bao gồm kim loại, thủy tinh, gốm sứ, pin khô và các thiết bị nhỏ như máy sấy tóc... và thường không phổ biến nên tần suất tái chế loại rác này rất thấp, thường là mỗi tháng một lần.

Rác thải nguồn gồm các chai nhựa, báo, tạp chí và thùng giấy... thường được thu gom mỗi tuần một lần. Thay vì trộn các rác thải nguồn với nhau, điều cần làm là làm sạch, phân loại và đóng gói tất cả các loại rác thải nguồn. Với các chai nhựa, giấy bọc thường bị loại bỏ và chuyển sang chất thải dễ cháy còn thân chai được để tái chế. Với những chai lọ như sữa hoặc đồ uống, giới chức Nhật Bản khuyến nghị người dân rửa sạch trước khi vứt để tránh gây mùi khó chịu cho nhân viên tái chế.

Đối với xử lý rác thải lớn, Nhật Bản có quy định phải thông báo trước và phải trả tiền. Thông thường, rác thải lớn chủ yếu là đồ nội thất dài hơn 30 cm.

Theo chính sách xử lý rác thải lớn ở Nhật Bản, một chiếc ghế sofa đơn có giá 800 yen (7,37 USD) và một ghế sofa đôi có giá 2.000 yen (18,42 USD). Tại Shibuya, để vứt bỏ một máy giặt, người dân phải trả 2.484 yen (22,88 USD).

Vứt rác bị xem là hành vi vi phạm và bị phạt tới 5 năm tù hoặc phạt lên tới 10 triệu yen (92,100 USD) tại Nhật Bản. Nếu xả rác thải công nghiệp bất hợp pháp, các doanh nghiệp ở Nhật Bản có thể bị phạt tới 100 triệu yen (921.000 USD).

Theo Thanh Hà/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/tieu-chuan-nghiem-ngat-ve-phan-loai-xu-ly-rac-thai-cua-nhat-ban-848622.ldo

  • Từ khóa

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
53 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
98 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
185 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
377 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
475 lượt xem