24
/
98676
Bão lớn đe dọa miền nam nước Mỹ
bao-lon-de-doa-mien-nam-nuoc-my
news

Bão lớn đe dọa miền nam nước Mỹ

Thứ 6, 09/10/2020 | 17:00:44
549 lượt xem

Người dân vùng duyên hải Louisiana vội vàng sơ tán trong lúc lực lượng Vệ binh Quốc gia được huy động để đối phó bão Delta.

Bão Delta dự kiến đổ bộ vào bang Louisiana, miền nam nước Mỹ, vào tối 9/10, sau khi khu vực này bị tàn phá nặng nề bởi một cơn bão lớn khác chỉ vài tuần trước. Trước khi đổ bộ vào Louisiana, bão Delta đã quét qua vùng Ycatan của Mexico, quật đổ cây cối, cột điện nhưng không gây thiệt hại về người.

"Tôi thậm chí không biết khi quay lại nhà cửa có còn không", Kimberly Hester, sống tại Lake Charles, bang Louisiana, ngay trên đường đi của tâm bão Delta, nói khi chuẩn bị sơ tán sáng 9/10. "Tôi chỉ biết cầu Chúa để ít nhất còn có nhà để về".

Người dân tới tập trung ở một sân vận động chờ sơ tán ở Lake Charles, bang Louisiana hôm 8/10, trước khi bão Delta đổ bộ. Ảnh: AFP.

Người dân tới tập trung ở một sân vận động chờ sơ tán ở Lake Charles, bang Louisiana hôm 8/10, trước khi bão Delta đổ bộ. Ảnh: AFP.

Bão Delta đang duy trì sức gió 195 km/h, theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC). Nó đang được phân loại là bão cấp ba, loại có thể gây "thiệt hại kinh hoàng". NHC cảnh báo "triều cường đe dọa tính mạng" có thể xuất hiện dọc theo các khu vực ở bờ biển phía bắc của Vịnh Mexico, độ cao lên tới 3 mét.

Nhiều khu vực dọc bờ biển Louisiana vẫn chưa khôi phục sau bão Laura, cơn bão mạnh cấp 4 tấn công khu vực vào cuối tháng 8 khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

Thống đốc Louisiana John Bel Edwards ban bố tình trạng khẩn cấp, kêu gọi người dân hết sức thận trọng với Delta, đồng thời tuyên bố 2.400 vệ binh quốc gia đã được triển khai để hỗ trợ người dân địa phương.

Tại thành phố Lake Charles, nơi những tấm ván gỗ, cây bật gốc và rác từ cơn bão Laura vẫn còn vương vãi trên đường phố, Shannon Fuselier đang đóng ván ép lên cửa sổ nhà một người bạn để chống bão.

Nhiều ngôi nhà trong khu phố đang phủ bạt do thiệt hại từ cơn bão trước. Ngôi nhà mà Fuselier đang gia cố bị hỏng mái do cây đổ và cửa sổ bị vỡ khi bão Laura tấn công.

"Cây gãy đổ không nguy hiểm nhiều như thế. Thứ gây nguy hiểm là mảnh kim loại, thép, khung cửa sổ của nhà người khác, biển hiệu, đinh ốc", Fuselier, 56 tuổi, nói. Bà ở lại vì đánh giá bão lần này không mạnh đến mức phải sơ tán.

Đường đi dự kiến của bão Delta. Ảnh: NOAA

Đường đi dự kiến của bão Delta. Ảnh: NOAA

Terry Lebine từng sơ tán tới thị trấn Alexandria, cách Lake Charles khoảng 150 km về phía bắc và lần nay lại sẵn sàng ra đi lần nữa.

"Thật là mệt mỏi", bà nói. "Tôi sống cùng mẹ. Cụ đã 81 tuổi, sức khỏe không tốt. Ngay khi vừa về nhà sau bão Laura, chúng tôi lại phải rời đi vì bão Delta. Chúng tôi mới về được 2-3 tuần".

Delta là cơn bão thứ 26 trong mùa bão bất thường năm nay ở Đại Tây Dương. Hồi tháng 9, các nhà khí tượng học lần thứ hai trong lịch sử đã cạn kho tên để đặt cho các cơn bão Đại Tây Dương.

Bề mặt đại dương ấm lên do biến đổi khí hậu khiến bão cũng mạnh hơn. Các nhà khoa học dự báo số lượng bão cấp 4 và cấp 5 sẽ ngày càng nhiều hơn.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress (nguồn AFP)

https://vnexpress.net/bao-lon-de-doa-mien-nam-nuoc-my-4174204.html

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
17 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
179 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
615 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
688 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
728 lượt xem