24
/
92326
Thành phố Mỹ chìm trong bạo loạn
thanh-pho-my-chim-trong-bao-loan
news

Thành phố Mỹ chìm trong bạo loạn

Thứ 7, 30/05/2020 | 17:08:19
622 lượt xem

Người biểu tình tiếp tục đổ ra đường phố Minneapolis đốt phá và đối đầu với lực lượng an ninh sau cái chết của một người đàn ông da màu.

 Người biểu tình quỳ gối trên đường phố, giơ hai tay, ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, hôm 29/5, trong ngày biểu tình thứ tư liên tiếp sau cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu 46 tuổi.  Floyd bị 4 cảnh sát khống chế hôm 25/5 do cáo buộc dùng tờ 20 USD giả để thanh toán ở một tiệm tạp hoá. Video quay tại hiện trường cho thấy anh bị một cảnh sát ghì chặt đầu gối lên gáy trong vài phút, trước khi tử vong tại bệnh viện.  

 Các cuộc biểu tình đòi công lý cho Floyd thu hút hàng nghìn người và bùng phát thành bạo lực tối 27/5, khiến chính quyền Mỹ phải điều 500 Vệ binh Quốc gia tới hai thành phố của bang Minnesota là Minneapolis và Saint Paul để hỗ trợ lực lượng chức năng theo đề nghị của Thống đốc Tim Walz.  Trong ảnh, Vệ binh Quốc gia đi ngang qua người biểu tình ở Minneapolis hôm 29/5.  

 Một người biểu tình hét vào mặt một thành viên Vệ binh Quốc gia hôm 29/5. Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ cho biết đang điều tra quyết liệt về cái chết của Floyd.  

 Một người biểu tình phun sữa lên mặt để làm dịu khói và hơi cay hôm 29/5.  

 Người biểu tình vây quanh đồn cảnh sát Phân khu Ba ở Minneapolis tối 28/5. Họ liên tục la hét "Không công lý, không hòa bình", ném pháo sáng và đồ vật về phía cảnh sát, trong khi cảnh sát bắn đạn cao su để đáp trả.  

 Đám đông sau đó xông vào đốt phá đồn cảnh sát, khiến một phần của tòa nhà bốc cháy. Trong ảnh, một người biểu tình cầm ngược cờ Mỹ, thể hiện sự phẫn nộ, cạnh một toà nhà đang bốc cháy.  

 Một người biểu tình viết những khẩu hiệu phản đối như "Cảnh sát giết người", "Không có công bằng, không có hoà bình", lên bức tường gần sở cảnh sát Minneapolis hôm 28/5.  

 Người biểu tình xông vào đốt phá trong một văn phòng cảnh sát hôm 28/5. Biểu tình hiện đã lan tới các thành phố khác như Atlanta, New York, Houston, Washington, trong đó người dân một số nơi đốt xe và ném chai lọ vào cảnh sát.  

 Thị trưởng Jacob Frey hôm 29/5 đã ban lệnh giới nghiêm, yêu cầu toàn bộ dân thành phố Minneapolis không ra đường từ 20h tới 6h sáng hôm sau. Lệnh giới nghiêm kéo dài cho đến 31/5. Những người vi phạm có thể bị phạt tù 90 ngày và 1.000 USD.   Tuy nhiên, tối cùng ngày, hàng nghìn người vẫn tuần hành qua trung tâm thành phố và la hét "Truy tố cảnh sát!". Không có tình trạng bạo lực nhưng một số người vẽ graffiti lên những toà nhà. Ở các nơi khác của thành phố, cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su để đẩy lùi đám đông.  

 Người biểu tình cầm biểu ngữ "Tôi không thể thở" bên ngoài sở cảnh sát Minneapolis tối 28/5.

Tổng thống Donald Trump cho hay ông đã nói chuyện và "chia buồn với gia đình của Floyd. Ông gọi video cảnh sát ghì cổ Floyd là "một thứ khủng khiếp" và "không có cớ gì để biện minh".

 Một cô gái hét vào mặt cảnh sát trong cuộc biểu tình ở Minneapolis hôm 28/5.  Derek Chauvin, sĩ quan cảnh sát gây ra cái chết cho Floyd, đã bị truy tố tội giết người cấp độ ba, vô tình gây ra cái chết cho người khác và tội ngộ sát do bất cẩn. Ba sĩ quan cảnh sát khác đang bị điều tra và có thể bị truy tố.  

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/thanh-pho-my-chim-trong-bao-loan-4107718.html

  • Từ khóa

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
27 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
190 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
226 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
682 lượt xem

Mưa lớn ở Pakistan, 49 người thiệt mạng

Sét và mưa lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tại Pakistan trong 3 ngày qua.
11:12 - 17/04/2024
757 lượt xem